Yellen đổi tên chương trình kinh tế Biden là ‘kinh tế hiện đại dựa vào nguồn cung’

David Lawder và Andrea Shalal | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) — Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Sáu đã đổi tên nghị trình kinh tế của chính quyền Biden là “kinh tế hiện đại dựa vào nguồn cung”, dùng một nhóm chữ thời Reagan được Đảng Cộng hòa ưa chuộng để khẳng định rằng các kế hoạch chi tiêu của Đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy khả năng sản xuất của nền kinh tế Mỹ.

Yellen cho biết trong một bài phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng thay vì cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định, phiên bản hiện đại hóa kinh tế của bà tìm cách tăng nguồn cung công nhân và cải tiến cơ sở hạ tầng, giáo dục và nghiên cứu để thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng của Hoa Kỳ và giảm bớt áp lực của lạm phát. Yellen nói

“Phương pháp giải quyết mới của chúng tôi hứa hẹn hơn nhiều so với phương pháp kinh tế trọng cung cũ, mà tôi thấy đó là một chiến lược thất bại trong việc tăng trưởng kinh tế. Việc cắt giảm đáng kể thuế đối với vốn đã không đạt được ích lợi như đã tưởng. Và nói chung, bãi bỏ quy định cũng có thành tích kém tương tự và đối với các chính sách môi trường – đặc biệt là đối với việc hạn chế phát thải CO2.” Janet Yellen

Yellen đã không công bố bất kỳ sự thay đổi chính sách nào khi bà giới thiệu khái niệm kinh tế mới này; việc này cho thấy đây có thể là một chiến thuật mới để thuyết phục người Mỹ và các đảng viên Đảng Dân chủ ôn hòa trong Quốc hội ủng hộ kế hoạch chi tiêu xã hội và đầu tư để đối phó với biến đổi khí hậu “Xây dựng trở lại tốt hơn”, vốn đã bị đình trệ vào tháng 12.

Danh pháp mới nhấn mạnh nỗ lực của chính quyền trong việc mở rộng lực lượng công nhân Hoa Kỳ — một quan điểm được Tổng thống Joe Biden nhắc lại trong bài phát biểu trước những thị trưởng hôm thứ Sáu — và tăng năng suất, những động lực có thể giúp dập tắt áp lực lạm phát trong khi hỗ trợ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Chính quyền Mỹ đang cố gắng ngăn chặn hậu quả chính trị do lạm phát cao , lên đến 7% vào tháng trước trong lúc  thiếu hụt nhân công, nhà ở và hàng hóa, mức tăng hàng năm lớn nhất trong gần 40 năm, và phản đối tuyên bố rằng chi tiêu tiếp tục sẽ làm lạm phát thêm.

MỘT MẶT CUNG KHÁC

Tầm nhìn của Yellen về “kinh tế bên cung” sẽ khác rất nhiều so với phiên bản “Reaganomics” đã trở thành khuynh hướng phổ biến vào những năm 1980 khi Ronald Reagan được bầu làm tổng thống.

Sau đó, hạ thuế  xuốngthấp hơn và quy định nhẹ hơn được coi là nguồn nhiên liệu giúp các doanh nghiệp Mỹ cạnh tranh hơn và có lợi hơn, giải phóng vốn đầu tư sẽ “lọt sàng” xuống nền kinh tế lớn hơn, thúc đẩy tăng trưởng và tuyển dụng công nhân nhiều hơn.

Đồng thời, các đảng viên Đảng Cộng hòa lập luận, việc cắt giảm thuế sẽ “tự trả giá” nhờ tăng trưởng nhanh — một hiện tượng chưa bao giờ xảy ra.

Yellen lập luận rằng nhu cầu “cung” của nền kinh tế vẫn  xoay quanh sự sẵn có của công nhân, vốn đã bị hạn chế vì đại dịch và theo quan điểm của Đảng Dân chủ do không có các chính sách xung quanh những thứ như chăm sóc trẻ em và người già có thể cho phép nhiều người hơn tham gia. lực lượng lao động.

Yellen xác định hai năm giáo dục mầm non và khoản tín dụng thuế thu nhập kiếm được mở rộng là các thành phần “cốt lõi” của kế hoạch Build Back Better trong tương lai.

Bà nói thêm rằng việc cắt giảm thuế do Đảng Cộng hòa thông qua vào năm 2017, thay vì khuyến khích đầu tư vào Hoa Kỳ, duy trì ‘những ưu đãi thuế doanh nghiệp’ đã khuyến khích các công ty chuyển khả năng sản xuất ra nước ngoài vì mức thuế ở những noi đó thấp. Bà cho biết, thỏa thuận áp dụng mức thuế tối thiểu doanh nghiệp 15% trên toàn cầu, phụ thuộc vào việc phê chuẩn kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” để thực hiện, sẽ kết thúc “cuộc đua xuống đáy” hiện nay.

Yellen nói:

“Kinh tế trọng cung hiện đại tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách thúc đẩy cung số công nhâng và nâng cao năng suất, đồng thời giảm bất bình đẳng và thiệt hại môi trường. Về cơ bản, chúng ta không chỉ tập trung vào việc đạt được con số tăng trưởng hàng đầu cao mà không bền vững — thay vào đó chúng tôi đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện và xanh;”

Janet Yellen

 .

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Yellen rebrands Biden economic agenda as ‘modern supply-side economics’  | David Lawder and Andrea Shalal | Reuters | January 21, 2022. David Lawder và Andrea Shalal viết tin; Jonathan Oatis và Andrea Ricci biên tập