Trung Hoa kêu gọi dân chúng thận trọng khi mở thư  nước ngoài sau khi có biến thể Omicron

DCVOnline (Tin Reuters)

THƯỢNG HẢI (REUTERS) – Trung Hoa đang kêu gọi mọi người đeo mặt nạ và găng tay khi mở thư, đặc biệt là thư từ nước ngoài, sau khi nhà chức trách cho rằng trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron coronavirus ở Bắc Kinh có thể đến qua một gói hàng từ Canada.

Dân chúng xếp hàng chờ xét nghiệm Covid–19 ở Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Hoa lục tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc khử trùng thư từ nước ngoài và yêu cầu nhân viên bưu điện phải chích ngừa đầy đủ.

Các biện pháp phòng ngừa được đưa ra chưa đầy ba tuần trước khi thủ đô Hoa lục khai mạc Thế vận hội mùa đông và khi một số thành phố của Trung Hoa nỗ lực ngăn chặn các đợt bùng phát nhiễm coronavirus mới. Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Hai, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết,

“Giảm việc mua hàng hóa ở nước ngoài hoặc nhận thư từ nước ngoài.Hãy chắc chắn để bảo vệ bạn trong khi giao trực diện và đeo mặt nạ và găng tay; cố gắng mở gói ngoài trời.” 

CCTV

Giới hữu trách về y tế ở Hoa lục cho biết người bị nhiễm biến thể Omicron đầu tiên đã mở một gói hàng từ Canada, chuyển qua Hoa Kỳ và Hong Kong đến Bắc Kinh, và việc lây truyền qua gói là việc “không thể loại trừ”.

CCTV cho biết vụ việc nêu bật tầm quan trọng của sự “bảo vệ cá nhân”.

Những đề nghị tương tự về cách phân phối các bưu kiện, không chỉ bưu kiện từ nước ngoài, đã được Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo trên mạng WeChat chính thức của chính phủ và được chính quyền ở các thành phố Thượng Hải và Nam Kinh đăng lại.

Trung Hoa là nước ngoại lệ khi khẳng định rằng Covid-19 có thể lây truyền qua đường nhập cảng đông lạnh như thịt và cá đông lạnh, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới đã đanh giá thấp rủi ro lây nhiễm trong trường hợp này.

Bắc Kinh cũng đã tuyên truyền qua báo đài nhà nước rằng coronavirus này đã có ở nước ngoài trước khi nó được phát giác vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán.

Năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết nguy cơ tương đối nhiễm coronavirus khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc đồ vật bị ô nhiễm được coi là thấp.

Không có đủ bằng chứng, thật khó để đưa ra kết luận chắc chắn, nhưng hôm thứ Ba, một số khoa học gia đã đặt câu hỏi về giả thuyết của Bắc Kinh.

David Heymann, giáo sư về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết vẫn chưa rõ làm cách nào để virus có thể sống còn trong bì thư vì nó chỉ lây lan qua các giọt hơi ẩm và ngừng lây nhiễm một khi nó khô đi.

Khi được CNBC hỏi về ý kiến cho rằng Omicron đã đi vào Trung Hoa qua đường bưu điện, thành viên hội đồng quản trị Pfizer và cựu Cục trưởng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ Scott Gottlieb cho biết ông không nghĩ điều đó nghe có vẻ hợp lý. Ông nói, “Nghe có vẻ như chỉ là lý thuyết.

Trong những tuần gần đây, Trung Hoa đang phải đối phó với sự lây nhiễm đang tăng ở một số thành phố, trong đó một số bệnh nhân lây nhiễm biến thể Omicron, có khả năng truyền nhiễm cao. Hôm thứ Ba, Trung Hoa báo cáo 127 trường hợp địa phương mới với các triệu chứng đã được xác nhận.

Cục Bưu điện Nhà nước Trung Hoa đã đưa ra một thông báo vào hôm thứ Hai nêu rõ rằng thư quốc tế phải được khử trùng sau khi đến Trung Hoa và nhân viên phân phối và chuyển thư quốc tế phải được tiêm thuốc chích ngừa Covid–19 và tiêm liều bổ túc.

Bưu điện Trung Hoa cũng đã nhắc nhở những người nhận thư từ nước ngoài phải khử trùng thư “kịp thời” với những nhãn dán trên bưu kiện.

Nhân viên giao hàng phân loại bưu kiện tại một trạm hậu cần tạm thời ở Bắc Kinh, Trung Hoa. REUTERS / Tingshu Wang

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: China urges caution opening overseas mail after Omicron case | Reuteurs/The Straitstimes | JANUARY 18, 2022.