Quốc tế lên tiếng phản đối đề nghị của Hoa Kỳ miễn thuế cho người mua xe điện làm tại Mỹ

David Shepardson | DCVOnline

WASHINGTON, ngày 30 tháng 10 (Reuters) – Liên minh Châu Âu, Đức, Canada, Nhật Bản, Mexico, Pháp, Nam Hàn , Ý và các quốc gia khác đã viết thư cho giới lập pháp Hoa Kỳ nói rằng đề nghị của Hoa Kỳ miễn thuế cho người mua xe điện làm tại Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, theo một bức thư chung được công bố hôm thứ Bẩy.

Một trạm sạc nhanh cho xe điện (EV) trong bãi đậu xe của Whole Foods Market ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 12 năm 2016. REUTERS / Mohammad Khursheed / File Photo / File Photo

Một nhóm 25 đại sứ tại Washington đã viết viết thư cho giới lập pháp Hoa Kỳ  và chính quyền Biden vào cuối ngày thứ Sáu nói rằng “việc hạn chế tính đủ điều kiện được miễn thuế đối với xe lắp ráp trong nước và tỉ lệ hàng nội địa của Hoa Kỳ là không phù hợp với các cam kết của Mỹ trong các hiệp định đa phương của WTO.”

Quốc hội Mỹ đang xem xét để miển một khoản thuế mới trị giá 12.500 đô la sẽ gồm 4.500 đô la cho xe điện do nghiệp đoàn sản xuất tại Mỹ và 500 đô la cho pin do Hoa Kỳ sản xuất. Chỉ có xe sản xuât tại Mỹ mới đủ điều kiện nhận khoản tín dụng 12.500 đô la sau năm 2027, theo một đề nghị của Hạ viện được công bố trong tuần này.

Trong tuần trước, Canada và Mexico đã đưa ra các tuyên bố riêng phản đối kế hoạch này. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận hôm thứ Bảy và Tòa Bạch Ốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đại sứ Mexico tại Canada, JJ Gomez Camacho trả lời phỏng vấn trong chương trình Power & Politics của CBC

Đề nghị đó được sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden, Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW) và nhiều đảng viên Dân chủ ở Quốc hội, nhưng bị giới sản xuất ô tô quốc tế lớn, gồm Toyota Motor Corp (7203.T), Volkswagen AG (VOWG_p.DE), Daimler AG, Honda Motor Co., Hyundai Motor Co. (005380.KS) và BMW AG (BMWG.DE) phản đối.

Một chục nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã viết thư cho hai thượng nghị sĩ của California vào thứ Sáu kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch mà họ cho rằng sẽ phân biệt đối xử với tiểu bang.

Chủ tịch UAW Ray Curry cho biết điều khoản này sẽ “tạo ra và duy trì hàng chục nghìn việc làm của công nhân thuộc UAW” và “sẽ là một chiến thắng cho các công nhân sản xuất ô tô.”

Khoảng trừ thuế xe điện sẽ trị giá 15,6 tỷ đô la trong 10 năm và mang lại lợi ích không cân xứng cho Ba công ty sản xuất ô tô lớn của Detroit — General Motors (GM.N), Ford Motor (FN) và công ty mẹ của Chrysler- Stellantis NV — công ty lắp ráp xe sản xuất tại Mỹ của họ tại những xưởng máy có nghiệp đoàn đại diện.

Đại sứ các nước gồm Ba Lan, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Áo, Hòa Lan, Bỉ, Cyprus, Ireland, Malta, Phần Lan, Romania và Hy Lạp cho biết luật này sẽ gây hại cho giới sản xuất ô tô quốc tế.

Họ cho biết điều đó “sẽ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, gây bất lợi cho những người Mỹ chăm chỉ làm việc cho các nhà sản xuất ô tô của thế giới nêu trên và làm suy yếu nỗ lực của những xưởng sản xuất ô tô này trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ xe điện của Hoa Kỳ để đạt được các mục tiêu về khí hậu của chính quyền (Biden).”

Bức thư nói thêm rằng đề nghị đó của quốc hội Mỹ “đặt các đối tác thương mại của Hoa Kỳ vào tình thế bất lợi.”

Những công nhân việc tại những xưởng sản xuất ô tô nước ngoài ở Mỹ đã viết thư phàn nàn gần như đều là công nhân thuộc nghiệp đoàn nhưng không phải ở Hoa Kỳ.

Họ viết: “Chính phủ của chúng tôi ủng hộ quyền tổ chức của người lao động. Đó là quyền cơ bản và không nên được sử dụng trong khuôn khổ ưu đãi thuế, lây mất cơ hội cho gần một nửa số người làm việc sản xuát ô tô ở Mỹ.”

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Why the CDTLBeral Reserve chair Jerome Powell must go | David Shepardson  | Reuters | Oct. 30, 2021. David Shepardson viết tin;  Diane Craft chỉnh sửa.