Thủ tướng của toàn dân Quebec?

Michel C. Auger | DCVOnline

Trong hệ thống chính trị của chúng ta, Thủ tướng vừa là người đứng đầu chính phủ vừa là người lãnh đạo đảng của mình; đó một sự cân bằng không phải lúc nào cũng dễ duy trì, nhưng rất cần thiết. Vì ông ấy phải là thủ tướng của tất cả dân Quebec.

François Legault, Thủ tướng Quebec. Ảnh Graham Hughes, ảnh lưu trữ của The Canadian Press

Nhưng tuần này, bản năng đảng phái của Thủ tướng Quebec François Legault đã chiếm ưu thế và ông đã tự coi mình với tư cách là Thủ tướng của Liên minh tương lai Québec (CAQ), và hơn thế nữa.

Có một cụm từ đáng tiếc này, không được micro trong Phòng Xanh (của Thủ tướng) thu được, nhưng tất cả những người có mặt ở đó đều nghe thấy: “Chắc chắn rằng ông ấy là người Quebec, ông ấy nói về Chủ tịch Quốc hội. François Paradis là một caquiste!

Sẽ không nghiêm trọng như vậy nếu nó không là đỉnh điểm của một tuần mà ông Legault đã không kiềm chế  đảng tính một cách hoàn toàn không thích đáng.

Vào hôm thứ Ba, tuy nhiên, ông Legault đã đưa ra một giải thích đáng ngạc nhiên, ít nhất phải nói rằng, về quyết định hủy bỏ dự án mở rộng Trường Cao đẳng Dawson, vốn đã nằm trong danh sách ưu tiên của chính phủ ông, cả trong Kế hoạch Cơ sở hạ tầng Quebec và trong Luật 66, về các dự án được đẩy nhanh để giúp phục hồi kinh tế.

Vấn đề không phải là chính phủ đã thay đổi ý định. Trong bối cảnh nhu cầu thì nhiều và tài nguyên thì hạn chế, chính phủ phải lựa chọn, và đó là điều bình thường. Vấn đề xuất phát từ những lý lẽ mà ông ta đưa ra để biện minh.

Trường Cao đẳng Dawson, Montreal. Ảnh Philippe Boivin, La Presse Archives

Legault nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba,

“Khi chúng tôi lựa chọn ưu tiên, trước tiên nên tiến hành mở rộng các CEGEP nói tiếng Pháp.”

François Legault

Hôm thứ Năm, tại Quốc hội, ông nói thêm khi trả lời câu hỏi của lãnh đạo đảng Tự do Dominique Anglade:

“Có nên mở rộng CEGEP nói tiếng Pháp trước khi mở rộng CEGEP nói tiếng Anh hay không? Đảng CAQ chúng tôi nghĩ như vậy.”

François Legault

Nói tóm lại, Thủ tướng Quebec đang nói rằng các cơ sở Anglophone sẽ đứng vị trí thứ hai sau các dự án mở rộng trường tiếng Pháp.

Có một nhóm chữ để mô tả điều đó, đó là sự phân biệt đối xử [hay kỳ thị].

Vì ông Legault thích các định nghĩa của Petit Robert, chúng tôi dùng nó để tham khảo. Phân biệt đối xử là

“sự đối xử bất bình đẳng và khác biệt được áp dụng cho một số người nhất định (đặc biệt là vì nguồn gốc của họ…)”.

Trong trường hợp này, mặc dù đã có những tiêu chuẩn thiết lập rất tốt cho các dự án mở rộng và dự án mở rộng Dawson đã được coi là hợp lệ và được hai chính phủ đã phê duyệt, nhưng dự án đó sẽ phải đợi.

Không có gì đã được quyết định đứng vững, chỉ có vẻ như, vì chúng ta chỉ còn tám tháng nữa là đến cuộc bầu cử. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là, trên thực tế, việc thiết lập một hệ thống quản lý CEGEP khác tùy vào ngôn ngữ.

Mục tiêu chính trị quá rõ ràng: coi CAQ là đảng bảo vệ lợi ích của Pháp ngữ và Đảng Tự do cho những người bảo vệ người nói tiếng Anh.

Như thể vẫn chưa đủ, Thủ tướng Quebec đã đặt thêm một một lớp về khả năng nói song ngữ của các thẩm phán của Tòa án của Quebec, một ngày sau phán quyết của Tòa thượng thẩm về khả năng nói song ngữ của các thẩm phán. Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng phụ trách Pháp ngữ, của Quebec Simon Jolin-Barrette, đã quyết định rằng không cần thiết phải bổ nhiệm các thẩm phán nói song ngữ tại quận tư pháp Saint-Jérôme.

imon Jolin-Barrette, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Phụ trách Pháp ngữ. Ảnh Jacques Boissinot, Hình Ảnh Canadian Press Archives

Tòa Thượng thẩm nhắc nhở ông về nguyên tắc độc lập của cơ quan tư pháp: Chánh án Tòa án Quebec là người chịu trách nhiệm về các vấn đề quản lý nội bộ của hệ thống tòa án, chứ không phải Bộ trưởng Tư pháp. Thủ tướng Quebec nói trong thời gian hỏi đáp ở Quốc hội:

“Đảng Tự do Quebec bảo vệ các thẩm phán song ngữ bắt buộc ở Saint-Jérôme. Chúng tôi bảo vệ tiếng Pháp, là ngôn ngữ chính thức duy nhất ở Quebec.”

François Legault

Nhưng bổn phận phải có thẩm phán nói song ngữ không đến từ Đảng Tự do cũng không phải do Tòa án Quebec, nó xuất phát từ mục 133 của Hiến pháp. Một điều luật cũng cho phép những người nói tiếng Pháp được xét xử bằng ngôn ngữ của họ trên toàn quốc. Ông Legault thích bỏ quên nó đi để lấy điểm chính trị.

Chiến lược của CAQ quá rõ: loại bỏ Đảng Tự do bằng cách mô tả nó là “đảng của người Anh”, không phải lo lắng về PQ, mà chúng tôi đã bỏ đi và coi như đã chết, và đối đầu với Québec solidaire là phe đối lập duy nhất, điều này sẽ bảo đảm cho một chiến thắng dễ dàng.

Nhưng chiến lược chia rẽ của ông Legault đã phản tác dụng. Chúng ta sẽ nhớ rằng trong cuộc bầu cử liên bang, ông ấy đã không thể kiềm chế được sự hung hăng chống lại Justin Trudeau bằng cách mời Quebecers bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ, nhưng không có kết quả.

Dùng chính trị gây chia rẽ và chọc ngoáy người dân Quebec chống lại nhau chắc chắn sẽ bắn ngược vào những người khăng khăng áp dụng những cách chia rẽ như vậy. Và nó thường xảy ra sớm hơn nhiều hơn những người đưa ra chiến lược như vậy tin tưởng.

Tác giả | Michel C. Auger là một nhà báo người Québec. Ông là nhà báo chuyên mục chính trị của Le Soleil, mặc dù cho đến tháng 4 năm 2006, ông làm việc cho Le Journal de Montréal. Ông cũng là cựu chủ tịch của Fédération professionelle des journalistes du Québec (FPJQ)

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Le premier ministre de tous les Québécois ? | Michel C. Auger | La Presse | Feb 06, 2022.