Chủ nghĩa dân tộc về chất bán dẫn đang bùng lên khắp châu Á

Mercedes Ruehl | DCVOnline

Hiện tượng này đã lan từ Trung Hoa sang Nam Hàn và Nhật Bản

Các nước châu Á từ lâu đã chỉ trích sự thúc đẩy sự độc lập về kỹ thuật bán dẫn của Trung Hoa được chính phủ trợ cấp. © Reuters

Singapore đang rất yên tĩnh khi nhiều người nước ngoài và di dân tận dụng những đường du lịch mới và ra khỏi thành phố đảo trước kỳ nghỉ lễ, trước khi biến thể Omicron lan tràn rộng rãi. Các quy tắc về giãn cách xã hội do đại dịch của Singapore vẫn còn nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn toàn cầu — việc ăn uống ở ngoài vẫn chỉ giới hạn cho những nhóm năm người — và nhiều người muốn thay đổi cảnh quan.

Bài viết hôm nay tìm hiểu cách những quốc gia châu Á, như các đối tác phương Tây của họ từ lâu đã chỉ trích việc thúc đẩy được nhà nước trợ cấp để tự túc về kỹ thuật chất bán dẫn của Trung Hoa, hiện đang chép lại một trang cẩm nang của Bắc Kinh.

Tokyo và Seoul theo sát nút vị trí dẫn đầu chip của Trung Hoa như thế nào

Tự túc, tự lực, tất yếu. Bạn đọc có thể đã nghe những chữ này thường xuyên liên quan đến ngành kỹ nghệ chip bán dẫn trong 18 tháng qua.

Chính phủ của các nền kinh tế lớn — kể cả Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Hoa — và các công ty kỹ thuật hàng đầu của họ đã tăng vận tốc nỗ lực phát triển kỹ thuật cốt lõi trong nước cho những phần thiết yếu dùng trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh, tủ lạnh đến hỏa tiễn.

Cho đến gần đây, những quốc gia châu Á, như Mỹ và EU, đã chỉ trích việc các công ty ở Trung Hoa được nhà nước trợ cấp nhiều để thúc đẩy sản xuất chip ở nội địa. Sự thay đổi lớn do đại dịch đem lại là bây giờ họ bắt đầu sao chép chính sách của Hoa lục.

Những lo ngại về an ninh quốc gia và căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng trầm trọng — cùng với sự thiếu hụt nguồn cung chip trên thế giới, đã thảo luận nhiều, liên quan đến đại dịch — làm thay đổi giọng điệu.

Với những người không theo dõi những gì Trung Hoa đã làm trong những năm gần đây, đây là một bài tóm lược. Trung Hoa bắt đầu nỗ lực đẩy mạnh việc nội địa hóa sản xuất chất bán

— khi xích mích giữa Bắc Kinh và Washington gia tăng dưới thời chính quyền Trump;

— như một phần của chính sách ‘Sản xuất tại Trung Hoa năm 2025’. Sự tiếp diễn của những căng thẳng thương mại dưới thời Joe Biden, đặc biệt là khi chúng liên quan đến dòng kỹ thuật chảy sang Trung Hoa, đã khiến những nhà máy hiện có trở nên tự túc hơn.

Các khoản trợ cấp hào phóng và sự gia tăng đầu tư của những quỹ do nhà nước hậu thuẫn tập trung vào ngành này đã khiến các công ty tư nhân làm theo lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình.

Bản tin chị em của FT #techAsia tháng trước đã tiết lộ Oppo, hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, đang hướng tới việc sử dụng chip của riêng mình trong các điện thoại cao cấp của họ sớm nhất là vào năm 2024. Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), một công ty trọng tâm trong động lực của Bắc Kinh để trở nên tự túc hơn trong lĩnh vực sản xuất chip, đã tăng mức đầu tư và cố gắng thực hiện bước nhảy vọt sang làm chip ngày càng nhỏ hơn. Những công ty khổng lồ kỹ thuật khác cũng đang cố gắng vẽ kiểu chip của riêng họ kể cả hãng chủ của TikTok ByteDance, công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và công ty về trí tuệ nhân tạo Baidu. Huawei đã bắt đầu đầu tư vào các công ty chip mới nổi của Trung Hoa khi tập đoàn viễn thông này tăng vận tốc nỗ lực để độc lập về kỹ thuật chất bán dẫn trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mặc dù vậy, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Thông tin chi tiết về IC, mục tiêu của chính phủ Trung Hoa là đáp ứng 70% nhu cầu chất bán dẫn bằng nguồn cung trong nước vẫn còn rất lâu mới đạt được, với tỷ lệ tự cung tự cấp ước tính là 16% vào năm ngoái.

Như vậy các quốc gia châu Á khác, nhiều quốc gia ban đầu đã cùng EU và Mỹ, chỉ trích viện trợ của nhà nước cho ngành kỹ nghệ của Trung Hoa trước khi đại dịch xảy ra, thay đổi đường lối như thế nào?

Hãy bắt đầu với Nhật Bản, quốc gia này đã đưa ra một phản ứng toàn diện để đảo ngược việc đưa kỹ thuật phức tạp ra nước ngoài. Quốc gia này đã chuyển hướng sang kêu gọi những công ty nước ngoài xây nhà máy chip ở Nhật, trợ cấp hào phóng và những hỗ trợ khác cho các khoản đầu tư như vậy trong khu vực tư nhân. Các công ty tham gia phải ưu tiên cho các lô hàng của Nhật Bản. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Đài Loan, sẽ tận dụng lợi thế này, vào tháng trước họ tiết lộ kế hoạch xây nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản.

 Sự thúc đẩy tự cung tự cấp của Nam Hàn bắt đầu từ hơn hai năm trước khi quốc gia này nhận thấy mức độ phụ thuộc quá mức vào mức nhập cảng vật liệu bán dẫn của Nhật Bản trong cuộc xung đột thương mại. Nay, chính phủ Nam Hàn, quốc gia có trụ cột sản xuất xe hơi bị ảnh hưởng vì nguồn cung thiếu hụt, đang đầu tư vào các dự án nghiên cứu và phát triển để tự cung cấp chất bán dẫn cho ô tô. Năm nay, Seoul cho biết sẽ đầu tư 510 nghìn tỷ Won (42 tỷ USD) nghiên cứu/sản xuất chip vào năm 2030, phần lớn trong số đó đến từ các công ty tư nhân trong nước.

Giới phê bình ví cuộc nội hóa sản xuất như vậy giống như việc quay ngược đồng hồ và cho rằng nó ngăn cản sự đổi mới trong kỹ thuật chip. Người sáng lập TSMC Morris Chang, hiện đã nghỉ hưu nhưng là một nhân vật lãnh đạo lão thành của ngành kỹ nghệ chip Đài Loan, lên án chính sách đó, nói rằng họ sẽ tăng chi phí và có khả năng làm chậm những tiến bộ kỹ thuật.

Một số trong giới phân tích đã cảnh cáo rằng sự can thiệp tốn kém của chính phủ cuối cùng cũng có thể dẫn đến tình trạng dư thừa một số chip, đặc biệt là các sản phẩm kém tinh vi hơn (và do đó, ít lợi nhuận hơn).

Nó cũng có thể không hiệu quả, tạo ra rất nhiều công ty bán dẫn mới vẫn chưa đủ khả năng tự cung cấp. Tại Trung Hoa, số những công ty trong ngành này đã tăng gấp ba lần trong năm nay do ngay cả những công ty sản xuất thủy sản trước đây cũng mua vào các tập đoàn bán dẫn thua lỗ.

Cách giải quyết này cũng có nguy cơ khiến Tổ chức Thương mại Thế giới phải hứng chịu nhiều lời phàn nàn về những mạnh khóe thương mại và cạnh tranh không lành mạnh. Như Chang đã cảnh cáo: “Điều có thể xảy ra là nhiều năm và sau hàng trăm tỷ đã chi tiêu, kết quả vẫn là một chuỗi cung ứng không hoàn toàn tự cung tự cấp và nhiều tốn kém.”

Hiện tại, có vẻ như — đối với những chính phủ ở châu Á, châu Âu và Mỹ — không ai buồn chú ý đến những cảnh cáo đó.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Semiconductor nationalism is on the rise across Asia | AP | Nov. 30, 2021.