Tin từ Mặt trận Ottawa: Sloly đang nói với tất cả mọi người ông ta đang gặp rắc rối. Những ai đang nghe?

Matt Gurney | DCVOnline

Mức thất bại của Ottawa là một bản cáo trạng đinh tai và liên tục về khả năng của chính phủ Canada, và nhà nước phải đảo ngược tình thế này một cách dứt khoát.

Hình: Matt Gurney

OTTAWA — Hàng tít ở trên có lẽ hơi cường điệu một chút. Bài này thực sự được viết tại, có lẽ thật trớ trêu, một trạm xe vận tải ngay bên ngoài Ottawa. Tôi trở lại Toronto sau một ngày nữa ở thủ đô, và tôi dừng lại ở đây để ăn và xếp đặt những ghi chú của mình cho những gì cuối cùng sẽ là hai bản tin riêng biệt. Bản tin đầu tiên đã đăng vào thứ Ba, và bản tin này sẽ ra mắt ngay sau khi tôi trở lại Toronto, thu thập các ghi chú của mình, giặt giũ và cố gắng tổng hợp những gì tôi đã thấy trong vài ngày qua thành một thứ gì đó mạch lạc. Bài bạn đang đọc bây giờ cũng là nơi tôi sẽ kể lại sự việc kỳ lạ nhất, đáng lo ngại nhất mà tôi đã trải qua ở Ottawa — một sự cố giải thích tại sao tôi nghĩ rằng cảnh sát đã rất miễn cưỡng hành động.

Thành thật mà nói, họ biết họ đang phải đối phó với những gì. Hầu hết chúng ta không biết. Và ít nhất một người đang cố gắng nói với chúng ta.

Vào đầu tuần này, tôi đã bỏ ra hai ngày đi vào khối những người biểu tình ở trung tâm thành phố Ottawa, lang thang theo dòng xe vận tải trên đường Wellington, trên đường Kent, và các con đường khác xung quanh Đồi Quốc hội. Tôi đã cố gắng truyền đạt cho độc giả cảm giác ở đó — ít nhất, tôi ở đó cảm thấy như thế nào. Đây là một cuộc biểu tình phức tạp và một sự kiện phức tạp. Nó có nhiều lớp.

Có những người tốt, đang thất vọng chỉ cố gắng muốn được lắng nghe trong đám đông hay không? Đúng. Có những người xấu trong đám đông, gồm cả một số người đã trương biểu tượng thù hận và quấy rối hoặc tấn công người khác hay không? Đúng. Có những người đi đường cẩn thận, quét rác và xúc băng tuyết trên vỉa hè? Đúng. Có những người đàn ông hậm hực, để mắt đến bất cứ ai có vẻ lạc lõng không? Đúng. Đó có phải là một nơi mà một số người đang vui vẻ tự nhiên không? Đúng. Đó có phải là một nơi mà một số người khác sẽ sợ phải đến? Đúng. Và như thế.

Nhưng nó thậm chí còn phức tạp hơn cái bề ngoài của nó. Và cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly muốn mọi người biết chuyện đó.

Sloly đang ở một tình thế khó khăn. Tôi thực sự không biết cốt chuyện về cách thức và lý do tại sao cuộc biểu tình ở Ottawa được phép tiến vào trung tâm thành phố như chúng ta đã thấy. Rõ ràng đó là một thất bại khổng lồ trong kế hoạch và tình báo, nhưng thất bại kiểu gì? Và của ai? Họ không có đủ thông tin? Thông tin xấu? Họ có thông tin tốt mà vì lý do gì họ không chấp nhận hoặc không tin tưởng? Đó không phải là thứ người ta có thể khám phá khi lang thang trên mạng. Nhưng tôi có thể nói với bạn đọc rằng chính một số người biểu tình cũng ngạc nhiên vì họ đã mở cửa hàng ở thủ đô dễ dàng như thế nào.

Tôi có cảm giác khủng khiếp, và tôi đã nói chuyện với năm nguồn tin khác nhau trong những vai trò chính phủ hoặc ở các vị trí an ninh liền kề, tất cả đều xác nhận điều này, rằng Sloly là một trong số ít người ở Ottawa hiểu được tình hình của mình và ông ta đang cố gắng khiến mọi người khác chú ý hoặc ít nhất là bắt kịp sự hiểu biết của ông ta. Các nguồn tin của tôi, than ôi, dường như nghĩ rằng hầu hết những người khác tham gia vào tiến trình lấy quyết định chỉ mới bắt đầu nhận ra sự to lớn của thách thức ở thủ đô. Sloly đã thấy những khó khăn đó từ tuần trước.

Cảnh sát trưởng Ottawa rất chính trị. Tôi nói điều đó không hề thiếu tôn trọng. Trở thành cảnh sát trưởng không phải là điều xảy ra bởi vì người ta bắt được những kẻ xấu nhất. Nó xảy ra bởi vì giỏi làm việc theo cách của mình bằng cấu trúc quyền lực của một tổ chức rất cụ thể. Sloly nói như một chính khách. Nhưng nếu chú ý lắng nghe và theo dõi suốt các cuộc họp của ông ấy, bạn đọc sẽ bắt đầu thấy một chủ đề. Ngay từ lần đầu tiên ông ấy đề cập rằng có thể không có một giải pháp cảnh sát nào cho cuộc biểu tình này, và ám chỉ rằng chúng ta cần đến quân đội, ông ấy đã ra hiệu cho công chúng rằng Ottawa, như một thành phố, đã mất quyền kiểm soát chính mình. Đó là một mô tả thẳng thừng, nhưng như tôi đã lưu ý trong một chủ đề Twitter sau cuộc họp Ban Dịch vụ Cảnh sát Ottawa khá rõ ràng vào cuối tuần, Sloly đã nói rõ: thành phố cần được giải cứu. Nó đã mất quyền kiểm soát, nó bị áp đảo về con số và nó không thể khắc phục biến cố này với tài nguyên có trong tay.

Giải cứu khỏi cái gì? Đám đông xung quanh Đồi Quốc hội là phần lớn — không phải là tất cả, nhưng đó là phần lớn — một cách hòa bình. Cho là vậy đi; Tôi đã nhìn thấy nó tận mắt. Và cách những địa điểm đó vài phút đi bộ, giờ đây, khi tiếng còi bị tòa án hầu nghiêm cấm hầu như đã im bặt, thành phố cảm thấy khá bình thường. Ý tưởng rằng Ottawa cần giải cứu có vẻ vô lý, nhưng không phải vậy. Điều này càng kéo dài, càng khó thuyết phục những người biểu tình rời đi và càng khó ngăn những người khác tham gia. Cầu Ambassador, nối Windsor với Detroit, hiện đã bị chặn. Liệu điều đó có xảy ra nếu Ottawa được giải phóng một cách nhanh chóng và dứt khoát hay không?

https://twitter.com/mattgurney/status/1490144526723424261

Không thể dễ dàng giải thích được hành động đã khiến người dân Ottaw phẫn nộ và việc cảnh sát tỏ ra vô hiệu khi những người biểu tình tiếp nhiên liệu cho các xe vận tải chở xăng dầu bất chấp kế hoạch đã nêu của thành phố nhằm ngăn chặn hoạt động đó, và chắc chắn là có nhiều nguyên nhân góp phần. Một số có lẽ chỉ đơn giản là nói xấu về chính trị, với tất cả các nhà lãnh đạo khác nhau muốn người khác chịu trách nhiệm trong trường hợp mọi việc trở nên tồi tệ (có thể sẽ xảy ra). Một số có lẽ chỉ là sự chậm trễ cần thiết trong khi các kế hoạch được lập và sắp xếp hậu cần. Và sau đó, chỉ có một vấn đề lỗi thời về sự mong đợi của chúng ta là một vấn đề, như tôi đã viết ở đây. Giới chức chính phủ Canada đang đấu tranh để nhận ra họ đang chìm sâu đến mức nào, bất chấp những nỗ lực ngày càng bực tức của Sloly (và tôi tin rằng một số người khác) để giúp họ bắt kịp hiện tại. Tôi không nghĩ rằng hầu hết giới lãnh đạo của chúng ta đều hiểu điều đó.

Ngoài ra, còn có điều này: có một yếu tố khác của cuộc biểu tình không giống như một lễ hội.

Bạn có thể đã nghe báo cáo về một tiểu trại được di dời khỏi các địa điểm biểu tình chính xung quanh Đồi Quốc hội. Tôi chắc chắn đã có. Nó đã được mô tả trong những bản tin khác nhau như một khu vực hậu cần hoặc một số loại bãi tập kết cho những người biểu tình. Đó là một bãi đậu xe bên ngoài sân bóng chày, Công viên RCGT, ngay bên cạnh một khách sạn Marriott lớn, và mặc dù không xa Quốc hội, nhưng nó cũng bị ra khỏi các địa điểm chính. Đưa những người biểu tình đến bãi đậu xe thực sự là ý tưởng của thành phố; nó đã hướng một số xe vận tải đến đó trước đó trong cuộc biểu tình. Sau khi thành phố di dời một khu cắm trại của ngời biểu tình ở Công viên Confederation, một số người dân ở đó, cũng như vật dụng, phương tiện và một cái lán, đã được chuyển đến bãi đậu xe tại Công viên RCGT. Hành động cưỡng chế lớn nhất của cảnh sát cho đến nay, một cuộc đột kích để tịch thu nhiên liệu, cũngxẩ ra tại địa điểm này.

Trước khi đến Ottawa, tôi đã nói chuyện với một vài người có thiện cảm với cuộc biểu tình: Tôi được khuyên là nên tránh xa địa điểm cắm trại nhỏ này, hoặc ít nhất là đến gần nó một cách thận trọng. Tôi không cảm thấy đặc biệt anh hùng vào thứ Ba, nhưng tôi nhận ra rằng sẽ không hợp lý nếu đi suốt quãng đường từ Toronto và sau đó bỏ qua một trong những địa điểm chính. Tôi lái xe tới, đậu xe gần đó và đi hết đoạn đường còn lại để đến bãi đậu xe.

Trước khi tôi đến, rõ ràng là đây là một thứ gì đó khác biệt. Hoàn toàn không có sự hiện diện của cảnh sát. Không một sĩ quan mặc đồng phục hay một xe tuần tiễu nào. (Lưu ý cách diễn đạt cẩn thận của tôi ở đó: Tôi không nghi ngờ gì nơi này đang được theo dõi. Chỉ là không công khai.) Khu vực này, vì thiếu một thuật ngữ tốt hơn, đã được củng cố. Có rất nhiều xe vận tải đậu trong bãi đậu xe, nhưng một số xe đã được bố trí để tạo thành các bức tường bên ngoài. Những bức tường này đã được tăng cường thêm bằng những con ngựa gỗ và những gì tôi nhìn thấy là những tấm pallet xếp chồng lên nhau. Có một lối vào với một cái lều được đánh dấu ‘Tiếp đón’ (xem ảnh, bên dưới). Tôi ước mình có thể cung cấp cho bạn đọc một mô tả tốt hơn về khu vực này hoặc cho bạn đọc biết những gì bên trong, nhưng ngay khi tôi bắt đầu đi bộ đến gần nó, một người nào đó đã rất nhanh chóng bước đến phía sau tôi. Một loạt người khác, bốn hoặc năm người, đã gặp tôi trước khi tôi đến lều tiếp tân. Chúng tôi trò chuyện ngắn gọn, và tôi có ấn tượng rõ ràng rằng đó là cách tốt hơn để tôi ở một nơi khác. Tôi bỏ đi.

Một cái lều được đánh dấu ‘Tiếp đón’ của khu vực hoạt động ‘bí mật’. Nguồn: Matt Gurney

Họ không đe dọa tôi. Mọi người đều rất lịch sự và đều nở nụ cười. Nhưng tôi thấy rất rõ ràng rằng sự hiện diện của tôi là không được hoan nghênh. Tôi cũng thấy rõ rằng những người này có tổ chức. Điều này hoàn toàn khác với các địa điểm gần Quốc hội hơn. Như tôi đã viết trong các bản tin trước đó, vào ban ngày, đó là một bầu không khí lễ hội dọc theo Wellington. Vào ban đêm, thời tiết khắc nghiệt hơn và căng thẳng hơn nhiều, nhưng tôi vẫn không thấy lo lắng hay vấn đề gì khi đi bộ qua toàn bộ khu vực. Khu trại này gần sân vận động?

Đó là một cái gì đó khác.

Cuối ngày hôm đó, tình cờ, tôi phát giác ra rằng một người bạn của tôi đã đến thủ đô và quyết định tự mình đi kiểm soát. Cô ấy nói với tôi rằng cô ấy có thể vào bên trong bằng cách đi cùng với một nhóm lớn hơn. Khi cô ấy bắt đầu chụp ảnh, ngay lập tức cô ấy bắt đầu bị theo dõi, và cô ấy bị theo dõi cho đến khi rời đi ngay sau đó. Cô ấy không bị thiệt hại hay bị đe dọa và đồng ý với mô tả của tôi về những người chiếm đóng ở đó có tổ chức, lịch sự và rất rõ ràng trong việc họ muốn bạn rời đi. Cô ấy có một cái nhìn tốt hơn nhiều về toàn bộ khu vực, và đưa tin rằng chu vi khu vực khá an toàn. Ở những chỗ không như thế, cô ấy nói không có những nhóm nhỏ đứng canh gác. Ấn tượng của cô ấy hoàn toàn phù hợp với tôi: nhóm này có kỷ luật, có tổ chức và luôn cảnh giác với người ngoài.

Cuộc gặp gỡ của tôi tại khu vực đó đã làm tôi tò mò. Tôi đã gọi cho một số người. Các nguồn tin ở hiện trường của tôi khá hiểu biết về mặt chính trị liên bang, nhưng không đủ kiến thức về mặt quản trị địa phương. Tuy nhiên, mỗi người mà tôi nói chuyện trong cuộc gọi đều diễn ra tương tự: cảnh sát biết rất nhiều về địa điểm này và họ rất lo lắng về sự hiện diện của một phe cánh hữu cực đoan, có tổ chức và họ không ở đó để phản đối quy định về chích ngừa và sổ thông hành chích ngừa, nhưng để trực tiếp tạo ra xung đột với chính phủ. Thành phần cục đoan này có lẽ gồm cả một số người không phải là dân Canada, ở đây vì đảng. Những lời phàn nàn rộng hơn của những người biểu tình là vỏ bọc cho nhóm đi gây xung đột công khai. Hầu hết những người phản đối đoàn xe không phải là một phần của nhóm nhỏ hơn, ác ôn hơn này và cũng không liên kết với nó theo bất kỳ cách nào công khai. Nhiều người trong số họ sẽ nghĩ rằng bất kỳ mối quan tâm nào về nó chỉ là một âm mưu nào đó trên phương tiện truyền thông đại chúng của truyền thông dòng chính (MSM).

Các nguồn tin về chính phủ an ninh của tôi không đồng ý. Họ đã rõ những gì đang xảy ra ở Ottawa là hai sự kiện riêng biệt xảy ra song song với nhau: có một nhóm người Canada nói chung là bất bạo động (cho đến nay) với đủ loại liên quan đến COVID, từ loại hơi chính đáng đến nhóm điên rồ hoàn toàn. Nhưng nhóm lớn hơn đó, đã đẩy Ottawa và quá nhiều nhà lãnh đạo của chúng ta vào cái mà đồng nghiệp Jen Gerson của tôi mô tả một cách hoàn hảo là “tình trạng bị ‘chơi’ đến choáng váng”, hiện đang cung cấp một loại (phần chính) vô tình che chở cho một nhóm cộm cán trên đường phố dày dạn kinh nghiệm, mục tiêu chính của nó là làm xói mòn thêm tính hợp pháp của nhà nước — không chỉ thành phố Ottawa, Ontario hoặc Canada, mà còn của các nền dân chủ khác trên thế giới, nói chung.

Một số người là những nhóm ý thức hệ, những nhóm khác chỉ là những kẻ phản bội, nhưng chúng có thật, và chúng ở Ottawa. Có lẽ không phải ở bãi đậu xe đó. Tôi chắc chắn không có cơ hội để lấy được bất kỳ cái tên nào. Nhưng các giới chức chính phủ địa phương biết rằng họ đang ở trong thành phố và lo lắng rằng bất kỳ hành động nào họ chọ thực hiện sẽ gây ra một biến cố có thể dễ dàng dẫn đến chết cảnh sát, tài xế xe tải chết và những kẻ kích động cực hữu trở tahfnh bên thắng cuộc.

Những nguồn tin của tôi cho tôi biết đó là điều khiến Sloly lo ngại. Những người lái xe vận tải giận dữ, vỡ mộng cuối cùng có thể được nói chuyện với nhau, ngay cả khi phải mất một thời gian dài. Cảnh sát biết làm thế nào để giải quyết điều đó. Nhưng có một yếu tố khác ở đây — nhỏ hơn, khó tìm nhưng có thật, đó là lý do tại sao Sloly đề cập đến thông tin tình báo mà ông ta nhìn thấy, yêu cầu giúp đỡ và nói rằng ông ta muốn có mặt quân đội. Vâng, vâng, một số điều đó chắc chắn là ông ấy muốn người khác đưng lên và hạ nhiệt. Một số điều đó dường như bắt nguồn từ mối quan tâm rất thực tế rằng những gì đang diễn ra ở Ottawa là điều mà giới lãnh đạo của chúng ta chưa xét đến trước đây và không biết làm thế nào để giải quyết, ngay cả khi họ chấp nhận nó là thật, có vẻ như là một việc đang được tiến hành.

Nếu tất cả đó là những âm thanh báo động, tôi cũng cảm thấy như vậy. Vì vậy, tôi đã liên hệ với ba nguồn khác, trong đó có một nguồn có vị trí tuyệt vời và nhờ họ diễ giải kịch bản này. Hai người đã đồng ý. Một người cho rằng tôi thực sự đang quá lạc quan.

Đúng vậy. Những lâu đài nguy nga và những biển hiệu ‘Fuck Trudeau’ không thực sự là câu chuyện ở đây. Và nếu bạn đọc đang tự hỏi tại sao không ai muốn hành động, đó là vì họ sợ những gì họ sẽ nổ tung ra.

Nhưng có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Khi tôi trở lại Toronto, hành trình đến Ottawa của tôi đã hoàn tất, tôi sẽ mất hai ngày tiếp theo để nói chuyện lại với các nguồn tin của mình và đưa ra, vào thứ Sáu, điều tôi hy vọng là một con đường dẫn đến phi bạo lực, hoặc kết cục là bạo lực ít nhất.

Hẹn đến lúc đó, từ một điểm dừng xe tải bên ngoài Ottawa, hãy cẩn thận.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Dispatch from the Ottawa Front: Sloly is telling you all he’s in trouble. Who’s listening? | Matt Gurney | The Line | Feb 09, 2022.