Brexit không còn có thể cứu Boris

Alan Wager và Anand Menon | DCVOnline

Thất bại của Thủ tướng Anh ở Shropshire North cho thấy nước Anh đã không quay đầy nhìn lại năm 2016

Thủ tướng Boris Johnson: Thua và thua lớn ở North Shropshire.  Getty

Bốn trên năm dân biểu đảng Bảo thủ trong Quốc hội có đa số phiếu nhỏ hơn 23.000 phiếu bầu đã bị xóa sổ trong cuộc bầu cử bổ túc tại Shropshire đêm qua. Khu vực này đã bầu cho Đảng Bảo thủ, dưới hình thức này hay hình thức khác, trong hơn một trăm năm. Thất bại lần này này là sự leo thang đáng kể của cuộc khủng hoảng mà Boris Johnson đang phải đối phó.

Những quy tắc hậu Brexit của trò chơi chính trị được cho là đã phán quyết rằng North Shropshire là thuộc phe Bảo thủ. Khu vực này được tính là đã bỏ phiếu 60% tách khỏi EU vào tháng 6 năm 2016. North Shropshire bảo thủ hết mức có thể gọi là bảo thủ.

Chỉ hai năm kể từ khi Thủ tướng Boris Johnson đạt được chiến thắng chính trị cá nhân, đưa đảng của ông chiếm đa số 80 ghế. Những tác giả của một hướng dẫn rõ ràng cho cuộc bầu cử đó đã viếta chiến thắng của ông ấy bằng một phương trình đơn giản: BBC — Brexit, Boris và Corbyn. Trong phương trình này, đáng kể nhất là Brexit.

Thủ tướng Boris Johnson được 75% cử tri quyết đình rời khỏi EU ủng hộ vào tháng 12 năm 2019. Trong riểng tư, ông đã nói  về ý tưởng ‘Giữ cho Brexit hoàn tất’ có thể là một phần trong nỗ lực tái tranh cử của ông. Logic đã rõ ràng. Brexit đã làm lợi cho cơ sở của đảng Bảo thủ nhưng chia rẽ đảng Lao động. Starmer có thể bị tấn công vì là người có tham vọng duy nhất là tái gia nhập EU. Duy trì một mức độ căng thẳng nhất định với EU là chiến thuật chính trị tốt.

Tuy nhiên, căng thẳng dường như đã giảm bớt. Không còn nghe thấy tiếng ồn ào từ Phố Downing về việc phá bỏ thỏa thuận đã ký hai năm trước. Cách ứng xử của Chính phủ  Anh đối với các cuộc đàm phán về giao thức Bắc Ireland dường như đã dịu đi đáng kể, và sáng nay — không ai thấy — dường như đã có thỏa thuận với EU về vai trò tiếp tục của ECJ trong việc quản lý giao thức này. Có vẻ như Brexit không còn là ‘khu an toàn’ của ông Johnson nữa.

Ít khi được nhắc đến, nhưng Starmer đã cố gắng tự thoát khỏi cái mác ‘Người lãnh đạo muốn ở lại với EU.’ Chỉ một trong bốn cử tri muốn ở lại với EU tin rằng việc nướcc Anh tái gia nhập EU trong mười năm tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Đối với một người lãnh đạo có vấn đề lớn nhất khi tranh cử lãnh đạo lần đầu tiên là sự liên kết của ông với việc ở lại với EU, có một thực tế đáng chú ý là chỉ 1/5 cử tri của muốn rời khỏi EU nghĩ rằng Đảng Lao động của Keir Starmer muốn nước Anh tham gia trở lại với EU.

Đảng Lao động thậm chí đang bắt đầu vũ khí hóa Brexit. Luận điệu mới của Starmer, ra mắt vào tháng trước, là ‘Làm cho Brexit tahfnh công’. Thời gian trôi qua và đại dịch (hy vọng) rút đi, hoạt động kinh tế tiếp tục trì trệ của nước Anh sẽ khó có thể đổ lỗi cho việc đóng cửa.

Nghiên cứu của chúng tôi đã thấy rằng, cho đến nay, các cử tri tin rằng Covid-19 có ảnh hưởng đến kinh tế nhiều hơn. Tuy nhiên, hơn một phần ba số cử tri muôn rời EU hiện cảm thấy rằng giá sinh hoạt đã bị ảnh hưởng tiêu cực khi rời EU. Nếu những vấn đề này trở nên trầm trọng hơn trong một mùa đông dự đoán sẽ bị chi phối do cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt ngay cả trước khi Omicron tấn công, thì một cuộc đấu tranh công khai về Nghị định thư Bắc Ireland có thể không mang lại hiệu quả tập hợp dự đoán cho liên minh mà Thủ tướng Johnson đã xây dựng vào tháng 12 năm 2019.

Việc coi Brexit là một câu hỏi về quản lý kinh tế hơn là một vật tổ văn hóa có ảnh hưởng tốt cho đảng Lao động nhưng lại không tốt đối với Thủ tướng Johnson. Có lẽ vấn đề lớn nhất — như John Curtice đã nói — là bằng chứng cho thấy các cử tri coi Brexit và Covid là ‘hai mặt của một đồng tiền;. Khi Brexit trở thành một vấn đề về thẩm quyền giống như bất kỳ vấn đề nào khác, nó sẽ mất đi giá trị như một giấy phép ‘ra tù miễn phí’ cho Thủ tướng. Đổi lại, Chính phủ sẽ trở nên khó khăn hơn khi bị đặt câu hỏi về cái giá kinh tế phải trả của Brexit với những ca ngợi công thức về chủ quyền và “con cá hạnh phúc”.

Bạn đọc có thể bị cám dỗ để nghĩ rằng, ngay cả khi đó không phải là cách chữa trị cho sự lãnh đạo của ông ấy, rằng việc trở lại vấn đề Brexit có thể củng cố vị trí của Boris Johnson với những cử tri mà anh ấy có lẽ phải lo lắng nhất trong giai đoạn trước mắt vào sáng nay: những dân biểu ở hàng ghế sau ông ấy. Tuy nhiên, ngay cả ở đó, một cuộc kháng nghị Brexit lạc quan nhất cũng có vấn đề. Cuộc khảo sát của chúng tôi với dân biểu quốc hội cho thấy rằng — mặc dù họ vẫn tin tưởng vào dự án tổng thể — khi được hỏi về các lĩnh vực như vận tải và các ngành kỹ nghệ sáng tạo, các dân biểu Đảng Bảo thủ nhận thức được rằng ảnh hưởng trên toàn cầu không tích cực đối với các cử tri của họ.

Tất cả những điều này đang ngày càng gia tăng bằng chứng cho thấy, giống như việc đảng Lao động đồng ý với Brexit trở nên tồi tệ từ năm 2017 đến năm 2019, chủ nghĩa quảng cáo Brexit của Boris Johnson hiện tại khó kéo dài hơn so với hồi tháng 12 năm 2019. Kêu gọi đơn thuần chia rẽ về Brexit — hấp dẫn như nó có thể đối với một Thủ tướng bị bao vây — ngày càng có nhiều khả năng cảm thấy như thể chúng đến từ một thời đại khác của chính trị nước Anh.

TÁC GIẢ: Tiến sĩ Alan Wager và Giáo sư Anand Menon là cộng sự nghiên cứu tại Viện chính sách tại King’s College London ở Anh quốc trong một Châu Âu đang thay đổi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Brexit can no longer save Boris | Alan Wager và Anand Menon | The Post | December 17, 2021