Vấn đề với những người biểu tình ở Ottawa

Justin Ling | DCVOnline

Những người chiếm giữ trong đoàn xe muốn gặp giới lãnh đạo chính phủ, nhưng đầu óc âm mưu của họ khiến đó là một điều bất thành với Justin Trudeau.

Một phụ nữ đi ngang qua các biểu ngữ phản đối đặt trên hàng rào xung quanh Đồi Quốc hội, Thứ Ba, ngày 8 tháng 2 năm 2022 ở Ottawa. | Adrian Wyld/THE CANADIAN PRESS

OTTAWA — Gặp hay không gặp, đó là câu hỏi: Khi  cuộc chiếm đóng Ottawa kéo sang tuần thứ hai thì ngay cả một cuộc họp đơn giản cũng phức tạp.

Những người biểu tình muốn gặp Thủ tướng Justin Trudeau để yêu cầu chấm dứt mọi quy định về chích ngừa và nói rằng họ sẽ không rời đi cho đến khi ông ấy đồng ý. Lãnh đạo phe đối lập Candice Bergen muốn Trudeau bắt tay vào giải quyết “cuộc khủng hoảng”, chỉ một tuần sau khi đã gặp với những người biểu tình và nói với họ, “Đừng dừng lại, nó đang có kết quả.”

Giữa một dòng tiền mặt khổng lồ, một đồn lũy cố thủ ở trung tâm thành phố và sự hỗ trợ từ các chính khách tên tuổi — không thể nói trước khi nào những người biểu tình này dự định rời đi.

Trong cuộc họp báo tối hôm thứ hai, Tom Marazzo, người đang giữ vai trò là người phát ngôn của phe chiếm đóng cho biết:

“Tôi sẵn sàng ngồi cùng bàn với Đảng Bảo thủ, NDP và Khối [Québécois] như một liên minh. Tôi sẽ ngồi với Toàn quyền. Quý vị đặt chúng tôi ngồi vào bàn với ai đó thực sự quan tâm đến Canada.”

Tom Marazzo/The freedom convoy

Các yêu cầu ngày càng tăng từ những người chiếm đóng, những người đã cố thủ ở trung tâm thành phố Ottawa kể từ tuần trước vào cuối tháng Giêng, là một tập hợp một số nhóm chống cơ chế, chống chính phủ. Nhưng có một mục tiêu rõ ràng: Loại bỏ tất cả các yêu cầu và quy định đối với chích ngừa Covid-19.

Mặc dù việc chiếm đóng bắt đầu một cách bắt đầu nhằm phản đối quy định về chích ngừa đối với những người lái xe vận tải qua biên giới Hoa Kỳ-Canada, sự bất bình của họ còn kéo dài hơn nhiều so với vấn đề của những người lái xe vận tải.

Nhóm của Marazzo, Police on Guard for Thee, phản đối trong một tuyên bố gửi lên tòa án Ontario rằng tất cả các biện pháp y tế công cộng — từ việc đeo mặt nạ đến xét nghiệm PCR — đều “không dựa trên cơ sở khoa học hoặc y tế”. Họ coi quy định về chích ngừa tại nơi làm việc là “tống tiền” và vi hiến. Nhóm của ông ấy chỉ là một phần của liên minh các nhóm chiếm đóng thủ đô của Canada. Các nhóm khác, nhiều người có cùng luật sư, đã tán thành những tuyên bố kỳ quặc tương tự.

Những yêu cầu cương điệu này, đặc biệt là việc đòi gặp Toàn quyền không được bầu chọn của Canada — một vai trò phần chính mang tính chất nghi lễ, với tư cách là đại diện của nữ hoàng trong nước, người không có tiếng nói về chính sách của chính phủ — không chỉ cho thấy sự hiểu lầm rõ ràng về hệ thống dân chủ của Canada, mà còn nhấn mạnh tại sao việc gặp gỡ với họ về cơ bản là rất khó, nếu không muốn nói là không thể.

Phe đối lập của Trudeau trong Quốc hội đã có một quan điểm khác về việc chiếm đóng. Trước khi Đảng Bảo thủ, do người lãnh đạo lâm thời Candice Bergen lãnh đạo, bắt đầu kêu gọi một giải pháp cho “điểm khủng hoảng”, bà đã nhiệt tình gặp gỡ những người chiếm đóng.

Trong một cuộc tranh luận khẩn cấp diễn ra vào tối thứ Hai, Bergen nói với Hạ viện rằng Trudeau phải gánh vác trách nhiệm đã làm  cuộc biểu tình tồi tệ hơn “bằng cách mắng mỏ những người không dùng chích ngừa.” Bà yêu cầu thủ tướng: “Liệu ông ấy có đồng ý gặp các nhà lãnh đạo ở đây, các nhà lãnh đạo phe đối lập khác và tôi, để chúng ta có thể bàn về một giải pháp không?”

Đúng một tuần trước đó, Bergen đã hát một bài khác.

Pizza và một buổi chụp ảnh

Vào ngày 31 tháng 1, Dân biểu Bảo thủ Marilyn Gladu đã đăng một bức ảnh lên Facebook của bà và Bergen đang ngồi ăn pizza và uống nước trong một nhà hàng ở trung tâm thành phố Ottawa cùng với hai người đàn ông. Lời chú thích viết “Gặp gỡ với những người lái xe vận tải làm việc chăm chỉ ở Ottawa!”

 Những người biểu tình đã chiếm Ottawa được ba ngày vào thời điểm này.

Gladu chỉ là một trong nhiều đảng viên đảng Bảo thủ muốn bày tỏ tình đoàn kết với những người lái xe vận tải. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cả hai người đều không bị ảnh hưởng do quy định tiêm chủng xuyên biên giới. Một người là chủ một công ty xây dựng; người kia là chủ nhân một công ty trang trí vườn cảnh. Cả hai đã đến từ các vùng khác ở Ontario để tham gia vào cuộc chiếm đóng Ottawa.

Một trong những người đàn ông cũng chia sẻ bức ảnh của cuộc gặp gỡ ngẫu hứng và viết: “Họ nói lời cảm ơn vì tất cả những gì chúng ta đang làm và hãy tiếp tục chiếm đóng.”

Bức ảnh cho thấy bốn người cùng ngồi ăn tối với nhau. Ông tiếp tục:

“Thật khích lệ nhận được sự ủng hộ này ngay từ những người lãnh đạo của chúng ta, những người đã có mặt trong Quốc hội hôm nay thách thức ông Trudeau về những lời nói dối của ông ấy. Thật tuyệt với khi gặp họ và được sự ủng hộ của họ.”

Dân biểu Gladu đã chia sẻ tâm hình bữa tối của chính bà ấy nửa giờ sau đó. Một phát ngôn viên của đảng Bảo thủ viết

“Bà Bergen, chồng bà và nghị sĩ Gladu đang ăn tối. Hai người đàn ông đang ngồi ở bàn bên cạnh và yêu cầu được chụp ảnh chung. Bà ấy đã không ăn tối với những người trong bức ảnh.”

Vào ngày 31 tháng 1, Nghị sĩ Marilyn Gladu (phía sau bên phải) đã đăng một bức ảnh trên Facebook của bà ấy và dân biểu đảng Bảo thủ Candice Bergen (phía sau bên trái) đang ngồi ăn pizza và uống nước. Chú thích ghi “Gặp gỡ với những người lái xe vận tải làm việc chăm chỉ ở Ottawa!” Những người biểu tình đã chiếm Ottawa được ba ngày vào thời điểm này. | Marilyn Gladu/Facebook

Một trong những người biểu tình đưa ra một mô tả khác về cuộc họp. Ông ấy nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Ba,

“Khi họ thấy rằng chúng tôi rõ ràng là những người biểu tình — những người lái xe vận tải, đại loại như vậy — Candice đã liên hệ ngay lập tức và nói: ‘Tôi chỉ muốn cho các bạn biết, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các bạn, hãy tiếp tục những gì các bạn đang làm.”

Người biểu tình nói Bergen rất rõ ràng:

“Đừng dừng lại. Nó đang có hiệu quả.”

Candice Bergen

Người biểu tình nói, “Tôi đã hỏi bà ấy về toàn bộ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm” gợi ý rằng Đảng Bảo thủ có thể kích động một cuộc bỏ phiếu trong Hạ viện để lật đổ chính phủ của Trudeau.

Bergen bác bỏ ý kiến: “Bà ấy nói đó không phải là con đường chúng tôi muốn đi ngay bây giờ.”

Ông ấy nói rằng họ đã nói chuyện với Bergen và Gladu trong ít nhất 10 phút.

Hai ngày sau cuộc họp, người biểu tình đã viết thư cho bạn bè trên Facebook, khuyến khích họ ủng hộ Bergen và ứng cử viên lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre.

Bên trong lối tư duy đó

Cả hai người biểu tình đều là một phần của cuộc chiếm đóng kể từ khi nó đến Ottawa. Không có gì trong sự hiện diện trên mạng xã hội của họ cho thấy một trong hai người đàn ông là bạo lực — cả hai đều đã nhiều lần bày tỏ niềm tin rằng nghề nghiệp này hoàn toàn yên bình và tích cực. Một người thậm chí còn chào đón gia đình của họ đến khu vực biểu tình, và tán thành thông điệp — mặc dù theo lệnh của tòa án — ngừng bóp còi không ngừng. Ông viết, sự hòa hoãn “sẽ giành được sự ủng hộ của một số người dân thành phố trở lại với chúng ta.”

Đồng thời, cả hai đều là biểu tượng của một tư tưởng chống chính phủ và chống chích ngừa mãnh liệt chạy trong mọi thành phần của đoàn xe và sự chiếm đóng sau đó, mà một số đảng Bảo thủ đã cổ vũ. Kể từ khi thông tin chi tiết về các tổ chức và người tổ chức đằng sau đoàn xe xuất hiện — cho thấy một số người đã tán thành QAnon, đặt câu hỏi về số người chết thực sự của Holocaust, và cảnh cáo về “Hồi giáo hóa Canada” — Những người bảo thủ đã nhấn mạnh rằng họ đứng cùng với những người biểu tình, không dduwwng với ban tổ chức. Erin O’Toole, người từng là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ cho đến khi bị chính các dân biểu của mình lật đổ vào tuần trước, nhấn mạnh: “Tôi đang gặp gỡ các tài xế xe vận tải tham gia đoàn xe. Tôi không họp với ban tổ chức.”

Nhưng hai người biểu tình gặp Bergen và Gladu này là đại diện cho tư duy âm mưu trong hàng ngũ của nhóm người biểu tình. Người biểu tình nói chuyện với tôi đã viết vào tháng 6 năm ngoái,

“Tiếp tục đăng những bức ảnh của bạn về việc bạn ‘chích ngừa.’ Nó giúp chúng tôi xác định những người có thể cần giúp đỡ trong tương lai vì các vấn đề sức khỏe. Hãy hy vọng rằng việc ‘chích ngừa’ này không phải là phương pháp thực sự mà họ đang lên kế hoạch để tiêu diệt trái đất.”

Trước đó vài tháng ông ta viết:

“Tại sao họ lại đẩy mạnh loại chích ngừa này đến vậy ??? Họ đã nói rằng nó không hiệu quả, vậy câu trả lời là như thế nào? Có vẻ như họ đang che giấu điều gì đó.”

Trước đó, ông ta đã chia sẻ một meme nhắc lại một thuyết âm mưu đã được công khai từ lâu rằng thuốc kháng virus HIV, không phải AIDS, là nguyên nhân gây ra nhiều người chết — và buộc tội Anthony Fauci phải chịu trách nhiệm. Trước đó: “Không cần giới nghiêm hay đeo mặt nạ. Chúng không bao giờ là một nhu cầu.”

Trong thời gian chiếm đóng, ông ta đã đăng một meme của Trudeau bị còng tay vơi chú thích, “những quy định của tôi đã giết nhiều hơn những gì tôi hứa chúng sẽ cứu. Bây giờ hình phạt của tôi nên thích đáng với tội ác.”

Người biểu tình thứ hai đã đưa ra lời cáo buộc đã bị lật tẩy rằng chích ngừa Covid-19 đã gây ra một số lớn người chết và rằng các công ty truyền thông đang che đậy về số người chết thực sự.

Người biểu tình nói rằng anh ta đã được tiêm phòng, “vì công việc,” nhưng anh ta sẽ không tiêm phòng cho con mình. Ông ấy nói với tôi,

“Tôi không chống lại bất kỳ loại chích ngừa nào. Nhưng cái này, có quá nhiều điều không chắc chắn.”

Đi lang thang qua đám đông ở trung tâm thành phố Ottawa và bạn đọc có thể nghe thấy một số lớn sự hoài nghi về chích ngừa và thông tin sai lệch trong đám đông, mà họ thu thập được từ các chuyên gia tự phong trên mạng.

Nhưng bạn đọc cũng có thể nghe những câu chuyện cá nhân về lý do tại sao họ lại trở nên chán ghét những đổi phát minh cứu sống này: Người biểu tình nói với tôi rằng mối quan hệ của anh ta với cha mẹ anh ta đã đổ vỡ vì anh ta từ chối tiêm phòng cho con mình. Có những câu chuyện trong đám đông những người có vấn đề sức khỏe tâm thần và tự tử, mà những người biểu tình đổ lỗi cho những quy định chính ngừa.

Tất nhiên, cộng đồng khoa học và y tế đã đi đến thống nhất cao: chích ngừa Covid-19 cực kỳ an toàn và tương ứng với một tỷ lệ biến chứng rất nhỏ. Ngay cả khi chúng kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm từ biến thể Omicron, chúng vẫn làm giảm tỷ lệ chết người vì Covid-19 trên tổng thể. Chúng là giải pháp để đưa toàn bộ đại dịch này kết thúc, và giảm bớt gánh nặng sức khỏe tâm thần cho mọi người.

Tuy nhiên, người phản đối vẫn tin rằng bồi thẩm đoàn vẫn vắng mặt. Ông ấy nói với tôi từ trung tâm thành phố Ottawa, “Họ chắc chắn đã không cho chúng ta đủ thời gian và giải quyết nó theo phương pháp khoa học đầy đủ.” Nơi duy nhất mà cuộc tranh luận này tiếp tục diễn ra gay gắt là trên các trang báo có đầu óc âm mưu như InfoWars và trang báo trực tuyến Rebel News của Canada — đã tự đưa mình vào cuộc chiếm đóng và xuất hiện thường xuyên trên các trang Facebook của những người biểu tình. Các chính khách Canada như Maxime Bernier, lãnh đạo Đảng Nhân dân theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu của Canada, cũng đã gieo rắc nghi ngờ về việc chích ngừa.

Trước bữa tối với Bergen và Gladu, cả hai người đàn ông đã chia sẻ các bài đăng ủng hộ Đảng Nhân dân Canada. Một người viết về Bernier: “Trưng cầu dân ý và giao cho anh chàng này lãnh đạo.”

Tôi hỏi ông ấy liệu sự phản đối của ông đối với những loại chích ngừa này có gây khó khăn cho thủ tướng khi đến gặp họ và lắng nghe những lo ngại của họ hay không — rằng việc ngồi lại với họ có thể hợp pháp hóa mối quan tâm của họ, vốn không được khoa học ủng hộ.

Ông ấy không nghĩ vậy và nói, “Họ không cho lại bất cứ thứ gì. [Trudeau] chỉ cần liên tục tăng gấp đôi việc tiêm phòng như một cách để chữa bệnh này.”

‘Vấn đề của Thủ tướng’

Khi tuần thứ hai của cuộc chiếm đóng này tiếp tục, rút cạn tài nguyên của Ottawa và sự kiên nhẫn của cư dân, ngay cả những người dân tốt bụng cũng đang góp phần vào tình hình căng thẳng và khó khăn.

Một số người biểu tình đã bắt đầu đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng rằng cảnh sát chống bạo động đang trên đường đến thành phố để tiến hành một vụ bắt giữ hàng loạt. Người tổ chức Pat King kêu gọi các sĩ quan cảnh sát Ottawa buộc tội cảnh sát trưởng của chính họ, Peter Sloly, gọi ông là “con rối” của Trudeau.

Người biểu tình đã nói chuyện với tôi đã viết vào ngày 6 tháng 2 rằng “rõ ràng có rất nhiều cơ quan thực thi pháp luật chống lại chúng tôi.”

Tuy nhiên, có rất ít động lực để những người biểu tình rời đi vì họ nổi tiếng trên toàn thế giới và tiền mặt tiếp tục đổ vào. Vì GoFundMe của họ bị hủy bỏ bởi trang web huy động vốn cộng đồng, họ đã huy động được 7 triệu đô la từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả bitcoin.

Khi cuộc chiếm đóng tiếp tục kéo dài, Bergen đã kêu gọi Trudeau “tìm ra các giải pháp cho phép những người dân tốt của Ottawa quay trở lại cuộc sống và công việc kinh doanh của họ.”

Các email do The Globe and Mail thu được tiết lộ Bergen, trước khi trở thành lãnh đạo lâm thời, đã chống lại ý tưởng yêu cầu những người biểu tình về nhà. “Chúng ta cần biến điều này thành vấn đề của Thủ tướng,” Bergen nhấn mạnh. (Ít nhất một dân biểu của Tory, cựu lãnh đạo Andrew Scheer, vẫn ủng hộ việc chiếm đóng — ông đã được chụp ảnh hôm thứ Tư đang đi xuống để trò chuyện với những người chiếm đóng và ủng hộ cho họ.)

Giải pháp hòa bình cho sự bế tắc này” Bergen mô tả trong một bức thư gửi thủ tướng có thể nói dễ hơn làm. Như người bạn ăn tối của bà ấy đã viết trên Facebook một ngày trước khi họ cùng nhau giải khát:

“Tuy nhiên, có một cách rất đơn giản để khiến đoàn xe này giải tán và di chuyển ra ngoài. Trudeau có thể từ chức Thủ tướng và sau đó kết thúc tất cả các quy định và lệnh giới nghiêm! Đây là cách duy nhất để chuyện này kết thúc.”

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 

Nguồn: The problem with Ottawa’s protesters | JUSTIN LING | Politico | February 9, 2022