Những dấu hiệu đầu tiên về tham vọng lãnh đạo Đảng Tự do: cuốn sách về tiểu sử Chrystia Freeland

Robert Fife & Steven Chase | DCVOnline

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland sẽ là chủ đề của cuốn tiểu sử mới mà tác giả gọi là bức chân dung của “người phụ nữ quyền lực nhất trong chính trường Canada” và có thể là người thừa kế Thủ tướng Justin Trudeau.

Thủ tướng Justin Trudeau và Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland chuẩn bị tổ chức một cuộc họp báo tại Ottawa vào ngày 20 tháng 4. Sean Kilpatrick/The Canadian Press

Cuốn sách của Catherine Tsalikis sẽ khiến ngày càng nhiều người trong Đảng Tự do hiểu rằng Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Canada đang chuẩn bị cho việc Thủ tướng rời nhiệm sở — mặc dù ông Trudeau khẳng định sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo sau hai lần thất bại tđể thành lập chính phủ đa số.

Bà Tsalikis, người viết về các vấn đề đối ngoại và nam nữ bình quyền, cho biết cuốn tiểu sử này định sẽ xuất bản vào mùa thu năm 2023 nhưng có thể phát hành sớm hơn nếu có một cuộc tranh đua vai trò lãnh đạo đảng Tự do và bà Freeland là một ứng viên. Tác giả Tsalikis nói trong một cuộc phỏng vấn

“Sẽ rất thú vị nếu bà ấy quyết định tranh cử vào vị trí lãnh đạo của Đảng Tự do, và tôi nghĩ mọi người muốn biết thêm về câu chuyện của bà ấy — bà từ đâu đến, mục đích tranh đâu là gì và lãnh đạo kiểu nào.”

Một số người trong chính phủ đang nhận thấy những dấu hiệu ban đầu cho thấy bà Freeland muốn đảm nhận công việc hàng đầu. Một nguồn tin chính phủ cao cấp đã dẫn chứng vằng bức thư mà bà Freeland đã viết hồi đầu tháng này, với vai trò là Phó Thủ tướng, gửi cho ban giám đốc của Air Canada sau khi giám đốc điều hành Michael Rousseau thừa nhận ông không nói được tiếng Pháp mặc dù đã sống ở Montreal 14 năm. Bà Freeland kêu gọi hội đồng quản trị chỉ đạo cho ông Rousseau nâng cao kiến thức về một trong hai ngôn ngữ chính thức của Canada và đưa nó vào cuộc đánh giá hiệu suất hàng năm của ông.

Nguồn tin chính phủ cho biết bức thư gởi cho Air Canada — có thể giúp nâng cao danh tiếng của bà Freeland ở Quebec — đối với một số người trong Văn phòng Thủ tướng là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy bà có ý định muốn lãnh đạo của đảng nếu ông Trudeau từ chức.

Globe and Mail không xác định nguồn tin vì họ không được phép nói về mối quan hệ giữa bà Freeland và văn phòng của ông Trudeau.

Tác giả Tsalikis cho biết bà Freeland biết cuốn sách sẽ được House of Anansi Press xuất bản bởi nhưng vẫn chưa đồng ý ngồi xuống để phỏng vấn.

“Bà ấy luôn là nhân vật hấp dẫn nhất đối với tôi. Ở Canada, chúng tôi không có nhiều phụ nữ vươn lên nắm giữ những vị trí quyền lực như vậy. Tôi muốn tìm hiểu sâu hơn một chút về câu chuyện của bà ấy và tại sao bà lại thành công trong lĩnh vực chính trị.”

Một dân biểu cao cấp của Đảng Tự do nói với The Globe rằng bà Freeland đã trở nên quan tâm nhiều đến những dân biểu băng sau hơn kể từ cuộc bầu cử ngày 20 tháng 9. Một nguồn tin khác của Đảng Tự do cho biết bà Freeland hiện cũng trả lời các cuộc gọi từ các dân biểu nhanh hơn.

Globe không xác định các nguồn vì họ sẽ chỉ nói sau hậu trường về cuộc đua vào vị trí lãnh đạo có thể có.

Bà Freeland không phải là ứng viên suy nhất muốn lãnh đạo. Theo ba người trong Đảng Tự do ở Quebec, Bộ trưởng Ngoại giao mới được bổ nhiệm Mélanie Joly, người đồng chủ trì cuộc vận động bầu cử mới đây trên toàn quốc của Đảng Tự do, có một mạng lưới những người trung thành ở Quebec cho một cuộc tranh cử lãnh đạo khi xẩy ra.

Trong cuộc vận động tranh cử, những người trong cuộc cho biết, bà Joly đã dùngg ảnh hưởng của mình để cơ cấu người vào vai trò tổ chức ở thực địa khắp Quebec, gồm cả những người ủng hộ việc bà tranh cử thị trưởng Montreal không thành công vào năm 2013. Một người là Philippe Lafrance, liên quan đến vụ sinh viên Quebec đình công năm 2012 và từng làm việc cho Parti Québécois. Một nguồn tin của Đảng Tự do Quebec cho biết ông Lafrance có khả năng huy động hàng trăm tình nguyện viên để giúp bà Joly trong bất kỳ cuộc chạy đua tranh ghế lãnh đạo nào.

Các dân biểu cũng nói về một sự kiện vận động tranh cử vào tháng 8 này ở Montreal để ra mắt nghị trình địa phương của bà Joly. Bà cũng đã thu hút được một số ứng cử viên Đảng Tự do ở địa phương để xuất hiện — một dấu hiệu cho một số người rằng bà đang đặt nền móng cho tương lai.

Một nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Đổi mới François-Philippe Champagne cho biết ông cũng muốn tranh cử vị trí lãnh đạo nhưng vẫn chưa thành lập một nhóm không chính thức hoặc thực hiện bất kỳ tổ chức nào. Globe không xác định nguồn tin, vi họ không được phép phát biểu về tham vọng lãnh đạo của ông Champagne.

Mark Carney, cựu thống đốc của Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Canada, cũng thường xuyên được nhắc đến như một người có thể có tham vọng lãnh đạo với có trí thức và kinh nghiệm kinh tế để thách thức bà Freeland.

Một số đảng viên Tự do thất vọng vì ông đã không tham gia cuộc bầu cử vừa rồi ở Ottawa. Nhưng một đảng viên  cấp của Đảng Tự do trên thương trường nói rằng ông Carney đã khôn ngoan khi chọn không ra tranh cử — tốt hơn là ông nên tập trung vào việc xây dựng uy tín quốc gia và quốc tế về biến đổi khí hậu và nền kinh tế. Nếu ông Trudeau từ chức sau hai hoặc ba năm, ông Carney có thể tự định vị mình như một nhân vật lãnh đạo tiềm năng với khả năng quản lý nền kinh tế mà không cần phải mang theo bất kỳ hành lý chính trị nào. Globe không xác định nguồn vì họ không được phép nói về tham vọng chính trị của Carney.

Và hai đảng viên Tự do có uy tín nói rằng Frank Baylis, một doanh nhân kỹ nghệ y tế giàu có, cũng đã nói chuyện với các dân biểu về việc ông có thể tranh cử vị trí lãnh đạo. Ông Baylis đã giành được một ghế dân biểu liên bang khu vực Montreal vào năm 2015 nhưng không tái tranh cử vào năm 2019. Globe không xác định các nguồn, vì họ không được phép thảo luận về mối quan tâm tiềm năng của ông Baylis đối với lãnh đạo Đảng Tự do.

Ông Baylis cho biết mọi người đã hỏi ông dự định làm gì tiếp theo sau khi bán một phần cơ sở kinh doanh — gồm cả việc liệu ông có bao giờ trở lại chính trường hay không. Tuy nhiên, ông cho biết ông vẫn bận rộn với các công việc kinh doanh còn lại. “Tôi đang bận ngập đầu hiện nay. Tôi có bao giờ nói không với chính trị không? Tất nhiên là tôi sẽ không bao giờ nói không, nhưng tôi không xét đến bất cứ việc gì ngay bây giờ.”

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Early signs of Liberal leadership ambitions as Chrystia Freeland biography in works | Robert Fife & Steven Chase | G&M | 24 November, 2021.