Mức khí thải bình quân đầu người do điện than cho thấy Úc và Nam Hàn Quốc vượt xa Ấn Độ và Trung Hoa

Hannah Broadbent | DCVOnline

Phân tích mới cho thấy các quốc gia giàu nhất thế giới nằm trong số các quốc gia phát thải điện than tồi tệ nhất khi điều chỉnh theo dân số.

COP26 ở Glasgow
Hội nghị thế giới lần thứ 26 (COP26) tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) sẽ diễn ra từ ngày 31 Tháng 10 năm 2021 cho đến ngày 12. Tháng 11 năm 2021 tại Glasgow do Anh Quốc phối hợp với Ý đứng ra tổ chức.
. Nguồn Germanwatch

Úc có lượng khí thải bình quân đầu người cao nhất trên thế giới do việc đốt than để sản xuất điện. Người Úc trung bình thải ra lượng thán khí (CO2) từ điện than nhiều hơn gấp 5 lần so với một người bình thường trên toàn cầu. Theo nghiên cứu từ tổ chức tư vấn năng lượng Ember.

Phân tích tính toán lượng khí thải từ điện than trung bình hàng năm trên đầu người kể từ khi có Thỏa thuận Paris, dùng dữ liệu sản xuất điện từ Tạp chí Điện lực Toàn cầu của Ember và dữ liệu dân số hàng năm của Liên Hiệp Quốc.

Theo Lộ trình Net Zero của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các quốc gia trong OECD, gồm Úc, Nam Hàn, Hoa Kỳ, Đức và Nhật Bản, nên chấm dứt điện than vào năm 2030 để điều chỉnh theo lộ trình 1,5 độ. Tuy nhiên, phân tích cho thấy họ là những quốc gia hoạt động kém nhất về điện than khi điều chỉnh theo  dân số.

Nguồn: Flourish logoA Flourish chart

Phân tích mới nhấn mạnh rằng:

Australia có lượng phát thải than bình quân đầu người cao nhất trong G20 — và trên thế giới — ở mức 5,34 tấn CO2 mỗi năm. Người Úc trung bình thải ra lượng CO2 từ điện than nhiều hơn gấp 5 lần so với một người bình thường trên toàn cầu và gần gấp 2 lần so với người bình thường ở Hoa lục.

Nam Hàn có lượng phát thải than bình quân đầu người cao thứ hai trong G20 với 3,81 tấn CO2 mỗi năm.

Người dân Nam Hàn trung bình thải ra lượng CO2 từ điện than nhiều hơn gần 4 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Hoa Kỳ có lượng phát thải than bình quân đầu người cao thứ tư trong G20 với 3,08 tấn CO2 mỗi năm. Người Mỹ trung bình thải ra khí CO2 từ điện than nhiều hơn gần gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Trung Hoa là nước tiêu thụ điện than lớn nhất thế giới và có lượng phát thải than bình quân đầu người cao thứ 5 trong G20 với 2,71 tấn CO2 mỗi năm. Một người bình thường ở Trung Quốc thải ra lượng CO2 từ điện than nhiều hơn 2,5 lần so với mức trung bình toàn cầu.

Một người bình thường ở Đức và Nhật Bản thải ra gấp đôi mức trung bình toàn cầu từ điện than.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia điện than lớn thứ hai thế giới, nhưng người bình thường ở Ấn Độ thải ra ít hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu, và chỉ bằng một nửa những gì người Canada trung bình sẽ thải do điện than, và ít hơn 8 lần so với người Úc trung bình.

“Nếu thế giới không thực hiện các bước cần thiết để cắt giảm lượng khí thải và tài trợ cho việc thích ứng với khí hậu, thì tương lai sẽ ổn. Không thể có chỗ cho than khi tiềm năng năng lượng tái tạo đang tăng theo cấp số nhân. Các nước OECD bao gồm Mỹ, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản cần phải phù hợp với mục tiêu 2030 để loại bỏ hoàn toàn than; đây sẽ là một minh chứng thực sự về vai trò lãnh đạo toàn cầu.” 

Ban ki-moon, Nguyên Tổng thư ký LHQ và Phó Chủ tịch The Elders

“COP tháng này đã thấy sự khác biệt lớn và bất ngờ về than trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Vị trí về than ở Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước cần loại bỏ than để giữ 1,5 độ tăng lên vào năm 2030, không có dấu hiệu thay đổi. Phân tích của chúng tôi cho thấy — đã điều chỉnh theo dân số — đây là một số trong những nước phát tahri do điện than lớn nhất trên thế giới. Mặt khác, các nước đang phát triển ở châu Á lần đầu tiên đang thật sự nghĩ  đến việc loại bỏ than: Việt Nam đã cam kết ngừng sản xuất than mới và loại bỏ dần than vào những năm 2040, và Indonesia, Philippines và ngay cả Ấn Độ đang có dấu hiệu của sự chuyển đổi. Vị trí của Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang lúng túng về than đá, và đơn giản là không thể vượt qua. Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ buộc phải thay đổi vị trí của mình trong những tháng tới.” 

Dave Jones

Trưởng chương trình toàn cầu, Ember

Hậu cảnh

Kể từ thử ước Paris, hệ thống đường ống toàn cầu của các dự án than đã được lên kế hoạch trên toàn thế giới đã sụp đổ, với hơn 76% dự án than bị hủy bỏ và hiện hơn 84 quốc gia trước đây coi là khai thác than nay đang hướng tới tương lai không có than.

Khuynh hướng này cũng đã  thấy trên toàn OECD, nơi điện than đã giảm một nửa trong thập kỷ qua và hơn 56% năng suất than của OECD đã đóng cửa từ năm 2010 hoặc định đóng cửa vào năm 2030. Con số này có thể tăng lên 80% nếu Đức và Hoa Kỳ có thể ban hành luật để loại bỏ dần than vào năm 2030.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Glasgow tuần này đã mở ra một làn sóng cam kết quan trọng nhằm loại bỏ dần than tại Indonesia và Việt Nam, cũng như thúc đẩy chính để Ấn Độ đạt được 50% sản lượng điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 và tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc kết thúc ở Glasgow trong tuần này, phân tích mới này nhấn mạnh rằng bất kể động lực toàn cầu xa lánh than, các nước trong OECD vẫn là những nước phát thải than bình quân đầu người lớn nhất.

Nhiều quốc gia OECD tụt hậu, gồm Úc và Nhật Bản, đã không cam kết ngày loại bỏ than đá, mặc dù tất cả đều cam kết đạt Net Zero muộn nhất vào năm 2050. Hoa Kỳ đã từ chối cam kết về giai đoạn ngừng dần việc dùng than sản xuẩ điện, nhưng mục tiêu của Hoa Kỳ về điện không carbon vào năm 2035 giả định rằng sẽ loại bỏ than sớm hơn. Đức có lối thoát khỏi than vào năm 2038, nhưng chính phủ liên minh mới của nước này đã báo hiệu rằng nước này có thể sẽ tăng vận tốc đến năm 2030 để phù hợp với Thỏa thuận Paris và lộ trình 1,5C. Nam Hàn là quốc gia duy nhất trong nhóm này đã ký cam kết Than sạch tại COP26, hứa hẹn sẽ loại bỏ dần than cho các nền kinh tế phát triển vào những năm 2030. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Bộ Năng lượng Nam Hàn đưa ra một tuyên bố lập luận rằng năm 2030 là “không thể được” và có thể sẽ không loại bỏ than đá cho đến năm 2050.

Phương pháp tính toán

Khí phát thải từ điện than được tính theo hệ số phát thải tiêu chuẩn cho sản xuất than là 900gCO2/kWh và dữ liệu sản xuất than từ Tạp chí Điện lực Toàn cầu của Ember năm 2021. Giá trị bình quân đầu người được tính toán dựa trên dữ liệu dân số hàng năm của Liên Hiệp Quốc. Các giá trị tiêu biểu cho mức phát thải bình quân đầu người hàng năm trong giai đoạn 2015-2020. Trong trường hợp dữ liệu năm 2020 không có sẵn, dữ liệu trung bình trong giai đoạn 2015-2019 đã được sử dụng. Phân tích loại trừ các nước G20 không sản xuất than. Điều này không tính đén lượng khí thải từ khai thác than ở thượng nguồn; ở cấp độ toàn cầu, rò rỉ khí methane (CH4) từ các mỏ than làm tăng thêm 23% ảnh hưởng ngắn hạn đến khí hậu của việc đốt than.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Coal Power Emissions Per Capita show Australia and South Korea far beyond India and China  | Hannah Broadbent | https://ember-climate.org/ | 11 November, 2021.