Ứng xử tai hại” — Những lời chỉ trích rõ ràng của giám mục Đức đối với GH danh dự Benedict XVI về nạn lạm dụng tình dục

DCVOnline | Tin Spiegel

“Nó đã được che đậy và bưng bít quá lâu rồi, nay là thời khác của sự thật.” Trong các bài giảng, những giám mục Thiên chúa giáo Đức kêu gọi vị giáo hoàng danh dự công nhận trách nhiệm của mình trong vụ bê bối lạm dụng tình dục.

Giáo hoàng danh dự Benedict XVI (2020): “Ngay cả các giám mục, thậm chí là cựu giáo hoàng, cũng có thể trở thành kẻ phạm tội.” Ảnh: POOL / qua Reuters

Báo cáo lạm dụng của Munich đã làm rúng động Giáo hội Thiên chúa giáo ở Đức. Giám mục Helmut của Aachen nói điều này đòi Giáo hoàng danh dự Benedict XVI phải công khai nhận lỗi.

“Không thể tiếp tục xảy ra trường hợp những người có trách nhiệm trốn tránh mãi bằng cách viện dẫn sự thiếu hiểu biết của họ hoặc các lý dop khác hoặc các thủ tục khác vào thời điểm đó. Bởi vì đó là lý do tại sao những thủ phạmđã không bị ngăn chặn ngay vào thời điểm đó và trẻ em tiếp tục bị họ lạm dụng!”

GM Helmut Dern của giáo phận Aachen

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Georg Bätzing, đã phàn nàn về “ứng xử tai hại” của giới lãnh đạo của giáo hội và cảnh cáo:

“Nó đã được che đậy và bưng bít quá lâu rồi, nay là thời khác của sự thật.”

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Georg Bätzing

“Ngay cả các giám mục, thậm chí là một cựu giáo hoàng, cũng có thể trở thành kẻ phạm tội.”

GM Helmut Dern của giáo phận Aachen

GH danh dự Benedict là cựu Hồng y Joseph Ratzinger người lãnh đạo Tổng giáo phận Munich và Freising từ năm 1977 đến năm 1982. Một báo cáo do chính Tổng giáo phận ủy quyền đưa ra kết luận rằng các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em trong giáo phận đã không được giải quyết thích đáng, đã được che đậy hoặc bị bỏ qua trong nhiều thập kỷ.

Vai trò của GH Benedict khi là Hồng y đặc biệt nghiêm trọng. Ông bị cáo buộc về bốn trường hợp có hành vi sai trái từ thời còn là Tổng giám mục của Munich. Ông cụ 94 tuổi đã bác bỏ các cáo buộc trong một lá thư bào chữa. Những người đánh giá giả định rằng về một số điểm có thể là ông ta (GH Benedict) đã không nói sự thật.

Các tín đồ sẽ phải biện minh để nói rằng họ vẫn thuộc về “giáo hội này”

GM Helmut Dern của giáo phận Aachen. Nguồn: Stern

GM Helmut Dern của giáo phận Aachen, người thuộc phái cải cách tôn giáo ở hội đồng lòng với hội đồng giám mục cảnh cáo,

“Ngay cả các giám mục, thậm chí là cựu giáo hoàng, cũng có thể trở thành kẻ phạm tội, và trong những hoàn cảnh nhất định, họ phải thú nhận điều này một cách công khai, không chỉ trong lời cầu nguyện trước mặt Chúa hoặc trong bí tích xưng tội.”

Helmut Dern

Việc không thể cảm thấy có trách nhiệm bản thân, nhận lỗi, cầu xin sự tha thứ, hoặc thậm chí bày tỏ sự hối hận và đau đớn về phần mình trong thảm kịch khiến ông ấy buồn và tức giận.

“Thực tế là cựu Giáo hoàng Benedict chưa làm điều đó không thể là lời cuối cùng của ông ấy về vấn đề này!”

Helmut Dern

Giám mục Limburg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục cho biết vào tối thứ Sáu trong một buổi lễ ở quận Trier, kêu gọi mọi người đối diện với sự thật, bất kể điều đó có thể đau đớn đến mức nào. Người ta phải thấy rõ “ứng xử tai hại” nào do ban ban lãnh đạo đã thực hiện và giới lãnh đạo của giáo hội “cho đến và kể cả giáo hoàng danh dự”.

Ông ấy biết rằng tình trạng này đang đè nặng rất nhiều lên tín đồ. Họ sẽ phải thanh minh với bạn bè và gia đình rằng họ vẫn “thuộc về giáo hộiộ này.”

Giám mục Limburg Bätzingg kêu gọi các tín hữu: “Đừng mất lòng. Chúng tôi đang làm những gì chúng tôi phải làm vào lúc này.”

EKD: Cũng có bạo lực tình dục trong các cộng đồng theo đạo Tin lành


Lãnh đạo Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) mới được bầu là Friedrich Merz cũng đang chờ thủ tục của tòa án về báo cáo lạm dụng tình dục. Khi được hỏi liệu các hồng y có phải từ chức hay không, Merz nói trên ZDF vào tối thứ Bảy:

“Điều đó trước tiên phải được quyết định trong giáo hội. Nhưng tôi cho rằng đây cũng sẽ là chủ đề của thủ tục tố tụng tại các tòa án thông thường trong tương lai.”

Friedrich Merz

Cơ quan tư pháp hiện đang kiểm tra xem kết quả của báo cáo có liên quan theo luật hình sự hay không. Theo văn phòng công tố Munich, họ hiện đang điều tra 42 trường hợp bị cáo buộc có hành vi sai trái của giới chức trong giáo hội.

Bà Chủ tịch hội đồng Giáo hội Tin lành ở Đức (EKD), Annette Kurschus, nhận thấy những lý do mang tính hệ thống dẫn đến nhiều trường hợp lạm dụng tình dục trong giáo hội. Hôm thứ Bảy, Kurschus nói với “Rheinische Post” ,

“Có những mô hình và cấu trúc của giáo hội khuyến khích bạo lực tình dục. Có sự khác biệt  trong Giáo hội Tin lành khác với Gió hội Thiên chúa giáo.”

Annette Kurschus

Cũng có bạo lực tình dục trong các cộng đồng và cơ sở Tin lành: “Nó đã phá hủy lòng tin.”

Lấy lại được lòng tin là một tiến trình dài.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: 

— »Desaströses Verhalten« – Bischöfe üben deutliche Kritik an Benedikt XVI. | Maggie Koerth | Spiegel | 01/23/2022

— Report on abuse: Clear criticism of Benedict from German bishops | David William | Stern| January 23, 2022