Omicron dễ lây nhưng ít nguy hiểm

Oliver Barnes, John Burn-Murdoch và Richard Milne | DCVOnline

Người nhiễm biến thể Omicron có thể ít phải điều trị tại bệnh viện hơn. Nghiên cứu và dữ liệu của Đan Mạch, Nam Phi và Anh quốc cho thấy độ nguy hiểm giảm khi nhiễm biến thể Omicron

Nhân viên xét nghiệm kháng thể tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Durban, Nam Phi © Waldo Swiegers / Bloomberg

Theo dữ liệu y tế của Nam Phi, Đan Mạch và Anh quốc, tỷ lệ người bị nhiễm biến thể coronavirus Omicron  có thể ít phải điều trị tại bệnh viện so với những người nhiễm biến chủng Delta. Kết quả nghiên cứu của các nhóm khác nhau gây niềm hy vọng sẽ có ít người mắc bệnh nặng hơn so với những người nhiễm những biến chủng virus khác gây ra, nhưng giới nghiên cứu cảnh cáo rằng mức độ lây nhiễm cao của Omicron vẫn có thể làm dịch vụ y tế căng thẳng.

Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng việc giảm bệnh nặng có thể xuất phát từ khuynh hướng lớn hơn của Omicron, so với những biến thể khác, lây nhiễm cho những người đã được chích ngừa hoặc đã nhiễm bệnh trước đó, giới chuyên gia nhấn mạnh, mặc dù các nghiên cứu ở Anh cũng cho rằng về việc có thể giảm thực chất độ nguy hiểm. Những người chưa được chủng ngừa vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất nhưng vì phần lớn các trường hợp nhiễm đột phá và tái nhiễm do Omicron là nhẹ, tỷ lệ tất cả các trường hợp trở thành bệnh nặng thấp hơn so với các biến thể khác.

Hiện nay biến chủng Omnicron chiếm phần lớn số người nhiễm Covid-19 ở một số quốc gia, kể cả Hoa Kỳ.

Một phân tích dữ liệu của Anh quốc do chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Imperial thực hiện cho thấy rằng Omicron có thể gây bệnh nặng ít hơn 11% với bất kỳ cá nhân nào sau khi điều chỉnh các yếu tố kể cả tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe căn bản, tình trạng chich ngừa và nhiễm bệnh trước đó.

Ở mức toàn dân, độ xác xuất phải vào bệnh viện giảm 25%  so với Delta, với mức giảm mạnh hơn do thực tế là những người nhiễm Omicron nhiều hơn so với những người nhiễm biến thể Delta là những người trước đó đã nhiễm bệnh hoặc đã chích ngừa, do đó được bảo vệ nhiều hơn, không bị bệnh nặng.

Nghiên cứu ở Nam Phi, do Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của nước này thực hiện, thấy rằng trong số những người có kết quả xét nghiệm đã nhiễm bệnh trong tháng 10 và tháng 11, những người nghi ngờ bị nhiễm Omicron có thể phải vào bệnh viện ít hơn 80% so với những người bị nhiễm biến chủng Delta phải vào bệnh viện, sau khi điều chỉnh các mọi yếu tố bao gồm cả việc đã nhiễm bệnh trước đó. Nhưng chuyên gia nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không tính đến tình trạng chích ngừa trong phân tích này và dữ liệu về số người nhiễm bệnh trước đó là không đáng tin cậy.

Một phân tích thứ hai từ cùng một nhóm nghiên cứu, lần này là kiểm soát tình trạng chích ngừa, cho thấy rằng một khi phải vào bệnh viện, những người nhiễm Omicron và Delta trong những tuần gần đây đều có thể trở bệnh nặng như nhau. Những phân tích gồm hơn 10.000 người nhiễm Omicron và hơn 200 trường hợp phải vào bệnh viện. Giáo sư Cheryl Cohen, một chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Witwatersrand và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết về sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch đối với Omicron và Delta,

“Có điều gì đó đang xảy ra. . .  về sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch đối với Omicron và Delta.”

Cheryl Cohen

Bà cho biết những phát giác này cho thấy những người bi nhiễm đột phá và bị tái nhiễm do Omicron “bệnh nhẹ hơn” và khả năng bảo vệ miễn dịch do tế bào T và tế bào B “làm trung gian” cho sự “biến thành bệnh nặng” của Omicron mặc dù khả năng bảo vệ kháng thể đã giảm.

Cohen cho biết việc giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện đã cho phép Nam Phi giải quyết làn sóng Omicron mà không áp đặt các biện pháp ngăn chặn nhưng bà cảnh cáo rằng những phát giác này có thể không áp dụng được cho các quốc gia phương Tây có dân số già hơn. Bà nói thêm:

“Đó là ý nghĩa của [Omicron] về mặt con số tuyệt đối, nếu con số quá lớn, nó vẫn có thể gây ra vấn đề cho hệ thống y tế cộng đồng đáng kể ngay cả khi nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn trong mỗi trường hợp.”

Cheryl Cohen

Ngoài ra, dữ liệu của Đan Mạch cho thấy rằng trong số những người có kết quả nhiễm bệnh từ ngày 22 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12, những người nhiễm Omicron có thể phải vào bệnh viện thấp hơn 3 lần so với các trường hợp nhiễm các biến thể khác. Nhưng giới chuyên gia cảnh cáo rằng nồng độ bùng phát Omicron ở các nhóm trẻ tuổi hơn có thể làm sai lệch dữ liệu. trong một cuộc họp báo vào thứ Tư, Henrik Ullum, giám đốc Viện Statens Serum, cơ quan y tế công cộng của Đan Mạch, cho biết:

“Phần lớn là những người trẻ tuổi và đã được chích ngừa bị nhiễm Omicron, và khi chúng tôi điều chỉnh điều này, chúng tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy Omicron sẽ dẫn đến bệnh nhẹ hơn.”

Henrik Ullum

Nhưng trong khi có bằng chứng hạn chế về bất kỳ sự giảm mức độ nghiêm trọng nội tại nào, điều này không loại trừ việc Omicron dẫn đến kết quả là bệnh nhẹ hơn ở cấp dân số, do tỷ lệ người nhiễm bệnh cao hơn ở những người đã được bảo vệ chống lại bệnh nặng vì đã nhiễm bệnh trước hoặc đã chích ngừa. Giáo sư Samir Bhatt, khoa máy học và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Copenhagen và là thành viên của nhóm lập mô hình SPI-M của chính phủ Anh cho biết:

“Do khả năng né tránh miễn dịch cao hơn của Omicron, mô hình này [ít người bệnh phải vào bệnh viện] sẽ hiện hữu trong những đánh giá cấp toàn dân.”

Samir Bhatt

Chính phủ Anh đang chờ dữ liệu mới về mức độ nghiêm trọng của Omicron trước khi quyết định các hạn chế tiếp theo ở Anh. Nhưng Bhatt cho biết cách giải quyết của Anh quốc là với nhãn quan sau đôi kính màu hồng (“Panglossian”), đồng thời nói thêm rằng nó “phóng đại hy vọng sẽ được giảm độ nguy hiểm.”

Giáo sư Thea Kolsen Fischer, người đứng đầu nhóm chuyên gia chẩn đoán virus và vi sinh tại Viện Huyết thanh Statens cho biết: “Tôi cảm thấy rằng áp lực ở bệnh viện sẽ chậm hơn và ít hơn vì thuốc chích ngừa dường như vẫn có ảnh hưởng miễn nhiễm.” Nhưng bà ấy nói thêm rằng giới hoạch định chính sách nên “cẩn thận một chút trong việc đưa ra luận cứ cho rằng nó nhẹ hơn” bởi vì cần phải đợi “vài tuần” trước khi ảnh hưởng của biến thể Omicron đối với bệnh viện trở nên rõ ràng. Bà nói,

“Tôi sợ điều đó vì tính lây nhiễm của Omicron. . . chỉ trong khoảng hai tuần nữa, những gì chúng ta thấy ngay bây giờ sẽ rất khác.”

Thea Kolsen Fischer

Vào Chủ nhật, Đan Mạch đã đưa ra một loạt các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Omicron, gồm cả việc đóng cửa các rạp hát và viện bảo tàng và giới hạn số khách hàng tại các quán bar, nhà hàng và trung tâm mua sắm. Giáo sư Peter Garred, một nhà nghiên cứu miễn dịch học lâm sàng tại Rigshospitalet, Bệnh viện lớn nhất Copenhagen, cho biết mức độ nghiêm trọng giảm xuống có thể khiến các quốc gia, chẳng hạn như Anh và Mỹ, quyết định không áp đặt các hạn chế “chỉ quan tâm về khả năng điều trị.”

Garred nói:

“Câu hỏi về việc liệu Omicron có nhẹ hay không đã không thực sự đưa vào cuộc thảo luận về những hạn chế mới [ở Đan Mạch]. Chính phủ đang thấy trước các vấn đề vì tỷ lệ lây nhiễm đang tăng lên quá sức đột ngột, bất kể mức độ nguy hiểmg như thế nào.”

Peter Garred

Cohen của Đại học Witwatersrand cho biết làn sóng Omicron có thể “lan ra khác biệt” ở Bắc bán cầu vì nó trùng với mùa đông nhưng bà nói thêm rằng những dấu hiệu tích cực từ Nam Phi có “rất nhiều liên quan đến các quốc gia khác và cách họ phản ứng.” Cohen cho biết:

“Hầu hết những quần thể đều đã từng bị nhiễm trùng hoặc đã tiêm chủng trước đó hoặc cả hai. Nếu nó đúng, có thể là tất cả các quốc gia sẽ thấy ảnh hưởng tương tự như chúng tôi.”

Cheryl Cohen

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Omicron cases less likely to require hospital treatment, studies show | Taylor Noakes | Passage | Nov. 29, 2021.