Parag Agrawal, Giám đốc điều hành Twitter người Mỹ gốc Ấn thay thế Jack Dorsey, là ai?

DCVOnline (Tin Associated Press)

Người di cư Ấn Độ, 37 tuổi từ hậu trường bước ra sân khấu để đảm nhận một trong những công việc nổi tiếng nhất ở Thung lũng Silicon

Agrawal, đi vào hàng ngũ CEO người Mỹ gốc Ấn Độ ngày càng nhiều tại những công ty kỹ thuật lớn, sẽ phải đối phó với các vấn đề xã hội và chính trị mà Twitter đang phải đương đầu.

Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal. Ảnh: Twitter qua AP

Giám đốc điều hành Twitter mới là Parag Agrawal đã từ  hậu trường bước ra để đảm nhận một trong những công việc có tính chất chính trị và biến động cao nhất ở Thung lũng Silicon.

Nhưng sự ít người biết đén tên tuổi trước đây của ông ấy cùng với kinh nghiệm kỹ thuật vững chắc dường như là điều mà một số người hậu thuẫn cho một số công ty lớn đang muốn có để đưa Twitter ra khỏi tình trạng hỗn loạn hiện tại của nó.

Là một người di cư Ấn Độ, 37 tuổi, Agrawal là người bên ngoài hàng ngũ những CEO nổi tiếng, gồm người mà ông ấy thay thế, Jack Dorsey, Mark Zuckerberg của Facebook, và Elon Musk của SpaceX và Tesla.

Những người sáng lập và lãnh đạo công ty có thương hiệu này thường xuyên được đề cập đến trong những bản tin — và trên Twitter — về những thành tựu vượt ra ngoài hoạt động hàng ngày của công ty họ.

Từng giữ chức giám đốc kỹ thuật của Twitter trong 4 năm qua, việc bổ nhiệm Agrawal được Phố Wall coi là sự lựa chọn của một người sẽ tập trung vào việc đưa Twitter vào kỷ nguyên tiếp theo của internet — metaverse.

Chuyên gia phân tích Angelo Zino của CFRA Research đã viết rằng Agrawal là một lựa chọn “an toàn” nên được giới đầu tư ưa chuộng” c.

Tập đoàn Quản trị Elliott, cổ đông của Twitter đã gây áp lực buộc Dorsey phải từ chứ.

Một tuyên bố vào thứ Hai của Elliott nói rằng Agrawal và chủ tịch hội đồng quản trị mới Bret Taylor là “những nhân vật lãnh đạo phù hợp cho Twitter tại thời điểm quan trọng này của công ty.”

Taylor là chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty phần mềm kinh doanh Salesforce.

Người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey. Ảnh: AFP

Agrawal gia nhập một đội ngũ ngày càng tăng gồm những CEO người Mỹ gốc Ấn Độ của các công ty kỹ thuật lớn, gồm cả Sundar Pichai của Alphabet, công ty mẹ của Google, Satya Nadella của Microsoft và Arvind Krishna của IBM.

Ông vào làm việc cho Twitter có trụ sở tại San Francisco vào năm 2011, khi công ty chỉ có 1.000 nhân viên và là giám đốc kỹ thuật của công ty từ năm 2017. Vào cuối năm ngoái, công ty có 5.500 nhân viên.

Agrawal trước đây đã làm việc tại Microsoft, Yahoo và AT&T trong vai trò nghiên cứu. Tại Twitter, ông ấy đã nghiên cứu về cách máy học, doanh thu và kỹ thuật tiêu dùng, đồng thời giúp tăng số người xem. Ông theo học tại Stanford và Học viện Kỹ thuật Ấn Độ ở Mumbai.

Mặc dù Twitter có những người dùng nổi tiếng như giới chính khách và người nổi tiếng và là diến đàn được báo giới ưa chuộng, nhưng số người dùng Twitter lại thua xa các đối thủ có trức đó như Facebook, YouTube và những đối thủ mới hơn như TikTok. Nó chỉ có hơn 200 triệu người dùng hàng ngày, một số liệu đo lường trong ngành kỹ thuật mạng xã hội.

CEO Sundar Pichai của Alphabet. Ảnh: Reuters

Với tư cách là Giám đốc điều hành, Agrawal phải vượt ra ngoài các chi tiết kỹ thuật và đối phó với các vấn đề xã hội và chính trị mà Twitter và mạng xã hội đang phải đương đầu. Chúng gồm cả thông tin sai lệch, lạm dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Agrawal đã biết ngay về đời sống ở vị trí Giám đốc điều hành của một công ty nổi tiếng, một trong những mạng xã hội trung tâm cho các bài phát biểu chính trị trực tuyến. Khối bảo thủ nhanh chóng tung lại một dòng tweet mà Agrawal viết vào năm 2010 có nội dung

Nếu họ không phân biệt giữa người Hồi giáo và những người cực đoan, thì tại sao tôi phải phân biệt giữa người da trắng và người phân biệt chủng tộc.

Như một số người dùng Twitter đã chỉ ra, dòng tweet đã cũ từ 11 năm trước trích dẫn một phân đoạn trên The Daily Show, đề cập đến vụ sa thải Juan Williams, nhân vật đã đưa ra bình luận về việc lo ngại đối với người Hồi giáo trên máy bay.

Twitter đã không trả lời ngay lập tức một tin nhắn yêu cầu bình luận về dòng tweet 11 năm trước.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Who is Parag Agrawal? The Indian-American Twitter CEO replacing Jack Dorsey | AP | Nov. 30, 2021.