Ukraine sẽ yêu cầu Mỹ viện trợ vũ khí hạng nặng trong cuộc đàm phán ở Kyiv

Natalia Zinets | DCVOnline

KYIV, ngày 23 tháng 4 (Reuters) — Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine hy vọng được viện trợ vũ khí hạng nặng tại cuộc đàm phán với ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ ở Kyiv vào Chủ nhật, nguồn vũ khí mà ông nói là rất quan trọng để cuối cùng Ukraine lấy lại lãnh thổ do Nga tạm chiếm.

Trong khi Nga  tiếp tục tấn công vào Ukraine, tổng thống Volodymyr Zelenskiy tham dự một cuộc họp báo tại một nhà ga xe điện ngầm, ở Kyiv, Ukraine ngày 23 tháng 4 năm 2022. REUTERS / Gleb Garanic

Nhân vật lãnh đạo Ukraine cảnh cáo rằng Kyiv sẽ rời bỏ các cuộc đàm phán với Moscow nếu Nga tiêu diệt “dân của chúng tôi” đang bị bao vây ở thành phố Mariupol đổ nát vì chiến tranh hoặc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để lập thêm các nước cộng hòa ly khai trên đất Ukraine họ mới chiếm đóng.

Tại một cuộc họp báo đầy cảm xúc, Zelenskiy nói rằng ông nghĩ Nga có thể sử dụng vũ khí hạch tâm, nhưng ông không muốn tin rằng Moscow sẽ làm như vậy.

Ông nói rằng điều tối quan trọng đối với Ukraine là phải có thêm vũ khí. Ông nói với các phóng viên:

“Ngay khi chúng tôi có (nhiều vũ khí hơn), ngay khi có đủ vũ khí, hãy tin tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chiếm lại vùng này hoặc vùng lãnh thổ kia đang bị chiếm đóng.”

Ông đã dùng cuộc họp báo tổ chức trong hệ thống xe điện ngầm của Kyiv để thông báo về việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sắp đến Kyiv để hội đàm vào Chủ nhật. Ông nói:

 “Ngày mai chúng tôi sẽ thảo luận về danh sách chính xác các loại vũ khí cần thiết cho chúng tôi và tốc độ giao vũ khí. Chúng tôi mong đợi điều này. Chúng tôi muốn có … vũ khí hạng nặng và mạnh.”

Có lúc ông đã cố kìm nước mắt khi nói rằng ông chia sẻ nỗi đau của những người Ukraine mất con trong cuộc chiến chống cuộc xâm lăng của Nga và cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Bảy đã giết chết tám người ở thành phố Odesa, trong đó có một trẻ em mới ba tháng.

Zelenskiy nói hôm thứ Bảy là một trong những ngày khó khăn nhất đối với quân đội Ukraine bị bao vây ở Mariupol và Kyiv đã đề nghị với Moscow mọi hình thức thỏa thuận trao đổi có thể để bảo đảm có thể giải vây cho họ.

Quân đội Ukraine đang tập trung tại một xưởng thép ở thành phố Mariupol.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine seeks heavy weapons from U.S. at Kyiv talks, Zelenskiy says | Natalia Zinets | Reuters | Apr. 23, 2022. Natalia Zinets và Alessandra Prentice đưa tin; Tom Balmforth viết; Raissa Kasolowsky biên tập.