Đài truyền hình của chính phủ Nga bất ngờ phản biện vu cáo nhảm nhí  “Quốc xã Ukraine” của Putin

Julia Davis |DCVOnline

Dân biểu nước Nga bất ngờ tiết lộ những gì Putin thực sự muốn khi xâm lăng Ukraine  — và nó chả liên quan gì đến “Quốc xã” hết.

Ukraine. Aris Messinis / Getty

Rối loạn đang diễn ra ngay trên đài truyền hình nhà nước của Nga, khi những dân biểu và người bình luận đang hoang mang và cố gắng giải thích cho công chúng lý do tại sao đất nước của họ lại xâm lăng Ukraine và nay lại phải đối phó với những lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây. Và cùng lúc đó những cán bộ tuyên giáo nhiệt tình cố gắng biện minh cho điều không thể hiểu được, và họ đã vô tình tiết lộ quá nhiều.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với đài truyền hình của chính phủ hôm thứ Sáu rằng Tổng thống Vladimir Putin trực tiếp đưa ra những quyết định chỉ huy liên quan đến những hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Ông kêu gọi: “Đã đến lúc đoàn kết sau lưng tổng thống của chúng ta” và khuyến khích những người hiểu mục đích của Điện Kremlin “kiên nhẫn giải thích” cho những ai không hiểu.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình nhà nước The Evening With Vladimir Solovyov vào thứ Sáu, dân biểu Andrei Kartapolov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, sau đó đã lên tiếng biện minh cho những hoạt động quân sự của Putin ở Ukraine.

Bắt đầu với tin tức gần đây nhất về một vụ hỏa hoạn kinh hoàng khi quân đội Nga tấn công, chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia, Kartapolov tuyên bố rằng quân đội Nga được lệnh chiếm giữ những nhà máy hạch tâm của Ukraine để ngăn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “chế tạo một quả bom nguyên tử” để tấn công Nga.

Cáo buộc vô căn cứ của Kartapolov chỉ dựa vào tuyên bố của Zelensky tại Hội nghị An ninh Munich vào ngày 19 tháng 2, khi ông nêu lên sự thất bại của những bên ký kết trong việc tôn trọng bản ghi nhớ Budapest, trong đó Ukraine từ bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự đảm bảo an ninh. Zelensky yêu cầu có những đảm bảo an ninh mới — hoặc thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng tất cả những điều khoản của thỏa thuận năm 1994 sẽ vô hiệu. Tuyên bố này không có mối đe dọa nào nhắm vào Nga, nhưng đủ thuận tiện để Putin lấy làm một trong những tuyên bố  về lý do tại sao Ukraine bằng cách nào đó lại là mối đe dọa đối với nước láng giềng lớn hơn của mình.

Trong chương trình của Solovyov — một môi trường Orwellian, đặc trưng của truyền thông nhà nước Nga — người dẫn chương trình và mọi thành viên tham luận liên tục phủ nhận điều hiển nhiên, cố gắng bác bỏ quan điểm rằng Nga đang có chiến tranh với Ukraine. Solovyov hỏi: “Trên thực tế, chúng ta có chiến tranh với NATO không?” Kartapolov đồng tình:

“Trên thực tế, chúng ta đang có chiến tranh với NATO, bởi vì tất cả những đội quân của Ukraine đang thực hiện những nhiệm vụ của NATO … NATO cũng đang giải quyết một vấn đề khác, loại bỏ những người di cư dư thừa của châu Âu bằng cách gửi họ đến chiến đấu ở Ukraine.”

Andrei Kartapolov, dân biểu đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga

Ông kết luận một cách hùng hồn: “Chúa không nắm quyền, nhưng ở với sự thật.

Về mục tiêu của Điện Kremlin ở Ukraine, Kartapolov đã giải thích chi tiết:

“Lập trường của chúng tôi là rõ ràng và minh bạch, kể cả trong những cuộc đàm phán này. Thực chất là như sau: Ukraine sẽ công nhận Crimea thuộc Liên bang Nga, cũng như DPR/LPR [‘Cộng hòa nhân dân Donetsk’ và ‘Cộng hòa nhân dân Luhansk’] trong biên giới hành chính của họ. Ukraine sẽ thay đổi hệ thống xã hội và nhà nước của mình và trở thành một quốc gia trung lập, phi quân sự. Tất cả là như vậy.”

Dân biểu Konstantin Zatulin, phó chủ tịch Ủy ban Quốc hội về quan hệ với Liên Xô cũ, dường như không bằng lòng trước những tiết lộ của Kartapolov và giận dữ trả lời:

“Khi một con ngựa có điều gì đó để nói thì cái yên ngựa không nên là xướng ngôn viên. Đây không phải là lúc để nói hết mọi việc. Trước hết, chúng ta không phải là những người nên nói chuyện đó, họ [người Ukraine] cần phải là những người nói điều đó. Nhưng tình trạng đó phải chín trước đã. Không nên nói trong tiếng sấm của đại bác. Cho đến khi chiến dịch của chúng ta kết thúc, chưa rõ ràng “sự tiêu diệt chủ nghĩa quốc xã” sẽ gồm có những gì.” Konstantin Zatulin

Konstantin Zatulin

Đối với vấn đề “phi quân sự hóa”, Zatulin nói rằng ngay cả những loại vũ khí cụ thể mà Nga muốn loại bỏ khỏi Ukraine cũng đang được thảo luận trong những cuộc hội đàm giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Những trao đổi đó tiết lộ chiến lược rõ ràng của Putin ở Ukraine: phá hủy cơ sở hạ tầng của Ukraine và gây ra sự tuyệt vọng khắp nơi bằng một cuộc tấn công tàn bạo bằng quân sự, sau đó sẽ buộc chính phủ Ukraine phải nhượng bộ những điều Putin muốn và rời khỏi vị trí chính phủ của họ hoặc sẽ bị loại bỏ  bằng vũ lực. Đó là việc xâm chiếm miền Đông Ukraine, sau đó là sự biến phần còn lại của quốc gia này thành một nước chư hầu bất lực, do những con rối của Putin kiểm soát và đứng đầu. Để phá vỡ quyết tâm của dân Ukraine, Điện Kremlin có thể có ý định lập lại sự tàn bạo mà họ đã làm ở Syria và Chechnya.

Những tàn phá mà cuộc xâm lăng của Putin đã gây ra cho nước láng giềng không phải là việc mà những chuyên gia ủng hộ Putin quan tâm. Với một thái độ lấp lửng và hờ hững, Solovyov nhận xét:

“Ukraine đang chìm vào thời kỳ đồ đá. Hầu hết lãnh thổ của nước này đang ở bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo.”

Vladimir Solovyov

Tuy nhiên, ông khuyến khích chính phủ Nga không nên dừng “hoạt động quân sự”, mà thế giới coi là cuộc chiến tàn bạo, vô cớ.

Solovyov nói thêm,

 “Cần phải hiểu rằng đây không phải là cuộc chiến chống lại Ukraine hay người dân Ukraine, mà là một cuộc hành quân ngắn hạn … sự tiêu diệt chủ nghĩa quốc xã và phi quân sự hóa nắm đấm của NATO đang nhắm vào chúng ta.”

Vladimir Solovyov

 Zatulin nói:

“Đây là cuộc chiến chống lại phương Tây, cuộc chiến chống lại NATO.”

Konstantin Zatulin

Vladimir Solovyov đồng ý: “Tất nhiên. Đây là trận chiến từ cuộc chiến tranh bắt đầu vào ngày 9 tháng 5 năm 1945, khi họ — giả vờ rằng họ đang ở với chúng ta — rồi sẵn sàng tiêu diệt chúng ta.”

Giống như một câu thần chú, những cái đầu biết nói nói trên truyền hình nhà nước đang nhắc đến Chiến tranh Thế giới thứ hai, khơi gợi tinh thần chiến đấu chống lại chủ nghĩa Quốc xã không vì lý do gì khác ngoài việc biện minh cho cuộc xâm lăng chiếm đất mới nhất của Putin.

Những dân biểu và chuyên gia bình luận về căn bản đã phủ nhận tuyên bố của Putin rằng ông xâm lăng Ukraine để xóa bỏ những gì ông nói là một chính phủ “Quốc xã” — mà tình cờ lại do một người Do Thái đứng đầu. Thay vì làm sáng tỏ chương trình nghị sự của Điện Kremlin cho đại chúng biết, truyền thông nhà nước đã chứng minh rằng ở nước Nga của Putin, bất kỳ ai dám chống lại Putin đều bị mô tả là “Quốc xã”, đến mức thuật ngữ này không còn ý nghĩa nguyên thuỷ nữa.

Trong chương trình của Solovyov,chuyên gia khoa học chính trị và giáo sư lịch sử Elena Ponomareva khẳng định:

“Chúng ta không chỉ chiến đấu chống lại NATO mà còn chống lại Liên minh châu Âu  Quốc xã.”

Hai ngày trước đó, trên một chương trình truyền hình nhà nước 60 Minutes, nhà báo Andrei Sidorchik đã đưa khái niệm này xuống tận chân đồi khi ông ta thốt lên:

“Joe Biden là một người Quốc xã. Những dân biểu Hoa Kỳ – Dân chủ và Cộng hòa – là  Quốc xã … Thủ tướng Đức là Quốc xã … những nhà lãnh đạo EU là Quốc xã … bởi vì những lệnh trừng phạt của họ đang cố gắng duy trì chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine.” Andrei Sidorchik

Andrei Sidorchik

Tác giả | Julia Davis là nhà báo viết chuyên mục cho The Daily Beast và là người lập ra Russian Media Monitor. Bà là thành viên của Học viện Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình, Hội Diễn viên Màn ảnh và Phụ nữ trong Điện ảnh.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russian State TV Just Blew Up Putin’s ‘Nazi Ukraine’ Bullshit | Julia Davis @JuliaDavisNews| The Daily Beast | Mar. 04, 2022