Tập nói với Scholz rằng an ninh của châu Âu “nênnằm trong tay của người châu Âu”

  • Hai người lãnh đạo Trung Hoa và Đức thảo luận về chiến tranh ở Ukraine và các vấn đề khác trong cuộc họp qua video hôm thứ Hai
  • Tập kêu gọi các quốc gia châu Âu ‘nỗ lực hết sức’ để ngăn chặn xung đột đi đến ‘điểm không thể trở lại’

Liu Zhen | DCVOnline

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình gặp nhau qua liên kết video hôm thứ Hai. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, an ninh của châu Âu nên nằm trong tay người châu Âu.

Hai người lãnh đạo đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và các vấn đề khác trong cuộc họp qua video hôm thứ Hai, trong đó Tập kêu gọi các quốc gia châu Âu “nỗ lực hết sức” để ngăn chặn xung đột leo thang và đi đến “điểm không thể quay lại”.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một khuôn khổ an ninh châu Âu độc lập, trước hậu cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine; Tập nói rằng Trung Hoa ủng hộ châu Âu giữ vai trò tích cực để cổ động những cuộc đàm phán hòa bình và cuối cùng là thiết lập “một kiến trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững”.

Theo bản tin của Bộ Ngoại giao TrungHoa, Tập nói với Scholz,

“An ninh của châu Âu nên nằm trong tay của chính người châu Âu. Phía châu Âu cần cho thấy có trách nhiệm lịch sử và sự khôn ngoan chính trị, ghi nhớ sự ổn định lâu dài của châu Âu và thúc đẩy một giải pháp một cách có trách nhiệm.”

Tập Cận Bình
Tập Cận Bình nói với Olaf Scholz rằng Trung Quốc và EU có “lợi ích chung hơn nhiều sự khác biệt”. Ảnh: Xinhua

 Tập cũng cho biết mối quan hệ Trung Hoa-Châu Âu “không thể là mục tiêu, bị bất kỳ bên thứ ba nào khuất phục hoặc kiểm soát, đó là một sự đồng thuận chiến lược mà cả hai bên phải tuân theo về lâu dài.”

Tập nhắc lại sự ủng hộ của Trung Hoa đối với “quyền tự chủ chiến lược” của Liên minh châu Âu, có nghĩa là các quốc gia có những vị trí độc lập và không bị Hoa Kỳ ảnh hưởng.

Tập đưa ra nhận xét đó khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang tìm cách củng cố những liên minh và quan hệ đối tác của Hoa Kỳ trong chính sách đối ngoại.

Khi Bắc Kinh bị chỉ trích vì từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây, Tập nói với Scholz rằng Trung Hoa luôn đứng về phía hòa bình và đã và đang nỗ lực để thúc đẩy hòa bình và xoa dịu căng thẳng.

Hai nhân vật lãnh đạo cũng thảo luận về mối quan hệ song phương và quan hệ Trung Hoa-EU, đã xấu đi vì vấn đề nhân quyền.

Tập cho biết Trung Quốc và EU có “lợi ích chung hơn nhiều so với sự khác biệt” và cần thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong bối cảnh bối cảnh quốc tế có những thay đổi.

Chủ tịch Trung Hoa cũng bày tỏ hy vọng rằng Đức sẽ ủng hộ và tham gia vào hai sáng kiến mới mà ông đã đề nghị — Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến An ninh Toàn cầu. Tập nói,

“Hai bên cần ủng hộ chủ nghĩa đa phương thực sự, đề cao công bằng và công lý quốc tế, bảo vệ vai trò trung tâm của Liên Hiệp Quốc trong các vấn đề quốc tế, bảo vệ các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế, thúc đẩy nền kinh tế thế giới mở và làm cho sự phát triển toàn cầu cân bằng, phối hợp và bao trùm hơn.”

Tập Cận Bình

Theo văn bản của chính phủ Trung Hoa Scholz nói với ông Tập rằng Đức đã chuẩn bị để tăng cường giao tiếp và phối hợp với TrungHoa trên mặt trận đa phương và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ Âu-Trung, ông nói,

“Đức hoan nghênh cam kết của Trung Hoa trong việc mở rộng mở cửa theo tiêu chuẩn cao, điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Đức.”  

Olaf Scholz

Scholz đi thăm Nhật Bản, không phải Trung Hoa, trong chuyến đi châu Á đầu tiên

Theo bản văn của Trung Quốc ghi lại, hai người lãnh đạo cũng đồng ý hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ ổn định chuỗi cung ứng đến thương mại và đầu tư, biến đổi khí hậu, Covid-19, y tế, giáo dục và văn hóa.

Chính sách kinh tế vĩ mô, ổn định tài chính, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, kỹ thuật mới bao kể cả vệ môi trường cũng là một trong những lĩnh vực có thể hợp tác.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào Chủ nhật nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng ở Châu Âu, Scholz nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Ukraine, nói rằng ông “tin chắc rằng [Vladimir] Putin sẽ không thắng trong cuộc chiến”.

Tuy nhiên, chính phủ liên hiệp của ông đã bị giới ngoại giao Ukraine cáo buộc đã chậm trễ trong viêc cấm năng lượng của Nga và chậm cung cấp viện trợ khí tài quân sự, và chuyến đi  tới Kyiv của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier như được đề nghị đã bị Ukraine từ chối vào tháng trước.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Xi tells Scholz that Europe’s security ‘should be kept in the hands of Europeans’ | SCMP|  May 10, 2022.