Trudeau nói Trung Hoa ‘gài’ cho những nước dân chủ chống lại nhau, thôi thúc một ‘mặt trận đoàn kết’

Alex Boutilier và Mercedes Stephenson | DCVOnline

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng những quốc gia dân chủ nên đứng vào một “mặt trận thống nhất” chống lại những cố gắng của chính phủ Trung Hoa nhằm chia rẽ khối dân chủ.


Trong cuộc phỏng vấn cuối năm với Mercedes Stephenson, thủ tướng Canada nói rằng các nước cùng chí hướng nên “đứng cùng một mặt trận thống nhất” chống lại “chính sách ngoại giao cưỡng bức” ngày càng gia tăng của Bắc Kinh. Nguồn: Global News

Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng chính phủ Trung Hoa đang dùng sức nặng kinh tế của họ “rất khéo léo” khiến các nước dân chủ chia rẽ với nhau.

Nhưng Trudeau cho rằng việc các nước dân chủ theo đuổi thị trường Trung Hoa có nghĩa là lý tưởng chính trị có thể lùi bước trước các mệnh lệnh kinh tế. Trudeau nói với Mercedes Stephenson, Văn phòng Trưởng của Global News tại Ottawa, .

“Chúng ta cạnh tranh với nhau. Chúng ta đang cố gắng xem làm thế nào chúng ta có thể quảng bá tốt hơn thịt bò Canada so với thịt bò Úc đến thị trường này hoặc thị trường đó.”

Justin Trudeau

Trong một cuộc phỏng vấn cuối năm, thủ tướng Canada nói rằng các nước cùng chí hướng nên “đứng cùng một mặt trận thống nhất” chống lại “chính sách ngoại giao cưỡng bức” ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

“Chúng ta cạnh tranh và đôi khi Trung Hoa đã rất khéo léo gài cho chúng ta chống lại nhau theo cách cạnh tranh trên thị trường mở. Chúng ta cần làm tốt hơn nữa là hợp tác cùng nhau và đứng vững để Trung Hoa không thể, quý vị biết đấy, luồn lách và chia rẽ chúng ta với nhau.”

Justin Trudeau

Trudeau nhận định như thế trong lúc mối quan hệ của Canada với Trung Hoa đang ở mức thấp. Năm 2018 của Canada bắt giữ Meng Wanzhou, CFO của Huawei — theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, đã truy nã giám đốc điều hành công ty viễn thông về tội gian lận — đưa đến giai đoạn lạnh nhạt về mặt ngoại giao với Bắc Kinh.

0:52 O’Toole nói sau khi Đại sứ từ chức – ngày 6 tháng 12 năm 2021‘‘Quan hệ với Trung Hoa là một mớ hỗn độn.”

Nó cũng dẫn đến việc chính quyền Trung Hoa giam giữ Hai Michaels — Michael Kovrig, một cựu nhà ngoại giao và Michael Spavor, một doanh nhân — với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia. Sau gần ba năm ngồi tù, hai Michaels được trả tự do vào tháng 9, 2021 ngay sau khi luật sư của Meng đạt được thỏa thuận với các công tố viên của Mỹ.

Nhiws lại việc gặp hai Michaels sau khi họ được trả tự do, Trudeau nói rằng đó là một khoảnh khắc “nhiều cảm xúc đáng ngạc nhiên.” Trudeau nói,

“Là người lãnh đạo, với tư cách là thủ tướng, quý vị muốn làm điều đúng. Quý vị đã biết điều đúng là gì, nhưng cũng có cái giá con người phải trả.

Justin Trudeau

Hai người Canada này đã bị bắt giam trong những điều kiện tồi tệ, hoàn toàn tùy tiện, và ít nhất có một cách về mặt lý thuyết là tôi đã đi đường tắt và nói chuyện sau hậu trường để đưa họ về nhà. Nhưng tôi biết và tôi cảm thấy rằng chúng ta phải làm điều đúng đắn và chúng ta đã đi đúng hướng.”

Trudeau nói rằng một trong hai Michaels nói với ông rằng ông đã làm đúng và điều đó “làm tôi hài lòng ở mức độ cá nhân theo những cách khiến ngay cả tôi cũng phải ngạc nhiên.”

Kinh nghiệm đó rõ ràng đã thay đổi Trudeau, người từng nói ngưỡng mộ khả năng nhanh chóng vận động đất nước của Đảng Cộng sản Trung Hoa và người đã dành những năm đầu cầm quyền để cố gắng cải thiện quan hệ và thương mại giữa hai nước.

Trudeau nói:

“Trung Hoa của Tập Cận Bình ngày nay không còn là Trung Hoa mà chúng ta nghĩ về 10 năm trước, thậm chí là 5 năm trước.”

Justin Trudeau

Chúng ta phải cảnh giác với tính có thể đó, nhưng cũng phải suy nghĩ về khả năng mà họ đang hướng tới, điều đó có nghĩa là có những điều chúng ta sẽ tiếp tục thách thức Trung Hoa — nhân quyền, dân chủ ở Hong Kong, yểm trợ cho các nhà báo, quý vị biết đấy, không can thiệp vào tiến trình phát triển của những quốc gia độc lập ở Châu Á.”

Tuy nhiên, Trudeau cho biết Canada phải tiếp tục làm việc với Bắc Kinh trong các vấn đề đa phương quan trọng, gồm cả biến đổi khí hậu. Trudeau nói,

“Có nhiều cách mà chúng ta sẽ phải cạnh tranh với Trung Hoa, cho dù đó là mặt thương mại, về các giao dịch thương mại, về hàng hóa và dịch vụ — hãy suy nghĩ kỹ về điều đó.

Và sau đó có nhiều cách mà chúng ta sẽ muốn làm việc với Trung Hoa và suy nghĩ về biến đổi khí hậu, ví dụ, nơi họ sẽ trở thành một quốc gia quan trọng nếu chúng ta có thể khử cacbon trong nền kinh tế toàn cầu của mình… Vì vậy, tất cả những sắc thái khác nhau này sẽ tiếp tục.”

Justin Trudeau

Chính phủ Tự do cũng gặp phải xích mích với siêu cường toàn cầu khác — Hoa Kỳ. Sau những năm Trump đầy biến động, Trudeau và chính phủ của ông có thể hy vọng mối quan hệ suôn sẻ hơn với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhưngkhuynh hướng theo chủ nghĩa bảo hộ và bất ổn chính trị trong nước ở Hoa Kỳ đã không biến mất ngay sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Canada theo truyền thống có thể dựa vào Hoa Kỳ. để bảo đảm an ninh quốc gia, và Trudeau nói rằng người Mỹ vẫn là đồng minh mạnh. Trudeau nói.

“Đúng vậy, bối cảnh toàn cầu đang thay đổi… Hương vị đang thay đổi một chút, nhưng chúng ta đang ở (một) vị trí rất rất tốt.

Một điều luôn giúp cho Canada và thực sự là nhiều cường quốc tầm trung trên thế giới là chủ nghĩa đa phương, đang làm việc với các nước cùng chí hướng, sắp xếp trọng tâm, các sáng kiến, các biện pháp của chúng ta về phía trước, biết rằng không nước nào có thể một mình mà đi được.

Và khá thẳng thắn, những gì chúng ta đang thấy và những gì chúng ta thấy trong bốn năm qua của Hoa Kỳ dưới thời (Donald) Trump là ngay cả Hoa Kỳ, khi cố gắng đi một mình, không thể thực sự đi một mình.”

Justin Trudeau

Trọn cuộc phỏng vấn của Stephenson với Trudeau phát sóng trên Global News vào ngày 25 tháng 12.

© 2021 DCVOnline   Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Trudeau says China ‘playing’ democracies against each other, urges ‘united front’ | Alex Boutilier & Mercedes Stephenson |Global News | December 25, 2