13 biểu đồ cần biết về sức khỏe, gia đình và dân số năm 2022

Jason Markusoff | DCVOnline

Biểu đồ 2022: khuynh hướng thuốc chích ngừa toàn cầu, định lượng hiệu quả của việc chích ngừa, khủng hoảng chăm sóc trẻ tiếp theo, v.v.

Trong loạt biểu đồ thường niên lần thứ tám của Maclean, một lần nữa chúng tôi đã yêu cầu hàng chục chuyên gia kinh tế và phân tích suy nghĩ về năm tới, chọn một biểu đồ giúp xác định nền kinh tế của Canada vào năm 2022 và hơn thế nữa, và giải thích triển vọng này bằng mhaajm định của riêng họ.

Năm nay, chúng tôi đã quyết định phát hành loạt biểu đồ vài ngày trước Giáng sinh, và tiếp tục trong 1tuần thay vì công bố tất cả trong một ngày. Chúng tôi sẽ bàn đến việc làm và thu nhập, lạm phát, năng lượng và — đừng lo — cả về triển vọng bất động sản.

Khoảng cách về thuốc chích ngừa toàn cầu

Danielle Goldfarb, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu, RIWI

Đại dịch COVID-19 và gần đây nhất là sự xuất hiện của biến thể Omicron đã cho thấy rõ ràng rằng (a) Canada đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, và (b) không thể ngăn chặn COVID bằng cách đóng cửa biên giới. Vì vậy, tôi nghĩ biểu đồ quan trọng nhất mà người Canada cần theo dõi vào năm 2022 là khuynh hướng chủng ngừa trên toàn cầu.

Cho đến khi tỷ lệ dân số toàn cầu được chích ngừa lớn hơn nhiều và cho đến khi nguồn cung thuốc chích ngừa tăng lên ở các nước thu nhập thấp, chúng ta sẽ tiếp tục thấy tỷ lệ gián đoạn chuỗi cung ứng cao hơn (và lạm phát cao hơn), hạn chế đi lại và sự không chắc chắn xung quanh việc giới nghiêm và đóng cửa trường học ở cả Canada và trên thế giới. Khi tỷ lệ dân số toàn cầu được chích ngừa cao hơn không có gì bảo đảm rằng những vấn đề này sẽ biến mất. Nhưng tốc độ chích ngừa toàn cầu nhanh hơn, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn, sẽ làm tăng khả năng đi vào một quỹ đạo ổn định và chắc chắn hơn cho nền kinh tế Canada vào năm 2022.

Sự phong phú thuốc chích ngừa toàn cầu

Derek Holt, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận kinh tế thị trường vốn, Scotiabank

Năm 2022 có thể là năm kết thúc đại dịch và biến virus COVID-19 thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều hay không? Omicron khuyên bạn nên thận trọng trong thời gian ngắn, nhưng khoa học vẫn có thể kết thúc đại dịch và biến virus COVID-19 thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều. Bất chấp chuỗi cung ứng toàn cầu bị phá hủy, thế giới đang trên đà sản xuất đủ thuốc để chích ngừa đủ cho 5,8 tỷ người vào năm 2021. Ngoài việc cách ứng xử của quàn chúng và các biện pháp y tế công cộng đã thích ứng, các phương pháp điều trị bằng kháng thể có vẻ đầy hứa hẹn. Những công cụ này sẽ bổ túc cho sự gia tăng mạnh mẽ hơn nữa trong sản xuất thuốc chích ngừa vào năm 2022. Ngay cả khi không có sự khởi đầu thuận lợi, kế hoạch sản xuất hiện tại cho năm 2022 hướng tới việc có đủ thuốc để chích ngừa đủ cho toàn bộ dân số thế giới và tiêm một mũi nhắc lại cho tất cả mọi người — và vẫn còn dư . Nếu thuốc chích ngừa mới được yêu cầu để chống lại các biến thể mới, thì khả năng vẫn có để uuwsng phó khi cần thiết, đây là một sự thay đổi lớn so với tình trạng thiếu hụt công suất một năm trước đây. Một loạt cơ hội và thách thức mới đang ở phía trước đối với các nền kinh tế và thị trường.

Định lượng hiệu quả cả việc chích ngừa

Alyssa Drost, ứng viên Tiến sĩ; và Mike Veall, giáo sư, Khoa Kinh tế, Đại học McMaster

Nếu không có COVID, thì vẫn có từ 5 đến 6 nghìn người Canada chết mỗi tuần. Đây là đường biểu diễn màu đỏ “số người biết là sẽ chết”, rút ra từ các dự báo của Cơ quan Thống kê Canada dựa trên dữ liệu trước đại dịch. Đường màu xanh lam trên biểu đồ là ước tính của Cơ quan Thống kê Canada về số người chết trên thực tế. Từ khi đại dịch bùng phát đến tháng 1 năm 2021, đường màu xanh lam nằm cao hơn đường màu đỏ vì đại dịch COVID. Nhưng sự ra đời của thuốc chích ngừa đã lfm giảm tỷ lệ người chết xuống mức ‘bình thường’ rất nhanh và bây giờ, trừ một tuần bất thường trong tháng Bảy, tỷ lệ người chết là những gì như đã biết trước nếu không có COVID.

Đại dịch và giường trong bệnh  viện

Livio Di Matteo, giáo sư, Khoa Kinh tế, Đại học Lakehead

Ảnh hưởng của COVID-19 đối với chi tiêu y tế ở Canada là rất rất lớn.

Theo Viện Thông tin Y tế Canada, Canada dịnh sẽ chi tiêu kỷ lục mới là 308 tỷ đô la cho việc chăm sóc sức khỏe vào năm 2021 — 8.019 đô la cho mỗi người dân Canada. Người ta cũng dự đoán rằng chi tiêu cho y tế sẽ chiếm 12,7% tổng sản phẩm quốc nội của Canada vào năm 2021, sau mức cao nhất là 13,7% vào năm 2020 – cả hai đều tăng từ 11,5% trong năm 2019. Bất chấp ảnh hưởng đối với những người được chăm sóc dài hạn, Canada đã tương đối tốt trong thời kỳ đại dịch về tỷ lệ người thiệt mạng. Tuy nhiên, những đợt ngừng hoạt động kéo dài áp dụng ở nhiều tỉnh chung cuộc là việc cần thiết vì mặc dù phải có một số chi tiêu cho y tế cao nhất thế giới, Canada không có nhiều nguồn lực y tế quan trọng so với các nước phát triển khác và hệ thống y tế của nước này liên tục gặp nguy hiểm. bị choáng ngợp. Theo Thống kê Y tế của OECD năm 2021, trong số 38 quốc gia OECD, Canada có tỷ lệ chi tiêu cho y tế trên GDP cao thứ 7 và đứng thứ 30 về số bác sĩ trên 1.000 dân và thứ 32 về số giường bệnh trên đầu người. Như biểu đồ minh họa kèm theo, số giường bệnh trên 1.000 dân từ mức cao là 12,8 ở Nhật Bản đến mức thấp là 1 ở Mexico với mức trung bình của OECD là 4,4. Canada có 2,5 giường trên 1.000. Theo kết quả nhìn lại  về cách chúng ta giải quyết COVID-19 chắc chắn sẽ tiến nhanh vào năm 2022, người dân Canada sẽ rất muốn hiểu tại sao hệ thống y tế Canada chi tiêu quá nhiều nhưng lại có vẻ có ít giường bệnh và số bác sĩ trên đầu người hơn những nước khác như vậy.

Khi không được vào lớp học quá lâu

Catherine Haeck, giáo sư kinh tế, Université du Québec à Montréal

Lưu ý: Việc đóng cửa lớp học tính từ ngày 14 tháng 3 năm 2020 đến ngày 31 tháng 10 năm 2021. Việc đóng cửa toàn thời gian có nghĩa tất cả các trường học trên toàn quốc đều đóng cử, không học trực tiếp. Việc đóng cửa bán thời gian gồm những tuần mà trường học được mở ở một số vùng nhất định nhưng không mở cửa ở các vùng khác, hoặc ở một số lớp nhất định nhưng không phải ở các lớp khác, hoặc thời gian học trực tiếp được giảm xuống và kết hợp với việc học qua mạng.

Nguồn dữ liệu: Dữ liệu của UNESCO về việc đóng cửa các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông tính đến ngày 31 tháng 10 năm 2021, có thể truy cập tại: http://covid19.uis.unesco.org/global-monitoring-school-closures-covid19/.

Học sinh Canada đã hy sinh lớn để giữ an toàn cho mọi người. Học tập qua mạng không hiệu quả đối với trẻ nhỏ và kinh nghiệm học tập ban đầu là nền tảng cho sự thành công trong giáo dục sau này. Mặc dù các giáo viên sẽ giảm bớt một số thiệt hại, nhưng mức độ thiệt hại có thể xảy ra do đại dịch kêu gọi đầu tư có ý nghĩa cho K-12, đặc biệt là ở những vùng khó khăn.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu hành chính từ Bỉ và Hòa Lan cho thấy rằng học sinh thực sự đã tụt hậu khi đại dịch đóng cửa lớp học, và điều này đặc biệt đúng đối với những học sinh dễ bị thiệt hại. Nghiên cứu cũng cho thấy việc đóng cửa trường học kéo dài gây ra những hậu quả tiêu cực lâu dài nếu không có biện pháp khắc phục. Vì các bài kiểm đúng tiêu chuẩn đã bị hoãn lại và Canada không thu thập dữ liệu phẩm chất cao trên toàn Canada về trẻ em K-12, nên chúng tôi hiện không thể theo dõi ảnh hưởng của đại dịch đối với sự tiến bộ học tập của học sinh trên toàn quốc.

Vì vậy, năm tới, chúng ta nên theo dõi dữ liệu về tiến bộ học tập của trẻ em theo tình trạng kinh tế xã hội và chi tiêu của chính phủ ở K-12. Dữ liệu mới sẽ có vào gần cuối năm, điều này sẽ giúp chúng tôi có được một số nhân định về kết quả học tập của thanh thiếu niên so với kết quả hoạt động trong quá khứ trong 20 năm qua. Rõ ràng điều này là chưa đủ, nhưng tiếc là điều tốt nhất mà Canada của chúng ta có vẻ sẵn sàng làm.

Việc chăm sóc trẻ em trong tương lai: nhân viên

Elizabeth Dhuey, phó giáo sư kinh tế, Khoa Quản lý, Đại học Toronto @bdhuey

Đại dịch đã đưa tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ em trở thành trọng tâm đối với Canada, bởi vì nếu không có dịch vụ chăm sóc trẻ em, cha mẹ không thể tham gia tròn vẹn vào thị trường lao động (đi làm bình thường).

Trong ngân sách cuối cùng, chính phủ liên bang đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ giữ trẻ 10 đô la một ngày trong khoảng thời gian 5 năm sau đó. Hầu hết các tỉnh bang đã ký kết các thỏa thuận chăm sóc trẻ em với chính phủ liên bang gồm việc giảm chi phí và tăng số nhà giữ trẻ phẩm chất cao được cấp phép hoạt động. Biểu đồ này minh họa khó khăn mà các tỉnh có thể gặp phải khi cố gắng đáp ứng các thỏa thuận của họ vì thiếu khả năng đào tạo chuyên viên mới cho việc giáo dục mầm non (early childhood educator, ECE). Với khả năng và nhu cầu hiện tại của học sinh của những chương trình này, Canada sẽ thiếu rất nhiều ECE cần được đào tạo để cung cấp nhân viên cho những trường giữ trẻ mới với phẩm chất cao này. Mặc dù không phải nhân viên nào cũng cần có chứng chỉ ECE, nhưng để cung cấp dịch vụ chăm sóc và giáo dục phẩm chất cao cho con em chúng ta, việc cung cấp đủ sinh viên tốt nghiệp ECE cho lực lượng chăm sóc trẻ em trở nên vô cùng cần thiết.

Vũ lực sát thương và sự đa dạng của cảnh sát

Rob Gillezeau, phụ tá giáo sư kinh tế, Đại học Victoria @robgillezeau

Nguồn: Gillezeau, Rushford và Weaver (2021); Marcoux và Nicholson (2020), Điều tra của Cục Cảnh sát (2020), Điều tra Dân số

Việc nhân viên công lực sử dụng vũ lực gây chết người đối với người Bản địa và dân chúng nói chung đã tăng lên rõ rệt trong hai mươi năm qua. Sử dụng thông tin của Cuộc khảo sát của Cục Cảnh sát về tỷ lệ nam nữ trong lực lượng cảnh sát Canada và dữ liệu từ bộ dữ liệu Vũ lực Chết người của CBC, chúng ta có thể thấy rằng có sự khác biệt đáng kể trong việc sử dụng vũ lực dựa trên sự đa dạng về giới tính của sĩ quan. Điều này cho thấy rằng những kết quả biệt được dựa trên số liệu của Hoa Kỳ về tầm quan trọng của sự đa dạng của lực lượng cảnh sát trong việc hạn chế việc sử dụng vũ lực và phân biệt đối xử có thể được áp dụng ở Canada. Trong năm tới, điều quan trọng là phải theo dõi xem các chính phủ và lực lượng cảnh sát có phản ứng bằng các biện pháp can thiệp chính sách rõ ràng như tăng cường đa dạng hóa lực lượng cảnh sát để hạn chế sự gia tăng sử dụng vũ lực gây chết người và bảo đảm không phân biệt đối xử hay không.

Chăm sóc tại nhà cho người nghè

Tammy Schirle, giáo sư kinh tế, Đại học Wilfrid Laurier @tammyschirle

Trong mười năm tới, ngày càng có nhiều người Canada cần các dịch vụ chăm sóc tại nhà. Trước đây, chúng tôi từng thấy rằng sự trợ giúp không đến với nhiều người Canada lớn tuổi có thu nhập thấp. Trong khi hơn 10% người Canada trên 50 tuổi có thu nhập thấp nhất cho biết đã nhận được các dịch vụ chăm sóc tại nhà, thì thêm 4% cho biết cần các dịch vụ nhưng lại không nhận được. Khi không được cung cấp dịch vụ, trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi thường sẽ thuộc về gia đình và bạn bè — thường là những người con gái sẽ phải gánh vác những trách nhiệm này cùng với việc làm hàng ngày việc chăm sóc và con cái của họ. Nhưng liệu người Canada có sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để hỗ trợ những người Canada lớn tuổi cần được chăm sóc tại nhà không? Vào năm 2021, chăm sóc tại gia đình và cộng đồng chiếm hơn 5% chi tiêu cho y tế của các tỉnh. Nhìn đên tương lai, tôi lo ngại rằng các tỉnh — và các gia đình ở đó — sẽ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi.

Chờ đợi gì về tuổi thọ của bạn

Janice Compton, phó giáo sư, Đại học Manitoba

Tỷ lệ công nhân trong khoảng 55 đến 64 tuổi đã sụt giảm nhiều nhất trong thời kỳ đại dịch, do nhiều người Canada đã chọn nghỉ hưu sớm hơn đã định. Một trong những cân nhắc chính khi lập kế hoạch nghỉ hưu và chăm sóc sức khỏe dài hạn là tuổi thọ của mỗi người. Mặc dù tuổi chết là không chắc chắn, nhưng lựa chọn của người dự đoán sống đến 100 tuổi sẽ rất khác so với người biết trước sẽ chết sớm hơn. Các con số về tuổi thọ đã được công bố chỉ là mức trung bình, nhưng chúng cung cấp một số tiêu chuẩn để chúng ta có thể quyết định cho nhưng mong đợi của cá nhân mình.

Tuy nhiên, nhiều người đứng trước những quyết định nghỉ hưu và lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe dài hạn không phải quyết định một mình, mà là một phần của một cặp vợ chồng. Một đôi vợ chồng không chỉ nên xem xét về tuổi thọ cá nhân họ mà cần xem cả hai nghĩ có thể còn sống bao nhiêu năm nữa (tuổi thọ chung), và trung bình họ nên biết trước sẽ sống bao nhiêu năm góa bụa (tuổi thọ của người còn ở lại). Tuy nhiên, trong khi các trang web lập kế hoạch nghỉ hưu gồm nhưng công cụ tính toán tuổi thọ cho cá nhân, các phép tính dựa trên tuổi thọ của cặp vợ chồng không được phổ biến rộng rãi. Hơn nữa, nếu tuổi thọ sống chung và tuổi thọ đời góa bụa được tính toán một cách ngây thơ từ tuổi thọ của từng cá nhân, chúng có thể khá sai lệch. Đặc biệt, thời gian ở góa có thể bị đánh giá thấp hơn nhiều.

Trước khi cân nhắc về việc nghỉ hưu sớm, hãy hiểu quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người phối ngẫu của bạn nếu bạn qua đời trước và lập kế hoạch cho thời gian góa chồng (vàgóa vợ) lâu hơn so với tuổi thọ của cá nhân mà bạn đọc có thể tin tưởng.

Tăng trưởng dân số sẽ phục hồi?

Diana Petramala, chuyên gia kinh tế cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Đất đai, Đại học Ryerson

Từ đầu năm 2018 đến nửa đầu năm 2020, dân số Canada đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1970. Hiện dân số đang tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 50 năm. Sô người di cư giảm mạnh cùng với các biện pháp giới nghiêm gắt gao nhất trong thời đại dịch, làm giảm độ gia tăng dân số nói chung. Số dân di cư vào Canada vẫn chưa phục hồi trở lại, ngay cả khi biên giới đã mở. Rất thú vị xem liệu tốc độ tăng trưởng dân số có tăng trở lại vào năm 2022 hay không và những ảnh hưởng có thể có với thị trường nhà ở và nền kinh tế nói chung.

Lời gọi Moncton

David Chaundy, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, Hội đồng Kinh tế các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương

Mô hình di cư của dân Canada đang thay đổi. Trong khi COVID-19 đã khiến hai vùng biển phía đông và phía tây gia tăng dân số, một số thay đổi này đã rõ ràng.

Vùng Đại Tây Dương Canada đã trải qua nhiều chục năm mất dân vì số người di cư đến các vùng khác của Canada, khi những người trẻ, nói riêng, bỏ đi tìm cơ hội ở những nơi khác. Tuy nhiên, ngay trước đại dịch, dòng người di cư đang chuyển ngược trở lại các tỉnh miền duyên hải. Thực tế đảo ngược dòng di cư giữa những tỉnh bang này cùng với sự gia tăng nhập cư đến Maritimes.

Trong thời gian đại dịch, di cư từ các tỉnh khác vào vùng Đại Tây Dương Canada đã tăng vận tốc do mức độ COVID-19 thấp hơn và nhà ở giá cả phải chăng hơn. Đại Tây Dương Canada đã thu hút 15.000 người từ Ontario và 3.000 người từ Alberta kể từ đầu năm 2020. Mức độ di cư cao trong nửa đầu năm 2021 đã đẩy tốc độ tăng dân số của khu vực này lên trên tỷ lệ quốc gia lần đầu tiên trong ký ức gần đây.

Liệu những số người di cư liên tỉnh này vào vùng Đại Tây Dương Canada có tiếp tục sau đại dịch hay không? Số liệu về nhân khẩu của khu vực này cho thấy có nhu cầu giữ chân và thu hút công nhân tại đây, mặc dù tỉnh bang nào cũng sẽ cần nhân tài. Trong khi giá trị nhà đang tăng lên, giá nhà ở đây vẫn thấp hơn một phần tư đến một phần ba giá nhà ở Toronto. Ít tắc nghẽn giao thông hơn và những cơ hội làm việc từ xa có thể vẫn thuận lợi cho việc tiếp tục di cư, có nghĩa là khu vực này phải bảo đảm có thể cung cấp đủ nhà ở, y tế và các dịch vụ công cộng khác mà những người mới đến sẽ cần.

Sự trỗi dậy của vùng ngoại ô phía tây nam Ontario

Mike P. Moffatt, giám đốc về chính sách và đổi mới, Viện Thịnh vượng Thông minh @MikePMoffatt

Sự thiếu nhà ở thích hợp cho gia đình và có thể mua được đã khiến các gia đình trẻ phải di cư ra khỏi  Toronto và vùng phụ cận. Những gia đình phái “dọn đi xa cho đến khi đủ điều kiện mua nhà” này trải rộng khắp miền Tây Nam Ontario, với dân số trẻ em dưới năm tuổi ở 14 khu vực điều tra dân số Ontario (Brant, Bruce, Dufferin, Elgin, Grey, Haldimand-Norfolk, Huron, Lambton, Middlesex, Oxford , Perth, Simcoe, Waterloo và Wellington) đã tăng 9% kể từ năm 2015, trong khi giảm 3% ở Thành phố Toronto.

Trong khi dân số trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đang gia tăng ở các trung tâm lớn hơn như Waterloo và London, phần lớn sự gia tăng dân số đang xảy ra ở các cộng đồng nhỏ hơn. Huron-Kinloss, North Perth, Southgate, East Zorra-Tavistock và Mono là những vùng có dân số trẻ tăng nhanh nhất trong cả nước.

Các gia đình dọn ra khỏi Toronto đến vùng ngoại ô không phải là điều mới mẻ gì, nhưng những gì chúng ta thấy trong vài năm qua là việc chuyển đến “vùng ngoài ngoại ô”, những địa điểm xa hơn, cách xa đáng kể và không thể đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Khuynh hướng này, bắt đầu vào năm 2015, gần như chắc chắn đã tăng vận tốc trong thời đại dịch, với sự gia tăng của hiện tượng “làm việc tại nhà”. Điều này gây ảnh hưởng đối với mọi thứ, từ khả năng đạt được các mục tiêu về khí hậu của Canada (vì dấu chân carbon trên đầu người cao hơn ở các cộng đồng nhỏ hơn) đến nhu cầu cơ sở hạ tầng của tỉnh. Và chúng ta không nên bỏ qua việc hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến chính trị của Ontario như thế nào, trong lúc các sân đá bóng đang được lắp đặt tại nơi từng có những cánh đồng thuốc lá nổi tiếng của Tillsonburg.

Tìm việc làm ở Alberta

Robert Roach, chuyên gia kinh tế, ATB Financial @roachomics

Di cư giữa các tỉnh diễn ra vì nhiều lý do, nhưng hứa hẹn về một công việc tốt thường là yếu tố chính và thành tích mạnh của Alberta về tạo việc làm với mức lương cao đã giúp nó trở thành điểm đến phổ biến thứ hai đối với người Canada trên cả hai con số tuyệt đối và số di dân. Với gần 3,8 triệu, Ontario là nơi đã có nhiều người dọn đến từ các vùng khác của Canada nhất kể từ năm 1971, nhưng Alberta không kém xa với 3,4 triệu. Khi chúng tôi tính đến những người rời chốn cũ đến các tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ khác thì British Columbia đứng đầu danh sách với mức tăng kể từ năm 1971 là gần 700.000 dâ di cư đến, tiếp theo là Alberta với khoảng 591.000. Tỉnh gần nhất tiếp theo là Ontario, chỉ có thêm 9.257 dân di cư đến.

Di cư giữa các tỉnh hoạt động giống như một van an toàn cho phép những người đang tìm kiếm việc làm di chuyển đến nơi có việc làm. Như vậy, Alberta và B.C. đã đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp ở các vùng khác của Canada.

Đây là điểm đáng chú ý: Mặc dù Alberta vẫn là một nơi tuyệt vời để sống và làm việc, nhưng khả năng tạo ra nhiều việc làm “thêm” của tỉnh bang này đã bị cản trở kể từ khi giá dầu sụp đổ kéo theo cuộc suy thoái kinh tế của tỉnh năm 2015-16. Không phải ngẫu nhiên mà Alberta đã thấy 50.000 người di cư ra khỏi tirng bang kể từ thời điểm đó. Những người nghiêng về thuyết sung sướng trên đau khổ của kẻ khác có thể nghĩ rằng đây chỉ là vấn đề của Alberta, trong khi trên thực tế, nó gây thiệt hại cho những người tìm việc trên khắp mọi miền. Đây là lý do tại sao phải theo dõi các con số di dân liên tỉnh vào năm 2022 là điều quan trọng để xem liệu Alberta có thể quay trở lại vai trò truyền thống là một trong những điểm nóng, tạo việc làm của Canada hay không.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 13 charts to watch on health, families and population in 2022 | Jason Markusoff | Maclean’s | Dec 22, 2021.