Phiên điều trần tại Hạ Viện Mỹ về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 ở Điện Capitol   

NPR | DCVOnline

“Tối nay, tôi nói điều này với những chí hữu Đảng Cộng hòa của tôi, những người đang biện hộ cho sự không thể biện hộ được: Sẽ có ngày Donald Trump không còn nữa, nhưng ô danh của quý vị sẽ ngàn năm bia miệng.” — Liz Cheney

Ủy ban điều tra Hạ viện vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 vào  tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên để tiết lộ kết quả của cuộc điều tra kéo dài một năm, trên hôm Thứ Năm, ngày 9 tháng 6 năm 2022. Jabin Botsford/Washington Post Via AP Pool

Cảnh sát viên Điện Capitol Hoa Kỳ Caroline Edwards, bị thương vì những kẻ bạo loạn xông vào phạm vi Điện Capitol, đã điều trần sống động tối hôm thứ Năm, nhớ lại cảnh bạo lực mà bà đã chứng kiến: “Đó là cuộc tàn sát, đó là sự hỗn loạn,” và một cảnh mà bà và những nhân viên an ninh khác đã không được huấn luyện để đối phó. Edwards nói, “Hôm đó là những giờ cận chiến.”

Cảnh sát viên Điện Capitol Caroline Edwards: “Tôi bị nguyền rủa rất nhiều vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 và những ngày sau đó. Tôi bị gọi là kẻ phản bội đất nước, phả bội lời thề và Hiến pháp. Trên thực tế, tôi không phải là những thứ đó. Tôi là một người Mỹ.” ABC News

Trong tuyên bố mở đầu, các thành viên ủy ban đã đặt cựu Tổng thống Donald Trump vào tâm điểm của âm mưu về gian lận bầu cử dẫn đến cuộc bạo loạn chết người vào ngày hôm đó.

Dân biểu Bennie Thompson, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu của ủy ban cho biết, Trump trước đó cùng ngày “thúc đẩy một đám đông những kẻ nội thù của hiến pháp” tuần hành đến Điện Capitol và “lật đổ nền dân chủ Mỹ. Ngày 6 tháng 1 là đỉnh điểm của một âm mưu đảo chánh.”

Cheney tiết lộ Trump ủng hộ đám bạo loạn đòi treo cổ Pence,

Rachel Treisman

Dân biểu sĩ Liz Cheney, R-Wyo., Phó chủ tịch Ủy ban Lựa Điều tra Vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, đến dự phiên điều trần hôm thứ Năm. Win McNamee/Getty Images/Getty Images

Trong lời phát biểu mở đầu, Dân biểu Đảng Cộng hòa Liz Cheney — phó chủ tịch ủy ban điều tra của Hạ viện và là người  nổi tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump — đã quy trách nhiệm vụ tấn công ngày 6 tháng 1 cho cựu tổng thống.

Bà cáo buộc ông ấy kích động bạo lực bằng cách tuyên truyền thông tin sai lệch trong những tuần sau cuộc bầu cử năm 2020, và phớt lờ lời kêu gọi của những cố vấn yêu cầu ông ra lệnh những kẻ bạo loạn rút lui.

Trên thực tế, bà đã trích dẫn lời khai của những nhân viên chính quyền có mặt tại Cánh Tây Tòa Bạch Ốc vào ngày 6 tháng 1 nói rằng Trump đã la hét và nổi giận với những cố vấn, những người nói với ông rằng ông cần phải hành động để dập tắt bạo lực.

Cheney cũng cho biết ông cũng biết được đám bạo loạn hô hào đòi treo cổ cựu Phó Tổng thống Mike Pence, được biết Trump đã nhận xét rằng “có thể những người ủng hộ chúng ta có lý” và nói rằng Pence “đáng bị treo cổ.”

Bà cũng phát các đoạn video lời khai của nhân chứng và vạch ra một số lập luận và bằng chứng mà ủy ban sẽ trình bày trong phần còn lại của phiên điều trần tháng này. Trong số những điểm đó: bạo loạn không phải tự phát, những người xông vào Điện Capitol được những tuyên bố sai trái của Trump về một cuộc bầu cử bị đánh cắp thúc đẩy, Trump phớt lờ bằng chứng của ban vận động tranh cử của mình và hàng chục vụ kiện rằng ông thực sự đã thất cử, và nhiều cộng sự viên của ông đã từ chức và tách ra khỏi chính quyền sau ngày 6 tháng 1.

Cheney yêu cầu người xem lưu ý hai điểm khi họ theo dõi tiến trình tố tụng sắp tới: Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và Bộ Tư pháp hiện đang làm việc với những nhân chứng hợp tác và chỉ tiết lộ một số thông tin mà họ đã xác định được cho đến nay.

Ở phần cuối của bài phát biểu mở đầu, dân biểu Liz Cheney đã gởi một thông điệp rõ ràng đễn những thành viên trong đảng Cộng hòa của bà, những người tiếp tục ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và xem thường những gì đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1. Bà nói

“Tối nay, tôi nói điều này với những chí hữu Đảng Cộng hòa của tôi, những người đang biện hộ cho sự không thể biện hộ được: Sẽ có ngày Donald Trump không còn nữa, nhưng ô danh của quý vị sẽ ngàn năm bia miệng.”

Liz Cheney

Ivanka Trump nói bà ấy ‘chấp nhận’ kết luận của Barr rằng cuộc bầu cử không bị đánh cắp

Deepa Shivaram

Ivanka Trump, cựu cố vấn  cao cấp của Donald Trump, trên màn hình trong phiên điều trần của Ủy ban Điều tra Vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào thứ Năm.Ting Shen / Bloomberg Via Getty Images

Trong một đoạn video bằng chứng tiết lộ trong tuyên bố khai mạc của Dân biểu Liz Cheney, Ivanka Trump, con gái của cựu tổng thống và cố vấn Tòa Bạch Ốc một thời của ông, phản ứng với tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp William Barr khi đó nói rằng cuộc bầu cử năm 2020 không bị đánh cắp.

Những người phỏng vấn đã hỏi Ivanka Trump về phản ứng của bà ấy về tuyên bố của Barr. Ivanka Trump nói với ủy ban điều tra,

“Nó ảnh hưởng đến quan điểm của tôi. Tôi tôn trọng Bộ trưởng Tư pháp Barr nên tôi chấp nhận những gì ông ấy nói.”

Ivanka Trump

Đoạn video đo là lần đầu tiên ủy ban trình bày bất kỳ lời khai nào của Ivanka Trump, mặc dù người ta mong đợi nhiều hơn thế.

Ủy ban sẽ tổ chức sáu phiên điều trần, trong đó họ dự định trình bày chi tiết một âm mưu của Donald Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử mà cuối cùng dẫn đến một cuộc nổi loạn đầy bạo lực nhằm ngăn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Vài điểm chính trong phiên điều trần đầu tiên về vụ nổi loạn ngày 6 thang 1, 2021


MSNBC ngày 6 tháng 1 Capitol Riot: Những điểm nổi bật từ phiên điều trần lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 1 của Ủy ban điều tràn của Hạ viện Hoa ỳ.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Jan. 6 hearings | Rachel Treisman and Deepa Shivaram | NPR |Video: MSNBC | June 9, 2022.