Một ngôi làng ở Ukraine đang chờ xem liệu có chiến tranh hay không

Hình ảnh của AP | DCVOnline

ZOLOTE, Ukraine (AP) — Tại làng Zolote ở Ukraine, Olga Berezhna nâng niu một trong những con thỏ bà nuôi, cho gà ăn và trong lúc  chú chó lông xù ngỏ lời chào háo hức khi Berezhna bước vào sân nhà. Nhưng đây không phải là cuộc sống  êm đềm ở thôn quê — đó là một sự chờ đợi mỏi mòn xem liệu chiến tranh có đến đây hay không.

59 tuổi, Berezhna là người trẻ nhất trong số 16 người còn lại trong làng. Những người khác hầu hết ở khoảng tuổi 80; tất cả những người trẻ tuổi từ lâu đã chạy trốn khỏi ngôi làng gần lãnh thổ bị quân nổi dậy do Nga hậu thuẫn chiếm đóng.

Những người ở lại khu vực này trông già đi rất nhiều hơn tuổi thật; họ là những người lính làm nhiệm vụ trong chiến hào đầy tuyết và những vị trí lót bao cát.

Chính sách ngoại giao quan trọng vẫn tiếp tục vào thứ Sáu nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Đông Âu. Nhiều nỗ lực khẩn cấp được thể hiện khi 100.000 binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới Ukraine và chính quyền Biden lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành một cuộc xâm lược nào đó trong vòng vài tuần

Một quân nhân Ukraine đang dọn dẹp vị trí của mình trong một chiến hào trên chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. . (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Một quân nhân trong một chiến hào trên chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Các quân nhân Ukraine nghỉ ngơi trong hầm trú ẩn trên chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Olga, một trong 16 cư dân vẫn còn sống trong một ngôi làng ở tiền tuyến, ôm một con thỏ nói chuyện với các nhà báo tại sân nhà của bà, không xa tiền tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, Thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Binh sĩ Ukraine nghỉ ngơi trong hầm trú ẩn ở tiền tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)

Quân đội Ukraine và phiến quân ly khai bắt đầu giao tranh từ năm 2014, cuộc chiến đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. Mặc dù giao tranh đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, nhưng người ta vẫn lo ngại rằng nó có thể tiếp tục và trở nên đẫm máu hơn kể từ khi Nga bắt đầu tập trung quân đội gần biên giới Ukraine.

Nga nói rằng họ không có ý định xâm lược, nhưng nhiều người ở phương Tây tin rằng một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Manh mối tiếp theo về những gì xảy ra tiếp theo có thể sẽ đến khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định làm thế nào để đáp lại việc Hoa Kỳ và NATO không chấp thuận yêu cầu của Moscow là Ukraine phải vĩnh viễn từ chối tư cách thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các binh sĩ Ukraine đi trong giao thông hào ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Quân nhân Ukraine nghỉ ngơi trong một nơi trú ẩn trên tiền tuyến ở Vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Một quân nhân Ukraine nằm trên giường xem điện thoại di động ở vị trí tiền trạm ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, Thứ Sáu, Tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Một quân nhân Ukraine nhìn nhiếp ảnh gia khi đang nghỉ ngơi trong một nơi trú ẩn ở chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Một quân nhân Ukraine nhìn xung quanh khi ông ta rời nơi trú ẩn trên chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, Thứ Sáu, Tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Một quân nhân Ukraine trên đỉnh một chiến xa bọc thép đang lái gần vị trí tiền tuyến ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)
Các binh sĩ Ukraine tham gia một cuộc tập trận sử dụng hỏa tiễn chống tăng NLAW tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv, ​​gần Lviv, miền tây Ukraine, hôm thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Pavlo Palamarchuk)
Một quân nhân Ukraine vỗ về con chó đang ngồi trong hầm trú ẩn ở chiến tuyến ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, hôm thứ Sáu, tháng Giêng. 28, 2022. (Ảnh AP / Vadim Ghirda)

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Ảnh AP/Vadim Ghirda | 01/28/2022