Trung Hoa tuyên bố không sợ đối đầu với Mỹ

John Feng | DCVOnline

Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh 2022 vì đàn áp nhân quyền ở Trung Hoa

Trong bài phát biểu quan trọng hôm thứ Hai, cán bộ cao cấp về ngoại giao của nước này cho biết Trung Hoa sẽ không né tránh đối đầu với Hoa Kỳ và sẽ “tranh đấu đến cùng”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa Vương Nghị cho biết Bắc Kinh hoan nghênh hợp tác với Washington, miễn là đôi bên cùng có lợi, theo bản ghi lại trên trang web của chính phủ.

Diễn văn của ông tại Hội nghị chuyên đề về tình hình quốc tế và quan hệ đối ngoại của Trung Hoa vào năm 2021 tiếp tục dựa trên các chủ đề có trong đánh giá của ông từ năm 2020. Đó là một năm tương tự bị lu mờ vì đại dịch COVID-19 và làm rạn nứt quan hệ Mỹ-Trung trong 12 tháng cuối năm của chính quyền Donald Trump.

Năm ngoái, Vương Nghị cho biết lỗi là tại Hoa Kỳ nên quan hệ song phương ở trạng thái tồi tệ nhất kể từ khi quan hệ ngoại giao chính thức giữ hai nước được thiết lập vào năm 1979. Có rất ít thay đổi trong đánh giá gần đây nhất của ông về quan hệ Mỹ-Trung với chính quyền Joe Biden, trong khi ông liệt kê việc thúc đẩy quan hệ ổn định với Washington là một trong sáu mục tiêu quan trọng của Bắc Kinh vào năm 2022.

Ông Wang nói:

“Một năm đàm phán và đụng độ đã một lần nữa cho thấy những khó khăn nghiêm trọng và nhiều thách thức mà mối quan hệ Trung-Mỹ đang phải đối phó bắt nguồn từ sự đánh giá sai lầm về mặt chiến lược của Hoa Kỳ đối với Trung Hoa.”

“Một số người ở Hoa Kỳ không muốn công nhận rằng các quốc gia khác cũng có quyền phát triển, họ không muốn chấp nhận thực tế về sự phát triển và tiến bộ không ngừng của Trung Hoa. Họ cố đàn đúm lại để kiềm chế và đàn áp Trung Hoa.”

Vương Nghị

Mở rộng “luận thuyết. mới” của Trung Hoa cho quan hệ với Mỹ dựa trên “sự tôn trọng và ngang bằng”, Vương Nghị nói rằng quan điểm của Bắc Kinh sẽ vẫn “nhất quán và rõ ràng.”

Ông Wang nói:

“Đối thoại là tốt, nhưng nó phải bình đẳng; hợp tác được hoan nghênh nhưng phải cùng có lợi; cạnh tranh cũng không có vấn đề gì, nhưng nó phải tích cực. [Trung Hoa] không sợ đối đầu và sẽ tranh đấu đến cùng.”

Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias tại Bộ Ngoại giao ở Athens, Hy Lạp, vào ngày 27 tháng 10 năm 2021. Angelos Tzortzinis/AFP via Getty Images


Trong một bài phát biểu tại Bắc Kinh vào ngày 20 tháng 12 năm 2021, Vương Nghị đã đổ lỗi cho Washington vì mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, mà theo ông là ở dạng tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

Giới lãnh đạo Trung Hoa phải đối đầu với một cơ sở chính trị của Mỹ và công chúng bỏ phiếu đang theo đuổi đường lối cứng rắn hơn đối với Trung Hoa hơn bất kỳ thời điểm nào trong hai mươi năm qua. Nó trùng hợp với chính sách đối ngoại quyết đoán hơn đã xác định nhiệm kỳ thứ hai của nhà lãnh đạo Trung Hoa Tập Cận Bình.

Bài phát biểu cuối năm của Wang công bố vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua luật cấm hàng hóa từ khu vực Tân Cương, tây bắc của Trung Hoa trừ khi giới nhập cảng chứng minh được rằng chúng không phải là sản phẩm do việc bóc lột lao động cưỡng bức người Uyghur. Mỹ. Chính phủ cũng đang đưa vào sổ đen những công ty Trung Hoa được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia trong khi dẫn đầu một cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Khi Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức người Ughuir của lưỡng đảng và lưỡng viện được Hạ viện và Thượng viện phê chuẩn vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Hoa cảnh báo sẽ trả đũa — nhưng không nêu chi tiết về các biện pháp cụ thể.

Một cái gai lớn trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Hoa là mối quan hệ chặt chẽ về mặt lịch sử giữa Washington và Đài Bắc, được đánh dấu bằng việc phê chuẩn một số luật ủng hộ Đài Loan trong Quốc hội và các chuyến viếng thăm của các viên chức chính phủ và nhưng nghị sĩ cao cấp của Mỹ.

Trung Hoa coi đảo này là một phần lãnh thổ của họ, đã không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thôn tính Đài Loan. Vương Nghị nói,

“Đài Loan là một lãng tử cuối cùng sẽ trở về nhà, và không phải là một quân cờ để bị người khác lợi dụng. Trung Hoa phải và sẽ thống nhất.”

Vương Nghị

© 2021 DCVOnline   Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: China Says It Does Not Fear Confrontation With the United States | John Feng | TIME | December 21, 2021