Pierre Poilievre đem chủ nghĩa dân túy cánh hữu ra chào hàng với phe Bảo thủ. Họ sẽ mua hàng của ông ta không?

Althia Raj | DCVOnline

Những đảng viên trong đảng Bảo Thủ chưa tham gia cuộc vận động của ông ta đang hy vọng có một ứng cử viên trưởng thành hơn với thông điệp đoàn kết đảng.

Dân biểu đảng Bảo thủ khu vực Carleton Pierre Poilievre nói chuyện với giới truyền thông trước khi tham dự phiên Hỏi Đáp vào ngày 16 tháng 2 năm 2022 tại Ottawa. (Adrian Wyld/Canadian Press)

Đảng Bảo thủ của Canada đang thay đổi. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có đi theo con đường dân túy cánh hữu – như đảng Cộng hòa ở  biên giới phía nam với Donald Trump – hay liệu nó có sử dụng con đường trung dung tâm để thu hút nhiều khán giả hơn hay không. Theo nhiều cách, câu hỏi đó cho thấy những rạn nứt trong cuộc hôn nhân tiện lợi gần 20 năm qua giữa Đảng Bảo thủ Cấp tiến và Liên minh Canada, một cuộc hôn nhân có nguy cơ dẫn đến một cuộc ly hôn tồi tệ.

Ứng cử viên được tuyên bố duy nhất, dân biểu khu Carleton Pierre Poilievre, là một nhân vật phân cực với thái độ “không có tù nhân” (tàn sát đối thủ). Gần đây, ông gọi phản ứng của châu Âu đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là “yếu ớt” một cách đáng kinh ngạc, hết mình ủng hộ cái gọi là “Đoàn xe Tự do” và gọi các biện pháp y tế công cộng COVID-19 là một nỗ lực có chủ đích của các chính phủ “cố gắng lấy đi tự do của chúng tôi và mang lại cho họ nhiều quyền lực hơn.”

Trong quá khứ, Poilievre đã tấn công báo giới truyền thông, đưa ra những bình luận xúc phạm người bản địa, để ngỏ cánh cửa cấm niqab trong dịch vụ công và vi phạm luật bầu cử. Được bầu làm dân biểu khi mới tuổi 25, dân biểu chuyên nghiệp này là một người đối lập  phê bình không khoan nhượng, đã chống lại giới tinh hoa, đổ lỗi cho việc lạm phát  và giá nhà tăng là lỗi của đảng Tự do, và hứa hẹn nhiều dự án năng lượng hơn. Cuộc vận động của ông ấy bắt đầu bằng một video trên mạng xã hội vào ngày 5 tháng 2 đã có hơn bảy triệu lượt xem trên Twitter, Facebook và YouTube. Ít nhất 26 thành viên đảng Bảo thủ đã tuyên bố hậu thuẫn ông.

Những người không hy vọng vào một ứng cử viên trưởng thành hơn với một thông điệp đoàn kết đảng.

Đó là những gì cựu thủ tướng Quebec Jean Charest, Thị trưởng Brampton Patrick Brown và chuyên gia bình luận chính trị Tasha Kheiriddin muốn cống hiến. Cả ba hiện tại đều là những người bên ngoài đảng, và tất cả đều thuộc phe Bảo thủ Cấp tiến của đảng này.

Charest bắt đầu sự nghiệp chính trị của ông vào năm 1984 dưới thời thủ tướng Brian Mulroney. Ông sẽ gặp các dân biểu đảng Bảo thủ — hầu hết, họ biết ít về ông — vào thứ Tư tại Ottawa. Hôm thứ Hai, đơn vị chống tham nhũng của Quebec (UPAC) đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài 8 năm về cáo buộc đảng Tự do Quebec tham gia tài trợ bất hợp pháp khi Charest nắm quyền lãnh đạo. Đó là một món quà chào mừng mở đường cho việc ứng cử của ông ấy.

Đoạn đường vận động không phải là nó sẽ là một cuộc đi dạo trong công viên. Jenni Byrne, chiến lược gia của Poilievre, đã bày ra các cuộc tấn công chống lại Charest trên Twitter, mô tả ông ta là một “Người theo chủ nghĩa tự do đã vận động chống lại [thủ tướng] Stephen Harper,” “ủng hộ hệ thống ghi danh súng dài, tăng thuế, thu thuế carbon và làm việc cho Huawei trong khi Chính phủ Trung Hoa giam giữ những người Canada bị bắt cóc.” Cuộc tấn công của Byrne đã dẫn đến một cuộc tranh cãi công khai và không đẹp vào Chủ nhật với người phụ trách tổ chức cho Charest cũng là dân biểu Bảo thủ Alain Rayes.

Brown, một người phản đối mạnh đối với Bill 21 của Quebec, là một dân biểu đảng Bảo thủ từ năm 2006 đến năm 2015, khi ông trở thành lãnh đạo của đảng Bảo thủ tỉnh bang Ontario. Trước khi từ chức vì những cáo buộc về hành vi sai trái tình dục, mà ông kiên quyết phủ nhận, ông đã tìm cách mở rộng hoạt động của đảng Ontario bằng cách hỗ trợ định giá carbon và tiếp cận với những cộng đồng sắc tộc thiểu số.

Kheiriddin chưa bao giờ giữ chức vụ dân cử, nhưng bà ấy nổi tiếng, nói được hai thứ tiếng và không có gánh nặng quá khứ.

Quyết định của họ về việc có tham gia vào cuộcđua giành vị trí lãnh đạo hay không phụ thuộc vào các quy tắc của cuộc tranh cử — có thể được công bố sớm nhất là vào thứ Tư. Các nguồn tin cho biết, phía của Poilievre muốn có một cuộc bỏ phiếu vào tháng 6 và cắt hạn tư cách thành viên vào giữa tháng 5 không để những người thách thức ông ấy hưởng lợi với một vận động dài hơn, có nhiều thời gian hơn để bán thẻ thành viên cho người mới và nhiều thời gian hơn để có thể trao đổi với những đảng viên hiện tại.

Charest và Brown có thể sẽ cần thay đổi thành phần hiện tại của đảng — khoảng 200.000 thành viên — nếu họ thành công. Đảng Bảo Thủ chọn những người lãnh đạo bằng một lá phiếu xếp hạng có hệ số, trong đó mỗi khu vực có hơn 100 đảng viên trị giá 100 điểm. Trừ khi Poilievre giành được đa số ở vòng đầu tiên, một cuộc đua gồm Charest, Brown và Kheiriddin có thể thấy bất kỳ ai trong số họ đều có lợi từ những người ủng hộ 2 người khác sau ứng viên của mình.

Poilievre đâng cố thu hút sự ủng hộ của những người thuộc phe bảo thủ xã hội của Leslyn Lewis, dân biểu đảng Bảo thủ cho khu vực Haldimand — Norfolk. Dân biểu tỉnh bang độc lập Roman Baber của khu York, một người  kiên quyết phản đối những giới hạn sinh hoạt vì COVID-19, cũng đang tính xem có tham dự vào cuộc chạy đua hay không.

Trở lại năm 2017, Andrew Scheer được bầu làm lãnh đạo với tư cách là ứng cử viên thỏa hiệp, được những người bảo thủ xã hội, nông dân chăn nuôi bò sữa Quebec và những thành viên không tin tưởng Maxime Bernier ủng hộ. Năm 2020, Erin O’Toole cũng là ứng cử viên thỏa hiệp, được những người bảo thủ xã hội chấp nhận và ít trung dung hơn Peter MacKay. Vào năm 2022, Poilievre đang tự làm mẫu cho ứng cử viên đó. Nhưng không rõ rằng các bộ phận trong đảng mà ông ấy đã khiến họ xa lánh — cụ thể là chi nhánh Quebec và những người không thoải mái với sự tán tỉnh của ông ta với những người ủng hộ Đảng Nhân dân — sẽ sẵn sàng đoàn kết sau lưng ông ấy khi cuộc đua này kết thúc hay không.

Khi chọn một nhân vật lãnh đạo, đảng Bảo thủ phải tự hỏi công thức chiến thắng của họ sẽ là gì — họ muốn lấy phiếu bầu từ đảng cực hữu của Bernier hay từ đảng Tự do của Justin Trudeau?

Tác giả | Althia Raj là một nhà báo phụ trách chuyên mục chính trị quốc gia cho The Star có trụ sở tại Ottawa. Theo dõi nhà báo trên Twitter: @althiaraj

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Pierre Poilievre offers right-wing populism to the Conservatives. Will they take him up on it? |Althia Raj | The Star | Mar 1, 2022