Người đứng đầu WTO cho biết gần có đáp án về thuốc chích ngừa, nhưng phải đối đầu với một tảng đá giữa đường

Philip Blenkinsop | DCVOnline

BRUSSELS, ngày 16 tháng 12 (Reuters) — Hôm thứ Năm, người đứng đầu WTO cho biết Tổ chức Thương mại Thế giới gần giải quyết được tranh chấp về cách phân phối thuốc chích ngừa COVID-19 khắp nơi và công bằng hơn, nhưng phải đối phó với một “nỗ lực đồng bộ” nhằm ngăn chặn đi đến một thỏa thuận.

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala tham dự phiên khai mạc Diễn đàn Công của WTO tại Geneva, ngày 28 tháng 9 năm 2021. REUTERS / Denis Balibouse

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nói với Reuters rằng bà đã có cuộc đàm phán trong tháng này với các bộ trưởng thương mại của Ấn Độ, Nam Phi, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ về cách giải tỏa bế tắc về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ.

Bà nói cần có thỏa thuận để cho phép chuyển giao kỹ thuật sang các nước đang phát triển mà không để giới sản xuất ở đó có thể bị kiện.

Như vậy mới có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa tỷ lệ tiêm chủng ở châu Phi chỉ là 8% và 67% ở các nước phát triển mà bà đã nêu ra, cũng như cung cấp thuốc chích ngừa có giá cả phải chăng và dễ phân phối. Bà nói,

“Dễ sử dụng, dễ phân phối và giá phải chăng. Đây là những thứ có thể được giuap phân phối thuốc nhiều hơn nữa nếu chúng ta đạt được những thỏa thuận kiểu này.”

Okonjo-Iweala

Bà nói:

“Chúng ta đang sắp có được một câu trả lời, một giải pháp. Mặt khác, đối với tôi, có vẻ như có một nỗ lực được sắp xếp để ngăn chặn để vấn đề này thành công.”

Okonjo-Iweala

Ấn Độ và Nam Phi đã đề nghị từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với thuốc chích ngừa và phương pháp điều trị COVID-19, nhưng các mước phát triển như Liên minh châu Âu, Anh và Thụy Sĩ cho rằng tốt hơn nên áp dụng các quy định hiện hành của WTO cứ để các quốc gia cho giới sản xuất địa phương giấy phép bào chế.

Các cuộc thảo luận về vấn đề này tại WTO, vốn đi đến quyết định bằng sự đồng thuận, đã bị bế tắc trong hơn một năm. Okonjo-Iweala cho biết bà đã tập hợp các nhan tố chính lại với nhau, với các chuyên gia kỹ thuật hiện đang cố gắng giải quyết một số chi tiết.

Tuy nhiên, người đứng đầu WTO cho biết thông tin về những cuộc đàm phán tế nhị kể từ đó đã bị lộ ra ngoài do rò rỉ của báo giới, làm “đông lạnh” tiến trình này. Bà nói,

“Đó không phải là sự vô tình. Tôi nghĩ đó là một hành động có chủ ý để ngừng đàm phán và dừng có được một đáp án. Vấn đề là hàng triệu sinh mạng phụ thuộc vào việc này … Các châu lục như châu Phi đang chờ đợi.”

Okonjo-Iweala

Bà ấy nói rằng rất khó để xác định ai chịu trách nhiệm và không đề cập đến bất kỳ bản tin cụ thể nào, nhưng nói rằng họ đã gây ra sự ngờ vực.

Chỉ  một ví dụ trong số những chi tiết bị rò rỉ có mục đích, các nguồn trong một bản tin trên ấn phẩm thương mại Washington Trade Daily hôm thứ Tư đã đề cập đến việc từ bỏ quyền SHTT cần phải vượt ra xa hơn, không chỉ với thuốc chích ngừa, như Hoa Kỳ đã đề nghị và nói về “lập trường không lay chuyển được” của Liên minh Châu Âu.

Okonjo-Iweala cho biết cả bốn bên tham gia cuộc đàm phán đều nói rằng họ muốn có một giải pháp nhanh chóng và bà ấy sẽ tiếp tục công việc của mình cho đến phút cuối. Họ cũng đã đồng ý về một khuôn khổ có thể dẫn đến một giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Bà nói,

“Không một bên nào đạt được 100%, nhưng đó là một giải pháp thỏa đáng mà tôi nghĩ rằng cả hai bên đều có thể ký kết. Chúng tôi đang rất cố gắng đi theo hướng đó.”

Okonjo-Iweala

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: WTO chief says vaccine answer close, but facing effort to block it | Philip Blenkinsop | Reuters | December 17, 2021. Philip Blenkinsop viết tin. John Chalmers và Alison Williams biên tập.