Élisabeth Borne: nữ thủ tướng đầu tiên của Pháp sau 30 năm

Angelique Chrisafis | DCVOnline

Bộ trưởng Lao động Borne, 61 tuổi, là phụ nữ thứ hai trong lịch sử hiện đại của Pháp trở thành Thủ tướng, sau Édith Cresson

Élisabeth Borne xuất thân trung tả, điểm này rất quan trọng đối với chiến dịch bầu cử quốc hội của Macron. Ảnh: Christophe Ena/AP

Élisabeth Borne, Bộ trưởng Lao động Pháp, đã được bổ nhiệm làm thủ tướng — phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này sau hơn 30 năm và là nữ thủ tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại của Pháp. Borne nói khi nhậm chức,

“Tôi dành sự bổ nhiệm này cho tất cả các cô gái nhỏ ở Pháp, để nói với họ rằng, ‘Hãy theo đuổi ước mơ của bạn’. Không có gì có thể ngăn cản cuộc chiến giành vị trí của phụ nữ trong xã hội của chúng ta.”

Élisabeth Borne

Borne, 61 tuổi, kỹ sư đã nhiều năm làm việc trong các bộ của chính phủ, cơ quan dân sự cao cấp, hành chính công và doanh nghiệp nhà nước, được Emmanuel Macron giao cho nhiệm vụ khó khăn là thể hiện những lời hứa về chính sách phức tạp của ông khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, trước hậu cảnh của lạm phát gia tăng và cuộc chiến ở Ukraine.

Borne là nữ thủ tướng Pháp đầu tiên kể từ Édith Cresson, người đã đứng đầu nội các một thời gian ngắn, từ tháng 5 năm 1991 đến tháng 4 năm 1992 dưới thời tổng thống Đảng Xã hội François Mitterrand. Cresson nói với BFMTV khi được hỏi cảm giác như thế nào khi thấy người phụ nữ thứ hai đứng đầu chính phủ, “Hơn cả thời gian.”

Cresson đã cảnh cáo vào cuối tuần này rằng chính trị Pháp vẫn còn “đại trượng phu”. Tổng cộng 74% người Pháp cho biết họ muốn có một nữ thủ tướng, theo một cuộc thăm dò của Ifop vào cuối tuần này. Macron có phụ nữ và nam giới ngang nhau trong chính phủ, tuy nhiên vẫn bị cáo buộc có nhóm cố vấn và thân tín xung quanh ông phần lớn là nam giới.

Nhiệm vụ đầu tiên của Borne là điều hợp các phe phái chính trị khác nhau trong nhóm trung tâm của Macron, những ứng cử viên cần giành được đa số ở nghị viện trong cuộc bầu cử vào tháng tới giúp Macron rảnh tay lo cho kế hoạch đại tu chính sách lương hưu và nhà nước phúc lợi.

Nếu Macron giành được đa số ở quốc hội, kể từ mùa hè này, Borne phải mở rộng giới hạn giá năng lượng và đưa ra các biện pháp khác để giải quyết mối lo ngại của cử tri về việc giá cuộc sống trong bối cảnh khủng hoảng giá sinh hoạt. Sau đó, bà được giao nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch không được ưa chuộng của Macron nhằm nâng tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 64 hoặc 65, đã được cho là sẽ gây ra sự phản đối của công đoàn và các cuộc biểu tình trên đường phố. Borne cũng sẽ được giao một bản tóm tắt mới về việc giám sát những gì Macron đã hứa sẽ là một hình thức “quy hoạch xanh” mới triệt để nhằm hạn chế lượng khí thải carbon và thúc đẩy chính sách môi trường.

Borne là một người trung thành ủng hộ Macron, người đã giữ công việc của ba  bộ quan trọng trong nội các ở nhiệm kỳ đầu tiên của ông: giao thông, môi trường và lao động. Bà nổi tiếng khi thực hiện được những chính sách khó khăn và thúc đẩy chúng đến đích, kể cả những cải cách sâu rộng của Macron trong hệ thống đường sắt nhà nước, đã gây ra những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều chục năm. Đồng minh của Macron là Christophe Castaner đã đặt biệt danh là Borne trực ngôn là “bộ trưởng thực hiện những cải cách không thể thực hiện được”.

Macron, 44 tuổi, đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước trước nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen, được 58,5% số phiếu so với 41,5% của Le Pen. Nhưng ông ấy thừa nhận rằng nhiều người Pháp, đặc biệt là bên trái, đã bỏ phiếu cho ông ấy để loại khối cực hữu. Ông đã hứa sẽ thay đổi cách làm chính trị tập trung từ trên xuống và tham khảo ý kiến nhiều hơn, mở rộng cơ sở của mình.

Borne, người trong chính phủ trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của Macron, tượng trưng cho sự liên tục. Các đối thủ của Macron đã nhanh chóng tấn công việc bổ nhiệm bà làm thủ tướng. Le Pen, người đang tái tranh cử vào quốc hội, cho biết:

“Emmanuel Macron đã cho thấy không thể đoàn kết mọi người và quyết tâm tiếp tục chính trị của mình là coi thường mọi người, phá hoại nhà nước và phá hủy [hệ thống an sinh] xã hội, về tài khóa và chủ nghĩa lỏng lẻo.”

Le Pen

Jean-Luc Mélenchon của phe cánh tả đã tweet rằng việc bổ nhiệm của Borne có nghĩa là “tính liên tục của các chính sách của tổng thống”. Ông ấy đã tweet: “Một mùa mới của sự ngược đãi xã hội và môi trường bắt đầu.”

 Borne xuất thân là người ở trung tả là điểm rất quan trọng đối với Macron, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Macron — người có dự án được mô tả là “không tả cũng không hữu” khi ông đắc cử tổng thống vào năm 2017 — đã bổ nhiệm hai thủ tướng từ cánh hữu. Ông đang chịu áp lực để giành lại các cử tri ở trung tâm còn lại trong cuộc bầu cử quốc hội.

Mélenchon gần đây đã thuyết phục các đảng Xã hội, Cộng sản và Xanh tham gia vào một liên minh dưới sự lãnh đạo của ông cho các cuộc bầu cử quốc hội, liên minh này đã thống nhất cánh tả xung quanh một nghị trình chung lần đầu tiên sau nhiều chục năm. Cánh tả đang tìm cách tăng ghế dân biểu trong quốc hội.

Sự nghiệp lâu dài của Borne gồm có cố vấn cho các bộ trưởng chủ chốt dưới thời các tổng thống Đảng Xã hội Mitterrand và François Hollande cũng như làm việc tại tòa thị chính Paris khi Thị trưởng khối Xã hội Bertrand Delanoë điều hành.

Borne chưa bao giờ gia nhập đảng Xã hội và bà ấy là thủ tướng đầu tiên trong số các thủ tướng của Macron là một đảng viên của đảng trung tâm của ông, mà gần đây đã được đổi tên thành Renaissance.

Borne đã nói là chú trọng đến hiệu quả, thay vì quá quan tâm đến ánh đèn sân khấu. Borne nói với đài France Inter vào năm ngoái,

“Đối với tôi, làm chính trị không phải là để mọi người nói về tôi bằng bất cứ giá nào, mà là việc cống hiến hết mình để thực hiện các dự án phục vụ đất nước của tôi. Làm chính trị không phải là để đưa mình ra sân khấu.”

Élisabeth Borne

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Élisabeth Borne becomes France’s first female prime minister in 30 years | Angelique Chrisafis | The Guardian | May 16, 2022