Vingroup, tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, nhảy vào thị trường toàn cầu

DCVOnline | Tin The Economist

Có lẽ hơi quá táo bạo

Trong thời hoàng kim của nền kinh tế cộng sản Việt Nam, các đồng chí có thể mong đợi chính phủ cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở và giải trí cho họ. Trong thị trường ‘tự do’ ở Việt Nam ngày nay, những nhu cầu thiết yếu đó vẫn do một chủ thể cung cấp, mặc dù đó là một chủ thể tư bản. Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam và hai công ty con niêm yết là Vinhomes (công ty phát triển bất động sản) và Vincom Retail (cung cấp các dịch vụ bất động sản khác), cùng chiếm 28% cổ phiếu tự do chuyển nhượng trong chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam (xem biểu đồ) . Doanh thu của họ tương đương gần 2% GDP Việt Nam.

Từng đưa Vingroup trở thành một thế lực thống trị trong nước, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn, Phạm Nhật Vượng, giờ đây muốn biến nó thành một cái tên nổi tiếng ở nước ngoài. Vào tháng 12, tập đoàn này đã công bố kế hoạch niêm yết VinFast, bộ phận ô tô điện của họ, tại Mỹ trong năm nay, sẽ mở các showroom  khắp nơi ở phương Tây và định bán 42.000 xe điện (EV) trên toàn cầu vào năm 2022, tăng so với mục tiêu trước đó là 15.000. Vào ngày 29 tháng 3, trong một hành động táo bạo nhất, VinFast cho biết họ sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào xưởng máy nước ngoài đầu tiên, xây dựng ở Bắc Carolina với công suất sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.

Đó là một bước đường khá lớn đối với một công ty bắt đầu hoạt động vào năm 1993 với nghề sản xuất mì ăn liền ở Ukraine, nơi ông Vượng bắt đầu kinh doanh sau khi học ngành kỹ sư địa chất ở Liên Xô. Sau đó, ông mở rộng hoạt động sang Việt Nam và vào năm 2010, ông đã bán doanh nghiệp ở Ukraine cho Nestlé, một tập đoàn thực phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ, với giá 150 triệu đô la. Chi nhánh Việt Nam trở thành Vingroup. Kể từ đó, việc tích lũy các ngành nghề kinh doanh đã biến Vượng, người giữ phần lớn cổ phần trong công ty mẹ, trở thành người giàu nhất Việt Nam.

Từ năm 2011 đến năm 2021, doanh thu của Vingroup đã tăng gần 50 lần, lên hơn 5 tỷ đô la. Lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh đã tăng gấp 10 lần trong mười năm qua, lên khoảng 800 triệu đô la. Giá cổ phiếu của Wingroup cũng cao gấp 50 lần so với giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2007. Nó tách khỏi Vincom Retail vào năm 2017 và Vinhomes một năm sau đó, giữ lại phần lớn cổ phần ở cả hai. Những hoạt động kinh doanh bất động sản sinh lợi này tạo ra phần lớn lợi nhuận của công ty mẹ.

 Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc điều hành của Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc điều hành WinFast hiện muốn nhiều hơn đến từ các lĩnh vực kỹ thuật. Đặc biệt, công ty đang để mắt đến EVs. Để đạt được mục tiêu đó, tập đoàn này đang điều chỉnh lại các bộ phận kỹ nghệ của mình. Năm ngoái, nó dẹp VinSmart, một công ty con chưa niêm yết chỉ chiếm hơn 10% thị trường điện thoại thông minh trong nước với các mẫu của riêng mình và tung ra hai liên doanh kỹ thuật cao tập trung vào EV mới: Vin ES, một công ty con sản xuất pin và Vin AI, một nhánh máy học do một cựu nhà nghiên cứu tại DeepMind, đơn vị trí tuệ nhân tạo của Google, lãnh đạo và có nhiệm vụ phát triển công nghệ tự lái. Là một phần của sự chuyển sang điện năng, VinFast cũng sẽ ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng vào cuối năm nay.

Hiệu xe VinFast

Kế hoạch là chinh phục thị trường xe điện toàn cầu bằng các mô hình mới hấp dẫn — và một mô hình kinh doanh mánh khóe mới. WinFast sẽ bán ô tô trong khi cho thuê pin xe, chiếm một phần lớn chi phí của EV. Điều đó làm giảm giá trên nhãn, cũng như giảm bớt lo ngại về sự suy giảm điện năng theo thời gian dài do pin yếu dần (VinFast sẽ thay thế những pin không còn sạc đầy). Chiếc VF8 trị giá 41.000 USD của VinFast là một trong những chiếc SUV điện rẻ nhất hiện nay, ngay cả sau khi bạn phải trả khoang 100 USD cho khoản thuê pin hàng tháng.

Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, người mà Vượnng đã đưa đi trên một chiếc VF8 tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng vào đầu năm nay, hẳn có vẻ rất cảm kích. Sau đó, ông Phúc nhắc lại mục tiêu kinh doanh của Vingroup khớp với các mục tiêu kinh tế của chính phủ như thế nào. Chúng kể cả việc thành lập các tập đoàn lớn, có sức cạnh tranh quốc tế theo khuôn mẫu của các chaebol Nam Hàn như Samsung. Không có công ty Việt Nam nào phù hợp với giấc mơ đó hơn Vingroup.

Tuy nhiên, tham vọng không đảm bảo thành công. Các doanh nghiệp kỹ nghệ của Vingroup, trong đó sản xuất ô tô là lớn nhất cho đến nay, đã ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 1 tỷ đô la vào năm ngoái. Chris Robinson của Lux Research, một công ty phân tích, hoài nghi về khả năng cạnh tranh của VinFast với các công ty sản xuất ô tô lâu đời như Volkswagen, hãng đang đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện giá rẻ hay Tesla, siêu sao trong ngành này. Ông cho rằng WinFast sẽ phải vật lộn để giành thị phần lớn bên ngoài Đông Nam Á. Sự nhiệt tình của Phố Wall đối với các hãng xe điện mới nổi đã nguội lạnh ở Mỹ, điều này có thể khiến VinFast hy vọng về việc lọt vào danh sách bom tấn ở New York. Giới đầu tư và lái xe trên thế giới không dễ tin như ông Phúc. ■

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Vingroup, Vietnam’s top conglomerate, leaps into global markets  | The Economist | April 2, 2022