Trục lợi từ lạm phát: Hai phúc trình mới cho thấy các công ty đang kiếm được hàng tỷ USD tiền lời bằng cách đẩy giá cao hơn

Jacob Lorinc | DCVOnline

Cửa hàng tạp hóa/siêu thị

Chuyên gia kinh tế và tác giả của nghiên cứu David Macdonald cho biết khoảng 26% lạm phát giá gần đây có thể là do lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn, chứ không phải do các vấn đề về chuỗi cung ứng hoặc lương trả cho công nhân.

Cargill đã có một năm ngoại hạng vào năm 2021. Công ty thực phẩm toàn cầu, thống trị những thị trường như bắp và thịt bò, báo cáo thu nhập thực gần 5 tỷ đô la trong năm tài chính, tăng 64% so với 3 tỷ đô la mà công ty này kiếm được vào năm 2020, đánh dấu lợi nhuận hàng năm lớn nhất kể từ khi thành lập cách đây 156 năm.

Các cửa hàng tạp hóa của Canada cũng vậy, tổng cộng đã kiếm được 3,9 tỷ đô la tiền lời trước thuế vào năm 2021 so với trước đại dịch COVID-19. Ngay cả khi chi phí cung ứng của họ tăng lên, ngành kỹ nghệ này đã đạt tỷ suất lợi nhuận cao kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2021, tất cả là một phần của một năm tiêu biểu cho thấy những giám đốc điều hành hàng tạp hóa nhận được hàng triệu đồng tiền thưởng.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy thế giới vào cuộc khủng hoảng kinh tế khiến nhiều người Canada phải vật lộn kiếm sống trong khi giá tiêu dùng tăng với tốc độ chưa từng thấy trong 30 năm. Tuy nhiên, nhiều công ty báo cáo chi phí cao hơn do lạm phát cũng đã tăng tỷ suất lợi nhuận của họ lên mức trước đại dịch hoặc thậm chí là phá kỷ lục.

Hai báo cáo mới được công bố trong tuần này cho thấy rằng một phần đáng kể lạm phát mà người tiêu dùng Canada đang trải qua ngày nay là do các công ty tăng giá cao hơn mức mà họ đang trả cho nguồn cung của họ.

Một trong những nghiên cứu đó, được Trung tâm Lựa chọn Chính sách Canada (CCPA) công bố hôm thứ Ba, đưa ra giả thuyết rằng tỷ lệ lạm phát hiện tại của Canada sẽ thấp hơn ít nhất một phần tư nếu không phải do lợi nhuận mà các công ty này đã đạt được khi tăng giá.

David Macdonald, chuyên gia kinh tế  cao cấpt ại CCPA và là tác giả của nghiên cứu cho biết,

“Chúng tôi luôn nghĩ câu chuyện phức tạp mà chúng tôi phải kể về lạm phát — về chi tiêu của chính phủ và về việc quá nhiều tiền theo đuổi quá ít hàng hóa — nhưng tôi nghĩ có thể rút gọn thành một câu chuyện đơn giản hơn nhiều: rằng những công ty đang tận dụng lợi thế này.”

David Macdonald

Báo cáo của CCPA đã so sánh tốc độ tăng lợi nhuận doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch với tốc độ tăng giá tiêu dùng.

Trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp đã tăng 22,9 tỷ đô la kể từ năm 2019, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 445 tỷ đô la vào năm 2021. Trong khi đó, trong thời gian xảy ra đại dịch, chỉ số giá tiêu dùng của Cơ quan Thống kê Canada đã tăng 6,2%. vì những gia đình Canada hiện trả nhiều hơn 87 tỷ đô la cho hàng hóa và dịch vụ so với hai năm trước.

Nói cách khác, năm 2022 so với năm 2019, một gia đình Canada trung bình đang trả 5,807 đô la nhiều hơn số tiền đã trả cho hàng hóa và dịch vụ.

(Để làm phép tính này, Macdonald đã nhân tỷ lệ lạm phát 6,2% của Thống kê Canada với chi tiêu trung bình của gia đình là 93.724 đô la vào năm 2019 và 14,98 triệu gia đình được ghi lại trong cuộc điều tra dân số gần đây nhất).

Chia sự gia tăng trong chi tiêu của gia đình với sự gia tăng trong tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp, Macdonald nhận thấy rằng khoảng 26% lạm phát cao hơn ngày nay có thể là do lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn.

Macdonald nói: “Đây là một tính toán sơ sài, vì lợi nhuận của công ty có thể tăng lên vì nhiều lý do, gồm cả việc tăng giá hàng hóa và dịch vụ.

Các công ty thường nêu lý do chi phí đầu vào cao hơn để giải thích cho việc tăng giá. Restaurant Brands International, công ty chủ của Tim Hortons, gần đây đã nói với giới đầu tư rằng họ đã tăng giá vào năm 2021 “với mức chi phí hàng hóa và lạm phát lao động.”

Dollarama cũng vậy, gần đây đã nói với các cổ đông rằng họ sẽ tăng một số giá bán lẻ lên mức cao mới là 5 đô la.

Nhưng nghiên cứu của CCPA cũng lưu ý rằng trong khi tổng chi phí doanh nghiệp tăng 120,7 tỷ đô la từ năm 2019 đến năm 2021, tổng doanh thu của công ty đã tăng thêm 152,2 tỷ đô la, tương ứng với tỷ suất lợi nhuận 20,7%.

Macdonald nói:

“Chỉ cần nói rằng sự gia tăng lợi nhuận của công ty đang ở mức đáng kể để đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng giá tiêu dùng.”

David Macdonald

Nghiên cứu của CCPA đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada để theo dõi lợi nhuận doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, từ cả các công ty nhà nước và tư nhân. Khi chỉ nhìn vào các công ty giao dịch công khai, như nhà kinh tế gia DT Cochrane đã làm trong báo cáo của ông được công bố hôm thứ Tư, khoảng cách giữa chi phí doanh nghiệp và doanh thu ngày càng lớn hơn.

Nghiên cứu đó, được nhóm vận động phi lợi nhuận Những người Canada vì Công bằng Thuế xuất bản, cho thấy rằng doanh thu bán hàng hàng năm giữa các công ty đại chúng của Canada đã tăng 174,5 triệu đô la từ năm 2019 đến năm 2021. So sánh, chi phí hàng năm của các công ty đó chỉ tăng 16,9 triệu đô la. Điều đó có nghĩa là 157,6 triệu đô la doanh thu cho mỗi công ty — hoặc 90,3% doanh số bán hàng tăng lên — tương đương với lợi nhuận.

Nghiên cứu cho thấy các tập đoàn đã tăng gần gấp đôi tỷ suất lợi nhuận của họ lên 16% vào năm 2021 bằng cách tăng mức họ tính giá cả cho hàng hóa và dịch vụ. Cochrane viết:

“Mặc dù người ta nhấn mạnh nhiều đến lạm phát do chi tiêu của chính phủ gây ra, nhưng việc doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận cao hơn bằng cách tăng giá là một cách giải thích đơn giản hơn nhiều, mặc dù ít được hiểu hơn và ít được thảo luận hơn.”

DT Cochrane

Cả hai tổ chức tư vấn đều công bố nghiên cứu của họ vài ngày trước khi chính phủ liên bang công bố ngân sách năm 2022, mà một số người vận động hy vọng sẽ có các biện pháp thuế rõ ràng hơn đối với các công ty kiếm được nhiều tiền trong đại dịch.

Cochrane viết:

“Điều cực kỳ quan trọng là phải giải quyết cả tỷ suất lợi nhuận tăng và mức thuế doanh nghiệp thấp nhất mọi thời đại.
Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy rằng vào năm 2021, các tập đoàn được hưởng mức thuế thu nhập thực sự thấp nhất từ trước đến nay là 16,6%, góp phần làm tăng lợi nhuận của công ty.”

DT Cochrane

Tác giả | Jacob Lorinc là một phóng viên có trụ sở tại Toronto đưa tin về công việc kinh doanh cho The Star. email: [email protected]

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Profiting from inflation: Two new reports show companies are making billions by pushing prices higher | Jacob Lorinc |The Star| 07 Apr 2022