Mối đe dọa xâm lược bao trùm, Ukraine yêu cầu viện trợ vũ khí – và Canada lập kế hoạch di tản

Murray Brewster | DCVOnline

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Mélanie Joly, cho biết chính phủ Canada vẫn đang cứu xét yêu cầu viện trợ vũ khí của Ukraine

Một đoàn xe bọc thép của Nga di chuyển dọc theo xa lộ ở Crimea, thứ Ba, tháng Giêng. 18, 2022. Nga đã tập trung khoảng 100.000 quân với xe tăng và vũ khí hạng nặng khác gần Ukraine. (AP)

Hôm thứ Ba, Canada đang đứng trước áp lực gia tăng để viện trợ một số vũ khí phòng thủ tương đương với Hoa Kỳ và  Anh Quốc cho Ukraine khi mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga tiếp tục bao trùm Đông Âu.

Chính phủ Tự do biết đã có yêu cầu viện trợ vũ khí ở cả trong nước và ở Kyiv, nơi Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Mélanie Joly, kết thúc ngày công tác thứ hai với cuộc họp hôm thứ Ba với giới chức cao cấp của chính phủ Ukraine, gồm cả người đồng cấp Dmytro Kuleba.

Đồng thời, các sĩ quan quân đội và giới ngoại giao Canada đang phải vật lộn với những thách thức mà họ phải giải quyết nếu phải di tản các huấn luyện viên quân sự và dân thường một cách vội vàng.

Không giống như các quốc gia đồng minh khác, chuyên viên huấn luyện viên quân sự của Canada có mặt tại 13 địa điểm khác nhau ở miền tây và miền trung của Ukraine. Việc tập họp tất cả mọi người để di tản nhanh chóng có thể là việc khó khăn.

Nhưng câu hỏi về việc chính phủ Trudeau sẵn sàng đi bao xa trong việc viện trợ những hệ thống vũ khí phòng thủ cho Ukraine đã chiếm phần quan trong trong nhận xét của Joly hôm thứ Ba. Trong một cuộc họp báo chung với Kuleba, Joly cho biết:

“Chúng tôi đã nghe và hiểu rõ về những yêu cầu từ phía chính phủ Ukraine. Nhiều giới chức chính phủ ở đây đã nhắc lại những yêu cầu này.”

Mélanie Joly
Trong bức ảnh này do Văn phòng Báo chí Vệ binh Quốc gia Ukraine cung cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly lắng nghe báo cáo của một hướng dẫn viên người Canada trong chuyến công du của bà tới căn cứ Vệ binh Quốc gia gần Kyiv, Ukraine hôm thứ Ba, tháng Giêng. 18, 2022. (AP)

Bà ấy có thể đã nghe thấy những lời yêu cầu, nhưng Ottawa vẫn đang nghiên cứu yêu cầu này – như nó đã diễn ra trong nhiều tháng. Hôm thứ Hai, chính phủ nước Anh thông báo rằng họ đã vận chuyển vũ khí chống tăng cùng với một số binh sĩ để hướng dẫn người Ukraine cách sử dụng chúng.

Tháng 10 năm ngoái, Ngũ Giác Đài đã viện trợ cho Ukraine hỏa tiễn Javelin kỹ thuật cao, diệt xe tăng cùng với lô hàng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ. Joly nói:

“Chúng tôi biết rằng điều quan trọng là phải đóng vai trò của mình trong bối cảnh này và do đó chúng tôi đang xem xét những lựa chọn và chúng tôi sẽ có quyết định một cách kịp thời.”

Mélanie Joly

Chính phủ Liên bang đang bị áp lực trong nước để viện trợ vũ trang cho Ukraine

Liên hội Ukraine tại Canada(UCC) đã tích cực vận động chính phủ Tự do ủng hộ Ukraine và đã có các cuộc họp với ba bộ trưởng liên bang trong vài tháng qua.

Ihor Michalchyshyn, giám đốc điều hành của UCC cho biết:

“Chúng tôi đang nói chuyện với tất cả các bên, tất cả những viên chức chính phủ sẽ gặp chúng tôi.”

Ihor Michalchyshyn

Tháng trước, UCC đã trình bày với Joly một danh sách sơ bộ về các loại vũ khí phòng thủ mà họ cho rằng Canada có thể viện trợ. Nó cũng kêu gọi chính phủ Canada áp dụng những biện pháp trừng phạt thêm đối với một nhà thầu an ninh tư nhân của Nga do Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã lôi ra để trừng phạt.

Michalchyshyn cho biết ông tin rằng chính phủ liên bang đã nghe lời yêu cầu của họ và đánh giá cao mức độ nghiêm trọng của tình hình – nhưng chưa có hành động nào về vấn đề viện trợ vũ khí phòng thủ.

‘Làm ngay bây giờ’

Michalchyshyn nói, “Mục tiêu chính của chúng tôi là làm ngay bây giờ. Nga sẽ bị răn đe nếu Ukraine được viện trợ ngay bây giờ, không phải sau khi bị xâm lược. Lúc đó là quá muộn để gửi cho Ukraine các hệ thống vệ tinh và hỏa tiễn nếu người Nga đã mở cuộc xâm lăng.

Đồng thời, những người ủng hộ hòa bình đã tăng cường lên tiếng yêu cầu chính phủ Canada từ chối yêu cầu viện trợ vũ khí.

Trong một tuyên bố, một liên minh gồm Viện Chính sách Đối ngoại Canada cho biết họ lo ngại về “vai trò của Canada trong việc thúc đẩy cuộc xung đột leo thang, nguy hiểm ở Ukraine.” Họ thúc giục chính phủ  Tự do chấm dứt việc bán vũ khí cho Ukraine và kêu gọi tạm dừng dự án huấn luyện quân sự.

Giới chức quân sự và dân sự hiện đang cứu xét điều gì sẽ xảy ra với nhiệm vụ huấn luyện quân sự của Canada và làm thế nào để đưa những huấn luyện viên đó – cùng với những thường dân Canada đang sống và làm việc ở Ukraine – thoát khỏi nguy cơ bị tổn thương.

Chuẩn bị cho hoàn cảnh tệ nhất

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly gặp gỡ quân nhân Canada tại Ukraine. Nguồn: @melaniejoly/Twitter.com

Là một phần của chuyến đi tới Ukraine, Joly đã gặp các huấn luyện viên, những người đang hướng dẫn các binh sĩ quân đội Ukraine và quân dự bị về những kỹ thuật chiến đấu và cứu thương trên chiến trường.

Trung tá Luc-Frederic Gilbert, chỉ huy đơn vị huấn luyện của Canada, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với CBC News rằng các kế hoạch dự phòng cho một cuộc di tản đã được chuẩn bị. Ông từ chối thảo luận về chi tiết, với lý do bảo mật hoạt động hành quân. Ông nói,

“Chúng tôi không có nhiệm vụ chiến đấu. Là một sứ mệnh không dùng vũ khí, chúng tôi có những hoạt động ở đây khác với các công tác khác trên khắp thế giới. Vì vậy, câu trả lời là, có, chúng tôi có kế hoạch …”

Trung tá Luc-Frederic Gilbert

Cựu đại diện quân sự của Canada tại NATO, phó đô đốc đã nghỉ hưu Bob Davidson, cho biết việc đưa người dân ra khỏi vùng hỏa lực có thể là một thách thức nhưng vấn đề không phải là không thể vượt qua nếu có đủ kế hoạch và thông báo trước.

Ông thừa nhận chính phủ liên bang trong quá khứ đã lúng túng với các cuộc di tản quy mô, nhưng tình hình ở Ukraine sẽ không gây ngạc nhiên.

Quân nhân Ukraine và Canada tập trận tại bãi tập Yavorivsky gần Lviv, miền tây Ukraine, vào thứ Năm, ngày 15 tháng 4 năm 2021. (Văn phòng Báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine thông qua AP)

Ví dụ gần đây nhất của Canada về một cuộc di tản sai lầm là cuộc rút đi hỗn loạn ra khỏi Afghanistan vào mùa hè năm ngoái – một chiến dịch khiến hàng chục người Canada và những người làm việc cho quân đội Canada bị kẹt lại với chế độ Taliban.

Davidson cho biết Moscow sẽ muốn bảo đảm những người không tham gia chiến đấu tránh xa khu vực nếu súng bắt đầu nổ. Ông nói:

“Sẽ không có lợi cho Nga nếu họ ngăn chặn các lực lượng như quân đội Canada vì điều cuối cùng họ thực sự muốn là tham gia vào bất kỳ loại xung đột nào với quân đội của NATO.”

Bob Davidson

Tuy nhiên, vẫn có những báo cáo cho biết thêm lính đặc nhiệm Canada đã được đưa đến Ukraine để giúp lập kế hoạch di tản.

Quân đội Canada đã có một toán đặc nhiệm tại Ukraine như một phần của công tác huấn luyện kể từ mùa thu năm 2020. Một nguồn tin nói với Global News, một toán đặc nhiệm khác hiện đã được điều động.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: As invasion threat looms, Ukraine asks for weapons — and Canada makes evacuation plans | Murray Brewster | CBC News | January 18, 2022.