Trump đề nghị bắn hỏa tiễn qua Mexico để ‘tiêu diệt phòng thí nghiệm chế ma túy’

Maggie Haberman | DCVOnline

Đó là một trong những khoảnh khắc khiến ông không nói nên lời mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper mô tả trong cuốn hồi ký sắp ra mắt của ông,

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper, bên trái, gọi Donald J. Trump là “một người vô kỷ luật, vì tư lợi, không nên ở vị trí phục vị công chúng.” Ảnh: Doug Mills / The New York Times

Tổng thống Donald J. Trump vào năm 2020 đã hỏi Mark T. Esper, Bộ trưởng Quốc phòng của ông, về việc có thể bắn hỏa tiễn qua Mexico để “phá hủy các phòng thí nghiệm chế ma túy” và quét sạch các băng đảng, khẳng định rằng Hoa Kỳ mở một cuộc tấn công nước láng giềng phía Nam có thể giữ bí mật, theo lời ông Esper kể lại trong cuốn hồi ký sắp ra mắt.

Cuộc thảo luận đáng chú ý đó là một trong những khoảnh khắc, mà ông Esper đã mô tả trong cuốn “A Sacred Oath”, khiến ông không thể thốt nên lời khi phục vụ dưới quyền tổng thống Mỹ thứ 45.

Ông Esper, Bộ trưởng quốc phòng cuối cùng được Thượng viện xác nhận dưới thời ông Trump, cũng lo ngại về suy đoán rằng tổng thống có thể lạm dụng quân đội gần Ngày bầu cử bằng cách để binh lính chiếm giữ các thùng phiếu. Ông cảnh báo cấp dưới cảnh giác trước những cuộc gọi bất thường từ Tòa Bạch Ốc trước thềm cuộc bầu cử.

Cuốn sách, sẽ xuất bản vào thứ Ba, đưa ra một góc nhìn thẳng thắn tuyệt vời của một cựu Bộ trưởng Quốc phòng, và nó làm sáng tỏ các tình tiết chính trong nhiệm kỳ tổng thống Trump, kể cả một số chưa được biết đến hoặc chưa được khám phá. Ông Esper, người đã trải qua quy trình thông quan an ninh tiêu chuẩn của Ngũ Giác Đài để kiểm tra thông tin tuyệt mật cho biết,

“Tôi cảm thấy như mình đang viết cho lịch sử và cho người dân Mỹ.”

Mark Esper

Ông cũng gửi bản thảo của mình cho hơn hai chục tướng lĩnh bốn sao, một số thành viên nội các và những người khác để cân nhắc về tính chính xác và công bằng.

Khi bị gặn hỏi về quan điểm của mình đối với ông Trump, ông Esper — người đã nhấn mạnh trong suốt cuốn sách để công bằng cho người đã sa thải ông, đồng thời gọi ứng xử ngày càng thất thường của ông Trump sau khi phiên tòa luận tội đầu tiên kết thúc vào tháng 2 năm 2020 — nói một cách thận trọng nhưng thẳng thắn,

“Ông ấy là một người vô kỷ luật, vì tư lợi, không nên ở vị trí  phục vụ công chúng.”

Mark Esper

Người phát ngôn của ông Trump đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ông Esper mô tả một chính quyền hoàn toàn bị khuất phục vì những lo ngại về cuộc vận động tái tranh cử của ông Trump, với mọi quyết định đều phải tuân theo mục tiêu đó. Ông ta viết rằng ông có thể đã từ chức và cân nhắc việc đó nhiều lần, nhưng ông ta tin rằng tổng thống đang bị rất nhiều người chỉ biết gật đầu bao quanh và mọi người đang rỉ tai nhau những ý tưởng nguy hiểm với tổng thống rằng một người trung thành nên được đặt vào vị trí của ông Esper. Ông quyết định rằng hành động phục vụ thực sự là ở lại trong cương vị của mình để bảo đảm rằng những điều đó sẽ không xảy ra.

Một trong những ý tưởng nguy hiểm như vậy do ông Trump gợi ý vì không hài lòng về việc ma túy liên tục tràn sang Mỹ từ biên giới phía nam, trong suốt mùa hè năm 2020. Ông Trump đã hỏi ông Esper ít nhất hai lần liệu quân đội có thể “bắn hỏa tiễn vào Mexico để tiêu diệt. phòng thí nghiệm chế matuys hay không.” Ông Esper kể lại câu nói của ông Trump.

“Họ không kiểm soát được đất nước của họ.”

Donald Trump

Khi ông Esper đưa ra nhiều ý kiến phản đối khác nhau, ông Trump nói rằng

“Chúng ta có thể chỉ cần bắn một số tên hỏa tiễn Patriot và đánh sập những phòng thí nghiệm một cách lặng lẽ. Sẽ không có ai biết đó là việc do chúng ta bắn.”

Donald Trump

Ông Esper kể lại, ông Trump nói rằng ông sẽ chỉ nói rằng Hoa Kỳ đã không tiến hành cuộc tấn công; Esper viết trong sách rằng ông có thể nghĩ rằng đó là một trò đùa nếu ông không nhìn chằm chằm vào mặt ông Trump khi ông ấy nói như vậy.

Trong lời kể của Esper, ông Trump dường như dễ bị kích động hơn và thất thường hơn, sau khi ông được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội đầu tiên. Ông Esper viết rằng các lựa chọn nhân sự phản ảnh thực tế đó, khi ông Trump cố gắng siết chặt cơ quan hành pháp với yêu cầu phải trung thành với cá nhân tổng thống.

Trong số những mong muốn của ông Trump là đưa 10.000 binh sĩ tại ngũ xuống đường phố Washington vào ngày 1 tháng 6 năm 2020, sau khi các cuộc biểu tình lớn chống lại sự tàn bạo của cảnh sát bùng nổ sau vụ cảnh sát giết chết George Floyd. Ông Trump hỏi ông Esper về những người biểu tình, “Ông có thể bắn họ không?

Ông Esper mô tả một tình tiết gần một tháng trước đó, trong đó ông Trump, triển vọng tái đắc cử đã được định hình lại do việc ông liên tục thất bại trong việc giải quyết đại dịch coronavirus, đã cư xử rất thất thường tại cuộc họp ngày 9 tháng 5 về Trung Hoa với các Chỉ huy trưởng liên quân khiến một sĩ quan trở nên cảnh giác. Viên chức chính phủ giấu tên đó tâm sự với ông Esper vài tháng sau rằng cuộc họp đã khiến ông nghiên cứu Tu chính án thứ 25, theo đó phó tổng thống và các thành viên nội các có thể loại bỏ một tổng thống khỏi chức vụ, để xem những gì được cần phải có và nó có thể được thực hiện trong những trường hợp nào.

Ông Esper viết rằng ông không bao giờ tin rằng hành động của ông Trump đã lên đến mức cần thiết phải dùng đến Tu chính án thứ 25. Ông ấy cũng cố gắng đặt sự tín nhiệm vào ông Trump mà ông ấy nghĩ rằng ông Trump xứng đáng. Tuy nhiên, ông Esper đã vẽ một bức chân dung của một người không kiểm soát được cảm xúc hoặc quá trình suy nghĩ của mình trong suốt năm 2020.

Ông Esper chỉ ra những viên chức chính phủ mà ông coi là ảnh hưởng thất thường hoặc nguy hiểm cho ông Trump, với cố vấn chính sách Stephen Miller ở gần đầu danh sách. Ông kể lại rằng ông Miller đề nghị gửi 250.000 quân đến biên giới phía nam, đồng thời tuyên bố rằng một đoàn người di cư lớn đang trên đường tới. Ông Esper viết rằng ông đã trả lời, “Quân đội Hoa Kỳ không có 250.000 quân để gửi đến biên giới vì những điều vô nghĩa như vậy.”

Ông Esper viết, vào tháng 10 năm 2019, sau khi các thành viên của toán an ninh quốc gia tập hợp tại Phòng Tình trạng để xem một đoạn video về cuộc đột kích giết chết thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, ông Miller đề nghị chặt đầu của ông al-Baghdadi, nhúng vào máu lợn và đem diễn hành để cảnh cáo những kẻ khủng bố khác. Ông Esper phản pháo, đó là một “tội ác chiến tranh”.

Ông Miller thẳng thừng phủ nhận câu chuyện đó và gọi ông Esper là “một kẻ ngu ngốc.”

Ông Esper cũng xem Mark Meadows, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc cuối cùng của ông Trump, là một vấn đề lớn đối với chính quyền và đội ngũ an ninh quốc gia nói riêng. Ông Meadows thường dùng tên tổng thống khi ra lệnh, nhưng ông Esper nói rõ rằng ông thường không chắc liệu ông Meadows đang truyền đạt những gì ông Trump muốn hay những gì ông Meadows muốn.

Ông cũng viết về các cuộc đụng độ lặp đi lặp lại với Robert C. O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong năm cuối, mô tả ông O’Brien là người ủng hộ một cách đối xử cứng rắn với Iran mà không tính đến khả năng xảy ra hậu quả.

Ông O’Brien cho biết ông “ngạc nhiên và thất vọng” trước những bình luận của ông Esper.

Tác giả | Maggie Lindsy Haberman là một nhà báo người Mỹ. Bà là phóng viên của Tòa Bạch Ốc cho Thời báo New York và là chuyên viên phân tích chính trị của CNN. Trước đâbà từng là phóng viên chính trị cho The New York Post, New York Daily News và Politico.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Proposed Launching Missiles Into Mexico to ‘Destroy the Drug Labs,’ Esper Says | Maggie Haberman | The New Yorrk Times | 5 May 2022