Thứ Năm tới, Jean Charest tuyên bố nhập cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ

Mary Vastel | DCVOnline

Cựu thủ tướng Quebec (2003-2012) đã đến Ottawa vào tuần trước để gặp khoảng 50 dân biểu và thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ để vận động họ ủng hộ ông trong cuộc tranh vị trí lãnh đạo đảng sắp tới.

Nhà báo chuyên mục chính trị Tasha Kheiriddin cuối cùng đã bỏ việc ra tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Đúng hơn, bà ấy đã quyết định ủng hộ Jean Charest, và  sẽ tham gia vận động cho ông. Theo thông tin của Le Devoir, cựu Thủ tướng Quebec đang chuẩn bị chính thức ứng cử vào thứ Năm tuần này.

Cựu thủ tướng Quebec (2003-2012) đã đến Ottawa vào tuần trước để gặp khoảng 50 dân biểu và thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ. Justin Tang The Canadian Press

Jean Charest đã gây sự hồi hộp trong nhiều tuần, với thật nhiều những cuộc gọi sau hậu trường trong khi ông tiếp tục suy tính. Quyết định đã có trong thời gian đây. Charest sẽ xác nhận điều đó vào sáng thứ Năm tuần này, theo ba nguồn tin của Le Devoir.

Hai người đã biết về kế hoạch ra mắt của ban vận dộng cho biết vào thứ Hai là ông Charest sẽ tổ chức cuộc vận động tranh cử đầu tiên của ông tại Calgary, Alberta. Sau đó ông sẽ công bố những thành viên của ban vận động và những người ủng hộ ông  ra ứng cử.

Trong sô đó là nhà báo chuyên mục chính trị Tasha Kheiriddin, người đã thông báo vào hôm thứ Hai rằng bà ấy sẽ không muốn trở thành ứng cử viên trong cuộc đua lấy vị trí lãnh đạo và sẽ xếp hàng đứng sau Jean Charest. Kheiriddin xác nhận rằng bà sẽ có một vai trò chính thức trong cuộc vận dộng của mình, nhưng muốn để nam bận dộng thông báo đung theo lịch trình. Theo thông tin của chúng tôi, bà ấy có thể đã được chỉ định là đồng chủ tịch của ban vận dộng.

Tasha Kheiriddin nói với Le Devoir:

“Quyết định này không phải là chuyện dễ làm, vì tôi rất tích cực và cuộc vận động đang diễn ra rất tốt.”

Tasha Kheiriddin

Nhưng với ban vận động của mình, bà nhận thấy rằng bà ấy sẽ thu hút cùng những người Bảo thủ như Jean Charest tham gia vào ban vận động. Kheiriddin nói, “Tôi thích đảng đoàn kết hơn. Đảng quan trọng hơn tôi.”

Hàng chục người tình nguyện sẽ đi theo Kheiriddin

Tasha Kheiriddin đã nói chuyện với ông Charest vào tối Chủ nhật để thông báo quyết định rút lui và ủng hộ ông, vì ông Charest đề nghị một viễn ảnh cho lãnh đạo Đảng Bảo thủ rất giống với tầm nhìn mà à ấy sẽ trình bày. Kheiriddin cho biết, “Một đảng quốc gia, tầm quan trọng của việc đến với cử tri những vùng ngoại ô, thành thị cũng như môi trường nông thôn.”

Tasha Kheiriddin rất muốn tranh cử vào vị trí lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, với tư cách là một ứng cử viên thông thạo song ngữ và là con gái của những người di cư, những người sẽ biết cách tập hợp đại gia đình Bảo thủ và thu hút cử tri của Quebec, khu vực Toronto và vành đai và của Vancouver. Nhưng nhóm của Kheiriddin nhận ra rằng sẽ rất khó để bà vạch ra con đường dẫn đến chiến thắng trong cuộc đua với các ứng cử viên Đảng Bảo thủ Cấp tiến khác như ông Charest và có thể có cả cựu dân biểu liên bang đã trở thành thị trưởng Brampton, Patrick Brown.

Thị trưởng Brampton, Patrick Brown, thời còn trẻ – trên tường là ảnh của mẫu nười lý tưởng của ông lúc đó, Jean Charest. Nguồn Twitter.com

Đặc biệt là do không còn hoạt động trong đảng trong những năm gần đây, bà Kheiriddin đã nhận được ít sự ủng hộ hơn của những đảng viên hiện tại. Dân biểu Pierre Poilievre đã bắt đầu cuộc vận động của ông và dân biểu ủng hộ đời sống Leslyn Lewis cũng sẽ bắt đầu vào tuần này, theo những người quanh bà.

Nay Kheiriddin đã gia nhập Khối Charest, “phần lớn” trong nhóm của bà — gồm khoảng bốn mươi người và vài chục chuyên viên tổ chức trong lĩnh vực này — đã đi theo để giúp một tay.

Cựu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Cấp tiến liên bang (1993-1998) và sau đó là Thủ tướng Quebec (2003-2012) đã đến Ottawa vào tuần trước để gặp khoảng 50 dân biểu và thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ với hy vọng thuyết phục họ ủng hộ ông trong cuộc đua. Việc bỏ cuộc điều tra Mâchurer vào tuần trước của Đơn vị Thường trực Chống Tham nhũng (UPAC) về tài chính của Đảng Tự do Quebec, trong thời đại Charest, được xem như một “món quà trên trời rôi xuống” cho nhóm của ông.

Tasha Kheiriddin đã biết ông Charest trong nhiều năm, đáng chú ý là bà đã từng làm việc trong cuộc vận động tranh cử của ông khi ông tranh cử vào vị trí lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Cấp tiến vào năm 1993 trước khi đứng thứ hai sau Kim Campbell. Ông Charest cuối cùng đã trở thành người lãnh đạo sau khi đảng Bảo thủ thất bại trong cuộc bầu cử cùng năm đó, khi chỉ có ông và một dân biểu khác được bầu lại.

Đảng Bảo thủ sẽ chọn lãnh đạo tiếp theo vào ngày 10 tháng 9. Các ứng cử viên tương lai có thời hạn đến ngày 19 tháng 4 để ghi tên thamdự cuộc đua.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Jean Charest will launch Thursday in the race for Conservative leadership | Mary Vastel | Le Devoir |March 7, 2022.