Mặt Trump của Poilievre

Tom Mulcair (ctvnews.ca) | DCVOnline

Cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ này hóa ra vui hơn rất nhiều so với cuộc đua mà Andrew Scheer và Erin O’Toole đã thắng. “Sáu ứng cử viên sau cùng” đã được xác định và ba cuộc tranh luận sẽ tổ chức trong tháng này sẽ rất quan trọng trong việc quyết định kết quả.

Dân biểu đảng Bảo thủ Pierre Poilievre trong cuộc họp báo trướng Ngân hàng Canada tại Ottawa, 28 tháng 4, 2022. The Canadina Press/Justin Tang

Một trong những khía cạnh hấp dẫn của cuộc đua hiện tại là tốc độ của nó. Nó diễn ra không ngừng và những cử tri bình thường (của đảng Bảo thủ)  không thể không nhận thấy rằng thực sự có một số ý tưởng táo bạo đang được đề ra.

Pierre Poilievre không thực sự tin rằng bitcoin có thể thay thế đồng đô la Canada. Nhưng ông ta có vẻ quan tâm đến việc dùng thống đốc của Ngân hàng Canada như một người để đổ lỗi. Tiff Macklem là người do Trudeau bổ nhiệm. Bạn đọc có cần bằng chứng nào khác cho thấy ông ấy cũng là người chịu trách nhiệm cho việc Justin-flation hay không?

Poilievre là một người cuồng nhiệt vui vẻ phóng hỏa khi ném cocktail Molotov vào đống ý tưởng khô khan và không thể bận tâm chờ xem kết quả. Trong khi đối thủ của ông cố gắng trả lời câu cuối cùng của ông thì ông ấy đã tiếp tục sang chuyện khác.

Mặc kệ ai đã nói gì về Poilievre, ông ấy đã thành lập một nhóm vận động tranh cử để chứng minh rằng ông ấy có con mắt của một người quản lý giỏi. Họ đã đặt kỷ luật trong thông điệp vẫn ngắn gọn và mạnh của ông ấy. Ông ấy sẽ không trả lời phỏng vấn. Tại sao ông ta lại cho họ cơ hội đó? Ông ấy là người đang dẫn đầu.

ĐỦ SỨC CHI TRẢ LÀ CHỦ ĐỀ

Poilievre đang cưỡi một con ngựa trắng lớn làm bằng hai chữ “tự do”, sự oán giận và chuyện vớ vẩn. Đó là một cảnh để xem, nhưng hãy coi chừng đạp vào phân.

Cuộc thăm dò cho thấy những người theo đảng Tự do và NDP trẻ tuổi đang ủng hộ Poilievre hẳn đang làm cho hai đảng đó điên đầu. “Đủ sức chi trả”, một chủ đề, đã từng là phạm vi hoạt động của NDP. Kể từ lần đầu tiên được bầu làm lãnh đạo Đảng Tự do, vào năm 2015, Trudeau đã hứa hẹn ad-nauseam sẽ giúp đỡ “tầng lớp trung lưu và những người làm việc chăm chỉ gia nhập tầng lớp trung lưu”. Poilievre đã đánh cắp chủ đề đó từ ngay trước mặt Trudeau.

Thế hệ Millennials biết rằng họ là thế hệ người Canada đầu tiên có ít hơn cha mẹ hoặc ông bà của họ. Poilievre đã hiểu được điều đó.

Đây là những người trẻ quan tâm nhiều đến biến đổi khí hậu và công bằng xã hội. Họ rất tiến bộ trong các vấn đề như đa dạng và giới tính. Họ biết họ đang đứng về phía nào. Nhưng họ không thấy ai đứng về phía mình về mặt kinh tế. Poilievre khiến họ ít nhất là lắng nghe, cho đến bây giờ.

Phong trào bảo vệ môi trường, mất tinh thần bởi vụ bán tháo ngoạn mục của siêu anh hùng một thời Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault, là một lợi ích bất ngờ cho Poilievre. Ông ta không thể tệ hơn? Ai sẽ thuyết phục ông ta về lời hứa xây dựng nhiều đường ống hơn nữa?

Jean Charest đã phải nuốt thành tích của mình để cố theo kịp. Thuế carbon mà ông ấy đã đề ra (và khoe khoang) trong khi là Thủ tướng tỉnh bang Quebec thì khỏi bàn đến vì… các nhóm tập trung của ông ấy và thành công của Polievre, đã nói với ông ấy rằng giờ đây nó là một đề nghị dở.

Poilievre đứng trước một căn nhà tồi tàn đổ nát, than thở về mức giá cao ngất ngưởng của nó và ám chỉ rằng những người gác cổng (cái tên ông ưa chuộng dùng để chỉ chính quyền và giới truyền thông) phải chịu trách nhiệm về việc thiếu nhà ở giá rẻ. Nó lan truyền và khán giả nhỏ tuổi của ông ấy cảm nhận được rằng ông ấy đã hiểu được vấn đề.

Chúng ta đáng lý nên quên rằng chính phủ liên bang không có quyền can thiệp về khu giành riêng cho đất nông nghiệp xung quanh các thành phố lớn ở B.C. hoặc Quebec. Poilievre nghe có vẻ phát cáu và điều đó, bây giờ, dường như là đủ đẻ thu hút.

Ông ấy thành thạo nghệ thuật nói một điều và ngược lại. Trong Bill 21 về sự phân biệt đối xử của Quebec, ông ta nói rằng ông ta không thích điều đó nhưng cẩn thận không có một đoạn video nào nói rằng ông ta sẽ thách thức nó trước tòa.

Gần đây, ông đã đem dân biểu Quebec Pierre Paul-Hus vào cuộc vận động tranh cử của mình. Theo Paul-Hus kể về điều đó, ông ấy đã rất buồn khi Charest chất vấn Bill 21. Sau đó, điều kỳ lạ là ông ấy lại ủng hộ Poilievre. Một lần nữa, nó không thực sự quan trọng. Các clip này dành cho khán giả Quebec và mâu thuẫn rõ ràng đã được quét vào dưới tấm thảm.

Một số lớn dân biểu đảng Bảo thủ phản đối Dự luật 21. Chuyện này sẽ được quan tâm hàng đầu trong các cuộc tranh luận vì chỉ có Patrick Brown là người kiên quyết phản đối đạo luật công khai phân biệt đối xử đối với các tôn giáo thiểu số nói chung và phụ nữ Hồi giáo nói riêng.

Trong những cuộc tranh luận đó, sẽ không có nhiều thời gian để đi vào chi tiết. Các lý luận đã chuẩn bị, như thường lệ, sẽ thay thế cho lập luận căn bản. Hãy để ý đến Charest, ông ấy nhanh trong tranh luận và rất kỷ luật trong việc chuẩn bị. Đây là cú nhảy ba điểm của ông ấy sau tiếng còi khởi hành. Ông ta đang lẽo đẽo phía sau và ông ta biết điều đó nên Charest sẽ đem rất nhiều đạn vào cuộc tranh luận và bắn vào bất cứ thứ gì động đậy.

Poilievre không kém hung hãn khi nói đến các ứng cử viên khác. Ông ta gọi Brown là kẻ nói dối khi bắt đầu cuộc vận động tranh cử. Ông ta sẽ không ngại ngần gì khi lướt qua danh sách rất dài những sai sót về đạo đức của chính phủ Charest ở Thành phố Quebec. Hẳn ông ta sẽ đem chuyện công ty Huawei và sự liên hệ của Charest (vâng, ông ta là luật sư cho công ty lớn đó của Trung Hoa nhưng… ông ta đã làm việc với họ để đưa hai Michaels ra khỏi tù về lại Canada).

Tất nhiên, “tự do” của Pierre Poilievre nổi tiếng đã  gồm cả việc ủng hộ những người lái xe vận tải, những người đã biến cuộc sống trở thành địa ngục cho dân chúng thủ đô Ottawa. Những người lái xe vận tải, cũng nói rằng họ sẽ không rời đi cho đến khi chính phủ từ chức. Nực cười cho kẻ lên lớp những người khác về những nguyên tắc dân chủ.

Khi ông được Harper giao phụ trách đổi mới hệ thống bầu cử, những đề nghị của ông ta sẽ gây khó khăn hơn cho người Canada ở các bậc thấp hơn của nấc thang kinh tế xã hội để có thể đi bỏ phiếu. Thành tích của ông ấy trong việc tôn trọng quyền của những người kém may mắn còn yếu. Giống như Trump, ông ấy không thể đưa ra một bức tranh về tầng lớp lao động nhưng ông ấy biết cách làm dịu sự tức giận của họ.

Có ý kiến cho rằng với một cái tên như Pierre, Poilievre phải có sức hút nhất định ở tỉnh bang Quebec. Thực tế là ông ấy đang đụng độ với Francois Legault về các vấn đề như Dự luật 21 và đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Legault đã cứng rắn nói “không” với trạm khí đốt hóa lỏng Énergie Saguenay LNG và bất kỳ đường ống mới nào trên lãnh thổ của Quebec. Ông ấy nói rằng ông ấy đang dựa vào “khả năng chấp nhận của xã hội” (nghĩa là: rủi ro chính trị).

‘MẶT TRUMP CỦA POILIEVRE’

Các ứng cử viên khác có thể sẽ chống lại tuyên bố của Quebec rằng nó có thể đơn phương sửa đổi B.N.A. Hành động để giảm thiểu bình đẳng ngôn ngữ của tiếng Anh và tiếng Pháp trước tòa án. Poilievre không có câu trả lời cho vấn đề này và có thể sẽ tránh né. Đó là một vấn đề trực tiếp đòi hỏi sự hiểu biết tinh tế, chi tiết về các vấn đề ngôn ngữ và hiến pháp.

Đó là loại trường hợp mà những người Canada bình thường có thể bắt đầu nhận thấy rằng Pierre không làm gì tinh tế. Trên thực tế, ông ấy cũng không nói chi tiết. Điều đó, hơn cả sự mờ ám, là mặt Trump của Poilievre: một cái nhún vai dễ dàng và không hiểu biết đủ để trả lời.

Món hàng của Charest đối với Đảng Bảo thủ là: nếu quý vị hy vọng thắng trong cuộc bầu cử (liên bang), hãy chọn tôi. Rốt cuộc, ông ấy là người có kinh nghiệm và là người hiểu biết. Chính xác là điều mà các tín đồ Harper dường như không muốn lúc này!

Quảng cáo của Poilievre là: Khiếp! tất cả bọn họ và trên tất cả những ngôi nhà của họ. Tôi sẽ đốt hết và xây nhà ở giá rẻ mới ở vị trí của nó.

Đúng là một cuộc đua.

Tác giả | Tom Mulcair là lãnh đạo của Đảng Tân Dân chủ liên bang Canada từ năm 2012 đến năm 2017.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ghost of Kyiv ‘is killed’: Ukrainian fighter ace who shot down more than FORTY Russian aircraft ‘dies in battle against overwhelming enemy forces’ | Tom Mulcair| CTVNews.ca | May 3, 2022