Đức cân nhắc gửi hệ thống pháo bức kích howitzers sang Ukraine

 DCVOnline | Tin Reuters

BERLIN, ngày 29 tháng 4 (Reuters) — Hôm thứ Sáu, một nguồn tin an ninh nói với Reuters, Đức đang xem xét việc gửi hệ thống pháo bức kích tầm xa howitzers tới Ukraine, xác nhận một bản tin do tờ Welt am Sonntag đã đăng chỉ vài ngày sau khi Berlin lần đầu tiên quyết định cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

Một hệ thống pháo bức kích của quân đội Đức trước khi được chuyển đến Lithuania tại căn cứ quân sự ở Munster, Đức, ngày 14 tháng 2 năm 2022. REUTERS / Fabian Bimmer

Đức đi đến quyết định này sau khi Điện Kremlin lên tiếng cảnh cáo nói  rằng vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine gây ra mối đe dọa đối với an ninh của lục địa châu Âu “và gây bất ổn”.

Lời  Ukraine yêu cầu phương Tây viện trợ vũ khí hạng nặng càng cấp thiết từ khi Moscow chuyển hướng tấn công sang Donbas, một khu vực phía đông Ukrain với địa hình phần lớn bằng phẳng, mở rộng được coi là phù hợp hơn cho các trận chiến xe tăng so với các khu vực phía bắc xung quanh thủ đô Kyiv, nơi diễn ra nhiều cuộc giao tranh trước đó.

Berlin đang đàm phán với chính phủ Hòa Lan về việc chuyển giao Panzerhaubitze 2000 cho Ukraine.

Hãng tin ANP đưa tin hôm thứ Ba rằng Hòa Lan có ý định viện trợ “một số ít” những loại pháo tương tự cho Ukraine, vì Đức đã đề nghị sẽ huấn luyện và đạn dược cho các loại vũ khí do công ty quốc phòng Đức KMW chế tạo.

Hệ thống pháo bức kích tự di chuyển PzH 2000 155 mm của Quân đội Đức Nguồn: http://www.dmitryshulgin.com/

Những người chỉ trích, kể cả đại sứ Ukraine tại Đức, đã cáo buộc Berlin trì hoãn trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine và các biện pháp khác có thể giúp Kyiv đẩy lùi quân xâm lăng Nga, chẳng hạn như lệnh cấm vận nhập cảng năng lượng của Nga.

Hầu hết vũ khí hạng nặng mà các nước NATO gửi đến Ukraine cho đến nay là vũ khí do Liên Xô chế tạo vẫn còn trong kho của các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu, nhưng Hoa Kỳ và một số đồng minh khác đã bắt đầu viện trợ cho Kyiv các loại pháo phương Tây.

Hôm thứ Năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự phương Tây sẵn sàng duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống Nga trong nhiều năm, kể cả việc giúp Kyiv chuyển từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống hiện đại của phương Tây.

Moscow mô tả các hành động xâm lăng của họ ở Ukraine là một “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm “phi hạch tâm hóa” nước này.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Germany considers sending howitzers to Ukraine – security source | Reuters | DW | 29 Apr 2022.  Sabine Siebold đưa tin. Rachel More và Miranda Murray viết; Nick Macfie biên tập.