Jason Kenney là một Thủ tướng kém cỏi

Dave Cournoyer | DCVOnline

Không có nghi ngờ gì về việc Jason Kenney đã thay đổi bộ mặt của chính trị Alberta khi ông nhảy vào chính trường tỉnh bang vào năm 2017.

Thủ tướng Jason Kenney và Nội các tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ, ở Edmonton, ngày 30 tháng 4 năm 2019. Ảnh của Chris Schwartz / Chính phủ Alberta / Flickr.

Ông đã thành công trong việc lãnh đạo sự hợp nhất của đảng đối lập Wildrose với phần còn lại của Đảng Bảo thủ Cấp tiến thành Đảng Bảo thủ Thống nhất.

Và, đã có lúc, ông đã có thể thuyết phục hai phe đối đầu gác lại những khác biệt và tập trung vào một mục tiêu cao hơn: giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019.

Và họ đã đạt được kết quả.

Ít nhất nó đã có hiệu quả trong một thời gian.

UCP đã thắng lớn, chiếm đa số ghế ở quốc hội, nhưng vẫn thấy rằng tất cả những điểm bất đồng và không ưa nhau giữa hai phe PC và Wildrosers vẫn còn đó, nhưng bây giờ họ đã ở cùng một đảng.

Đêm qua, Kenney đã công bố kế hoạch từ chức lãnh đạo UCP sau khi nhận được sự hậu thuẫn quá thấp, với 51,4% đảng viên ủng hộ trong một cuộc đánh giá lãnh đạo gay gắt, gây chia rẽ và dai dẳng.

Tại sao họ đi đến điểm này nhanh như vậy?

Đại dịch COVID-19 chắc chắn đã khiến Kenney và nhóm của ông ta trật đường rày, nhưng đó không phải là sai lầm duy nhất của ông ấy.

Hãy cùng nhìn lại sự hỗn loạn trong ba năm qua.

Kế hoạch Mở cửa đón Mùa hè (Open for Summer) được Kenney quảng bá rầm rộ vào năm 2021 đã làm một nhóm lớn những người Alberta xa lánh ông vì không đồng ý với việc loại bỏ các hạn chế về y tế cộng đồng quá nhanh và bừa bãi chỉ để mở hội Calgary Stampede.

Đảng NDP của Rachel Notley đã đạt vị trí cao trong các cuộc thăm dò và gây quỹ rất thành công, và đối với nhiều người Alberta, có vẻ như Kenney đang bỏ các hạn chế COVID-19 quá nhanh để cứu lấy vận mệnh của đảng và ghế lãnh đạo của chính mình.

Nhưng việc bị buộc phải lùi lại và lại đưa ra các hạn chế khi số người nhiễm bệnh và chết do COVID-19 có thể dự đoán được đã tăng vọt và các bệnh viện và ICU đã hết khả năng giải quyết chỉ khiến nhóm dân túy cánh hữu đang phát triển và nhóm tài xế xe vận tải tự do, những người sau đó rất muốn đánh bại Kenney trong cuộc đánh giá lãnh đạo đảng xa lánh ông.

Mặc dù đã tán tỉnh chủ nghĩa dân túy cánh hữu trước cuộc bầu cử năm 2019 và trong thời gian làm Thủ tướng, Kenney không phải là người theo chủ nghĩa dân túy.

Kenney có lẽ thoải mái hơn nhiều khi thảo luận về các tác phẩm của Ludwig von Mises trong phòng họp của Viện Manhattan hơn là lái một chiếc xe bán tải lớn màu xanh lam chạy quanh vùng nông thôn Alberta.

Ông ta đã bán cho dân Alberta, và giới hoạt động bảo thủ, những món hàng mà ông ta không thể giao tận cửa.

Nhưng một lần nữa, không chỉ COVID-19 đóng đinh số phận của ông ấy trong cuộc đánh giá lãnh đạo.

Nếu Kenney không bị dân Alberta xa lánh nhiều quá và nếu UCP không được dân chúng ưa chuộng bằng  NDP trong hầu hết các cuộc thăm dò kể từ cuối năm 2020, thì ông ấy đã có cửa để tiếp tục lãnh đạo.

Nhưng ông ấy đã không được vậy.

Hãy xem tại sao.

Vào một lúc nào đó, Kenney và các bộ trưởng của ông bắt đầu tin rằng thắng cuộc bầu cử lớn vào năm 2019 có nghĩa là họ có thể áp đặt nghị trình bằng cách áp đặt ngông cuồng và có lẽ nghiêm trọng hơn là không cần phải lắng nghe dân Alberta; và dân chúng bắt đầu phản đối.

Trong khi các đối thủ của Kenney luôn phản đối kế hoạch tư nhân hóa dịch vụ y tế và trường học của ông, thì không chỉ những người ủng hộ NDP đã chống lại những dự án đó.

Dân chúng Alberta bình thường cũng chống.

Và Kenney dường như không nhận ra điều này.

Bộ trưởng Bộ Môi trường & Công viên của Kenney, Jason Nixon, có kế hoạch đóng cửa và bán hơn 140 công viên tỉnh bang đã châm ngòi cho một chiến dịch phản đối bằng việc cắm bảng trước sân nhà trên toàn tỉnh của cả mọi chính đảng và toàn dân Alberta.

Sau nhiều tháng tích cực bác bỏ và tấn công những người phản đối những kế hoạch này, chính phủ UCP đã buộc phải lùi bước, hủy những dự án đó.

Việc UCP háo hức phá núi Rocky để khai thác mỏ than lộ thiên đã gây ra phản ứng dữ dội tương tự.

Kenney và Bộ trưởng Năng lượng Sonya Savage đã thúc đẩy, một lần nữa bác bỏ phe đối lập, kể cả hàng chục hội đồng thành phố miền nam Alberta và các nghệ sĩ nhạc đồng quê như Corb Lund, Paul Brandt và Terri Clark, cho đến khi chính phủ buộc phải thoái bộ một lần nữa.

Kenney và Bộ trưởng Y tế Tyler Shandro đã có những cuộc chiến lớn với giới y tá và bác sĩ trong đại dịch, điều này gần như chắc chắn làm suy giảm niềm tin của công chúng vào khả năng của chính phủ trong việc giải quyết đại dịch.

Kenney và Bộ trưởng Giáo dục Adriana LaGrange gần như tham gia vào các cuộc chiến hàng ngày với giáo viên, ngay cả khi sự an toàn của trẻ em trong đại dịch là mối quan tâm lớn nhất đối với hầu hết bậc cha mẹ ở Alberta.

Alberta vốn đã có thể là một nơi nổi tiếng khó cai trị, nhưng đôi khi có vẻ như UCP đang tích cực cố gắng gây ra nhiều khó khăn hơn.

Và sau đó là những vụ bê bối.

Và kịch tính.

Phòng Chiến tranh Năng lượng toàn là người của UCP.

Vu Điều tra Allan về sự can thiệp bất chính từ nước ngoài mà không tìm thấy điều gì là bất hợp pháp bị trễ và vượt quá ngân sách.

Một cuộc trưng cầu dân ý về việc cân bằng đóng góp quốc gia luôn bị Ottawa phớt lờ, và trớ trêu thay, hầu hết dân Alberta cũng bỏ qua không quân tâm.

Những vụ tranh tụng không bao giờ kết thúc chống lại chính phủ liên bang.

Và sau đó là chương trình giảng dạy.

Cam kết trongcuộc vận động tranh cử năm 2019 đưa hệ tư tưởng và chính trị ra khỏi dự thảo chương trình giảng dạy K-12, chính phủ của Kenney đã, ở mức độ mới, đã đưa vào đó một ý thức hệ kỳ quặc và lỗi thời.

Bị giáo viên chỉ trích, các chuyên gia về chương trình giảng dạy phản đối, và bị quốc tế chế giễu là không phù hợp với lứa tuổi, lỗi thời, thiên châu Âu, qua nhiều biệt ngữ, không chính xác, không quan tâm đến việc phát triển khả năng tư duy phản biện và đầy rẫy những đoạn đạo văn, đó là cách nhà báo David Climenhaga mô tả về chương trình giảng dạy của UCP.

Và sau đó, chuyện ông nội của Kenney, Mart Kenney, xuất hiện trong chương trình giảng dạy, điều mà các tác giả của chương trình cảm thấy giống như sự một bất chính kỳ quặc.

Chúng ta thực sự chưa bao giờ biết gì về Kenney thực sự là ai hoặc bất cứ điều gì về cuộc sống của ông ấy bên ngoài chính trường.

Ngoài vấn đề chính trị, chúng ta không thực sự biết việc gì khiến ông ta hứng thú.

Chúng ta biết ông ấy thuê một căn phòng trong tầng hầm của mẹ, thích nghe những bài thánh ca Gregorian và là một tín đồ Thiên chúa giáo La Mã sùng đạo, nhưng đó gần như là tất cả những gì chúng ta được phép biết đến.

Ông ấy không nợ và phải cho chúng ta biết về đời sống riêng tư.

Các chính khách đáng được tôn trọng về cuộc đời riêng tư của họ nhưng sự trống vắng kỳ lạ của Kenney ngoài chính trường có lẽ đã góp phần khiến ông ấy không mấy dễ được hầu hết những người Alberta thông cảm.

Vì vậy nó trở thành vấn đề uy tín, lòng tin.

Kenney nổi tiếng với nhiều người bảo thủ lao động trí óc và cựu nhân viên của ông ở Ottawa, những người có những kỷ niệm đẹp về hai mươi năm của ông với tư cách là một dân biểu phê bình của phe đối lập cương quyết và là bộ trưởng nội các làm việc chăm chỉ.

Nhiều người trong số họ coi ông là một loại Vua Triết của phe Bảo thủ Canada.

Nhưng bất kỳ sự quyến rũ nào có kết quả bên trong Queensway đều không chuyển được đếng Văn phòng của Thủ tướng tỉnh bang Alberta.

Có thể trở thành một phó tướng đáng tin cậy của Thủ tướng Stephen Harper là một công việc hoàn toàn khác so với việc trở thành Thủ tướng của tỉnh bang Alberta?

Một người quen biết Kenney từ lâu đã từng nói với tôi rằng họ tin rằng một trong những điểm yếu lớn nhất của ông ấy là ông vẫn nhìn chính trường Alberta qua lăng kính những năm 1990.

Tôi không chắc mình hoàn toàn tin vào điều đó nhưng tôi nghĩ có một chút sự thật trong nhận xét đó.

Và đó có thể là lý do tại sao ông ấy đã hiểu lầm về dân Alberta trong ba năm qua.

Kenney bắt đầu tham gia chính trường Alberta vào đầu những năm 1990 với tư cách là người phát ngôn sáng lập của Liên đoàn Người đóng thuế Canada.

Đó là thời kỳ khó khăn đối với khối diều hâu về thâm hụt và những người bảo thủ xã hội, và Kenney thường xuyên tham gia vào các cuộc tranh luận rất công khai với Thủ tướng Ralph Klein lúc bấy giờ về các chi tiêu của chính phủ.

Người hoạt động bảo thủ trẻ tuổi với thương hiệu Bóng chiều của Nixonian đã tiên phong chế tạo soundbite với nhiều thành công.

Đó là nơi ông ta bước vào con đường chính trị.

Ba mươi năm sau, Kenney sắp kết thúc giai đoạn mới nhất trong sự nghiệp chính trị của ông tại chính tòa nhà nơi ông bắt đầu.

Nhưng lần này có thể ông ấy sẽ không trở lại.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Jason Kenney is a bad Premier | Dave Cournoyer | https://daveberta.ca/ |  May 19, 2022.