Hội thánh Hiệp nhất biến tài sản của giáo hội thành những buồng cho thuê

Alex Bozikovic | DCVOnline

Người đứng xếp hàng xin thực phẩm kéo dài nửa dãy nhà ở trung tâm thành phố Toronto. Rất nhiều người đã kiên nhẫn đứng dọc theo mặt tiền bằng đá sa thạch của Nhà thờ Saint Luke’s United, tất cả đều chờ đến lượt để lãnh thực phẩm. Bên kia đường có nửa tá người đang có kế hoạch tái phát triển ngôi giáo đường.

David Constable và Marianne McKenna của KPMB Architects bên trong Nhà thờ Saint Luke’s United ở Toronto vào ngày 28 tháng 4. Yader Guzman / The Globe And Mail

Tim Blair, giám đốc điều hành của Kindred Works, một công ty bất động sản liên kết với Hội Thánh Hiệp Nhất Canada, cho biết ngay cả khi tái phát triển, ngân hàng thực phẩm sẽ không đi đâu hết. “Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ sinh thái để nơi này phục vụ nhiều người.

Một mục tiêu Kindred Works là chuyển đổi những bất động sản của Giáo hội Hiệp nhất trên khắp Canada. Dự án này gồm cả việc đổi mới những ngôi giáo đường để cho 34.000 người ở trong các căn buồng cho thuê tân lập trong vòng 15 năm tới. Một phần ba trong số những căn buồng này sẽ cho thuê dưới giá thị trường, với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Nhà và Thế chấp Canada (Canada Mortgage and Housing Corporation). KPMB Architects là tổ hợp kiến trúc vẽ mẫu chính cho tất cả các dự án này.

Kindred Works hiện có tám dự án —  kể cả 600 ngôi nhà — đang trong tiến trình lập kế hoạch: bốn ở Toronto; một ở Saint John; và một ở Ottawa, St. Catharines và Orillia, Ont. Ông Blair nói rằng đến cuối năm nay, con số này sẽ lên đến 20 dự án và 1.500 ngôi nhà.

Mọi người xếp hàng chờ đến ngân hàng thực phẩm ở nhà thờ Saint Luke’s. Yader Guzman / The Globe And Mail
Bản vẽ đề nghị của dự án tái phát triển. Tổ hợp Kiến Trúc KPMB/Kindred Works/Handout

Đây là giải pháp lớn nhất đối với thách thức ngày càng tăng trong việc tìm mục đích sử dụng cho những ngôi giáo đường cũ. Canada có khoảng 28.000 nhà thờ, một số lớn không được sử dụng và có thể đóng cửa. Nhiều hội thánh đã bán toàn bộ hoặc một phần cơ sở vật chất của họ để tài trợ cho việc sửa chữa và sinh hoạt. Một tổ chức phi lợi nhuận, Trinity Centers Foundation, có mục tiêu bảo tồn và tái định vị các nhà thờ thuộc mọi giáo phái.

Kindred Works đặt mục tiêu thực hiện công việc như vậy trên quy mô chưa từng có. Ông Blair nói:

“Chúng tôi đang cố gắng đi tiên phong trong cách tái phát triển bất động sản tạo ra lợi ích xã hội, kinh tế và tính bền vững cho mọi người.”

Tim Blair

Ông bắt đầu làm việc với United Church vào năm 2020 sau nhiều năm trong lĩnh vực ngân hàng bất động sản và cổ phần tư nhân.

Trong số các dự án ban đầu của họ, Nhà thờ Saint Luke’s là dự án phức tạp nhất. Được xây dựng lần vào năm 1887 với tên gọi Nhà thờ Giám lý trên đường Sherbourne (Sherbourne Street Methodist Church), nó tiêu biểu cho sự thống trị của các nhà thờ Tin lành trong xã hội của dân gốc Anh ở Canada thời bấy giờ. Kiến trúc sư của Toronto, Langley & Burke đã vẽ mẫu nó theo phong cách Romanesque của Richardsonian, có sức chứa 800 người. Chẳng bao lâu nó được gọi là “nhà thờ của các triệu phú” và phục vụ cho khu phố danh giá nhất của Toronto.

Tất cả những việc đó đã thay đổi khi Giáo hội Giám lý sáp nhập vào Giáo hội Hiệp nhất vào những năm 1920. Trong các thế hệ tiếp theo, việc dự lễ nhà thờ nói chung đã giảm đáng kể. Ngày nay, nhà thờ Saint Luke’s có một giáo đoàn khoảng 200 người. Cung thánh cho thấy những dấu hiệu rõ ràng của sự suy giảm về mặt vật thể. Ông Blair cho biết, mái nhà bị dột nhiều năm — mới được sửa chữa gần đây — đã làm xói mòn lớp thạch cao trên trần và tường, làm lộ ra các thanh gỗ mỏng và kèo cột bên trên.

Bên trong thánh đường Saint Luke’s. Yader Guzman

Khúc xạ ánh nắng buổi chiều xuyên qua cửa sổ kính màu của nhà thờ  thành màu xanh lam nhạt và hồng. Kiến trúc sư Marianne McKenna của KPMB cho biết,

“Đây là một không gian lớn. Nó quá lớn đối với giáo đoàn hiện tại. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ về nó như một không gian cộng đồng lớn hơn, một nơi mà nhà thờ có thể đưa mọi người đến để tổ chức tất cả các loại sinh hoạt, một nơi có thể trở thành một phần của cuộc sống của thành phố.”

Marianne McKenna

Giải pháp của KPMB, được các chuyên gia di sản ERA Architects vẽ mẫu, nghiên cứu lại toàn bộ phức thể của nhà thờ. Kế hoạch của họ vẫn giữ nguyên tòa nhà năm 1887, và chính yếu là phá bỏ một loạt các công trình xây thêm sau đó. Thay vào đó, những kiến trúc sư tưởng tượng một tòa nhà 12 tầng chứa 100 ngôi nhà, 20 căn nhà trong số đó có ba phòng ngủ.

Nó sẽ bao hai mặt của nhà thờ nguyên thủy và cũng cao hơn mái nhà thờ. Một quảng trường mới sẽ mở rộng vỉa hè ra phía trước trên Phố Sherbourne, nơi những khách hàng quen của ngân hàng thực phẩm xếp hàng dài. Và một quán cà phê mới và không gian tổ chức sinh hoạt cho thuê sẽ mang lại thu nhập cho nhà thờ và cũng mang nhiều người hơn đến với tòa nhà. Bà McKenna nói, “Có một cơ hội cho một cộng đồng hòa nhập hơn là tổng thể các phần tử của nó.”

Họa đồ kiến trúc và nh ảnh của không gian ban công được vẽ mẫu lại để tái phát triển. Yader Guzman

Hội thánh Hiệp nhất cũng có nhiều tài sản ở ngoại ô, hầu hết là các giáo đoàn được thành lập vào những năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Một trong số này, Wexford Heights United ở quận Scarborough cũ của Toronto, là một dự án Kindred Works khác.

Ở đây KPMB đã thiết kế một khu chung cư 11 tầng với mái có đầu hồi và hai dãy nhà phố, đồng thời lên kế hoạch giữ nguyên phần cổ nhất của kiến trúc của nhà thờ. David Constable, một đồng chủ nhân của KPMB, cho

“Chúng tôi đang thực hiện những cách khác nhau cho những khu vực khác nhau. Và việc suy nghĩ về toàn bộ danh mục đầu tư cho phép chúng tôi khám phá các lựa chọn khác nhau cho những phương pháp sử dụng không gian, vật liệu, để giữ cho mực carbon thấp hơn trong các thành phần của tòa nhà.”

David Constable

Cách của Kindred Works trongviệc phát triển bất động sản, theo đuổi lợi nhuận ở một mức độ nào đó trong khi làm nhiệm vụ của một tổ chức từ thiện, rất phức tạp. Markee Developments, nơi cựu kế hoạch trưởng Toronto Jennifer Keesmaat là đối tác, là một tổ chức ngang hàng.

Ông Blair gợi ý rằng việc để Hội thánh Hiệp nhất tiếp tục làm chủ cơ sở của giáo hội sẽ tạo cơ hội cho sự hội nhập kinh tế và cho một tổ hợp các hoạt động mà sự phát triển vì lợi nhuận không thể cung cấp. Ông Blair nói về dự án Saint Luke’s,

“Chúng tôi muốn không gian này hoạt động cho các thế hệ sau, để mang lại sự cởi mở và ảnh hưởng xã hội mà nó đã có trong quá khứ. Và chúng tôi hiểu rằng Canada đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng nhà ở chưa từng thấy. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể là một phần của giải pháp ”.

Tim Blair
Dấu hiệu mục rữa bên trong nhà thờ Saint Luke’s. Yader Guzman

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Có thể đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: United Church to transform its properties into rental apartments | Alex Bozikovic | The G&M | 3 May 2022