Đoàn xe vận tải đã lạc đường

Ryan Stelter | DCVOnline

Đoàn xe vận tải trên đường đến Ottawa đã đánh mất lộ trình theo mục đích ban đầu của cuộc biểu tình.

Hôm thứ Hai, những người ủng hộ “Đoàn xe Tự do” gồm các tài xế xe vận tải tập trung ở rìa của Xa lộ Xuyên Canada ở phía đông Calgary. Những người lái xe vận tải và những người ủng hộ họ sẽ đi qua North Bay (Vịnh Bắc) vào thứ Sáu trên đường đến Ottawa để phản đối quy định buộc chủng ngừa COVID-19 của chính phủ liên bang đối với những người lái xe vận tải xuyên biên giới. Gavin Young / Postmedia

Có ai trong số bạn đọc nhìn thấy biểu ngữ mà một số người lái xe vận tải này đang trưng bày khi họ lăn bánh qua Winnipeg hay không? Thật đáng trách. Những biểu ngữ đầy tự hào dán lên xe vận tải với những thông điệp mang tính bài Do Thái và phân biệt chủng tộcvà các tài xế bấm còi inh ỏi trên đường đi qua Winnipeg trong tuần này.

Này, tôi là ủng hộ quyền phản đối của tất cả mọi người, nhưng điều này đã vđi quá trớn. Đặc biệt, một thành viên của nhóm tự mô tả mình là “người tin mù quáng” (“Bigots”) đã nói trực tiếp trên YouTube vào cuối tuần rằng ông ấy muốn xem một sự kiện ở Quốc hội Canada tương tự như sự kiện mà chúng ta đã thấy vào ngày 6 tháng 1 năm ngoái ở Điện Capitol bên Mỹ. Video này đã bị xóa do vi phạm chính sách về lời nói căm thù của YouTube.

Khi người ta liên kết cuộc biểu tình này với mức độ bạo lực và hỗn loạn đã thấy ở Washington vào năm ngoái thì chúng ta cần bắt đầu đặt câu hỏi về thực chất của cuộc biểu tình này là gì.

“Đoàn xe Tự do 2022” phản đối các quy tắc do chính phủ liên bang áp dụng từ ngày 15 tháng 1, yêu cầu những người lái xe vận tải đến Canada có giấy chứng nhận đã tiêm phòng.

Theo quy định này, những người lái xe vận tải Canada chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ phải xuất trình bằng chứng về việc xét nghiệm PCR không nhiễm COVID-19 trong vòng 72 giờ sau khi đến cửa biên giới và sẽ phải kiểm dịch sau khi đến. Những người lái xe Mỹ không chích ngừa sẽ không được phép nhập cảnh vào Canada.

Điều đáng chú ý là nước láng giềng Mỹ của chúng ta cũng có chính sách tương tự.

Đoàn xe này, sẽ đi qua Sault Ste. Marie vào thứ Năm, đã huy động đượchàng triệu đô la trong một thời gian ngắn qua một trang GoFundMe do Tamara Lich bắt đầu, người có liên hệ chặt chẽ với một đảng cánh hữu có tên là Đảng Maverick.

Đảng Maverick trước đây được gọi là Đảng Wexit, đảng này tìm cách tách miền Tây ra khỏi Canada. Nếu tham gia vào cuộc biểu tình này là vì quyền tự do của tất cả người dân Canada nhưng đồng thời, họ muốn rời khỏi Canada, thì ưu tiên của họ nằm ở đâu?

Giới chuyên gia đã nói rằng chính sách buộc chích ngừa sẽ khiến hàng ngàn người lái xe vận tải không được lái xe trong khi chúng ta đang gặp phải tình trạng thiếu tài xế.

Chính sách này đã được công bố vào tháng 11 năm ngoái, theo suy nghĩ của tôi, đã cho những người lái xe vận tải có nhiều thời gian để đi chích ngừa. Tuy nhiên, nếu họ bắt buộc phải tiêm phòng, thì nên có các phòng chủng ngừa thiết lập tại các điểm dừng xe vận tải hoặc cửa biên giới. Làm cho việc chích ngừa thật dễ dàng để không ai có lý do bào chữa.

Điều thú vị là, chính phủ Manitoba đã làm việc với North Dakota để lập các phòng chích ngừa tại chỗ cho những người lái xe vận tải vào tháng 4 năm 2021, và đã cung cấp hơn 2.500 liều chuốc chủng ngừa vào tháng 7. Vì vậy, nó đã được thực hiện trước đây rồi.

Đồng thời, chúng ta có thấy sự lây nhiễm COVID-19 trong công đồng người lái xe vận tải hay không? Đó là một trong số ít công việc mà mọi người có thể tương đối cô lập và giữ cho mình an toàn tong khi làm việc. Biến thể Omicron đangã tàn phá trong cộng đồng của chúng ta, vì vậy nếu chính sách này đang cố ngăn chặn sự truyền nhiễm trong cộng đồng qua những người lái xe vận tải, thì có vẻ như hơi quá đà.

Có lẽ chính phủ liên bang có thể trì hoãn áp dụng chính sách này do sự căng thẳng hiện nay trong chuỗi cung ứng.

Bây giờ, điều này không có nghĩa là vì thiếu hụt nhân viên vận tải là lý do duy nhất khiến bạn đọc thấy các kệ hàng tạp hóa trống rỗng trên khắp Canada. Đứng với lập trường đó là thiếu sáng suốt và lười biếng, điều này còn tệ hơn do những bức ảnh gây hiểu lầm về các kệ trống ở chợ đăng lên các trương mục ở mạng xã hội chính thức mà không cho biết ngày, giờ hoặc địa điểm nào.

Chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng trên toàn cầu, không chỉ ở Canada. Đây không phải là tin mới. Hôm thứ Hai, Adam Grachnik, giám đốc phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Walmart Canada, nói với Calgary Herald:

“Chuỗi cung ứng toàn cầu và nội địa tiếp tục bị gián đoạn ngay cả khi chúng ta bước sang năm mới. Có một số lý do, gồm nhu cầu tiêu dùng cao hơn, thiếu container và tàu để vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới, thời tiết, việc giơi nghiêm vì COVID-19 ở một số quốc gia và tình trạng thiếu công nhân nói chung trong toàn bộ chuỗi cung ứng.”

Adam Grachnik

Lời kêu gọi tập hợp của dân biểu Bảo thủ đối lập phụ trách phê bình tài chính Pierre Poilievre là “Kệ hàng tạp hóa còn hàng? Cảm ơn một người lái xe vận tải. Nhìn thấy một kệ trống? Cảm ơn Justin Trudeau” tóm tắt vấn đề phức tạp này, nhiều khía cạnh này thành một câu cửa miệng.

Thật đáng thất vọng khi nhìn thấy những vị dân cử của chúng ta, và ông ấy nên hiểu biết hơn.

Nhưng có vẻ như gần đây đảng Bảo thủ Canada sẵn sàng vứt sự kín đáo ủng hộ việc khuấy động các cuộc tranh luận chính trị theo hướng sai lầm.

Cứ đập Trudeau thỏa thích như quý vị muốn, nhưng chính sách buộc chích ngừa này chỉ là một yếu tố góp phần vào những vấn đề của chuỗi cung ứng — không phải là lý do gây ra  tất cả những rắc rối.

Đoàn xe này có vẻ như đang thu hút những người có động cơ thầm kín ngoài việc chống việc buộc công nhân một số ngàng nghề phải chích ngừa và đã hoàn toàn đi lạc hướng so với mục đích ban đầu của nó.

Tác giả | Ryan Stelter là nhà báo phụ trách chuyên mục của tờ Winnipeg Sun. [email protected]; Twitter: @ steltsy94

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Trucker convoy has lost its way | Ryan Stelter | The Saul Star | Jan 25, 2022