Kinh tế Nga dường như đang trở lại đúng hướng

The Economist | DCVOnline

Nhưng lạm phát đã leo thang, thiếu hàng hóa và triển vọng dài hạn vẫn bấp bênh

Đồng rúp trở lại giá bình thường, cán cân thương mại cao hơn năm ngoái nhưng lạm phát vẫn cao và thiếu hàng hóa phương Tây.

Năm 2015, John McCain, một thượng nghị sĩ  và cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ, đã châm biếm nói rằng,“Nước Nga là một trạm xăng giả danh một quốc gia.”

McCain đúng: doanh thu nhờ nguồn dầu và khí đốt của Nga đã giúp nước này chịu đựng được những biện pháp trừng phạt kinh tế do phương Tây áp đặt nhằm trả đũa cuộc xâm lăng Ukraine. Vào ngày 10 tháng 6, ngân hàng trung ương Nga thông báo giảm lãi suất trở lại 9,5% — mức trước khi chiến tranh bắt đầu.

Việc bình thường hóa chính sách quan trọng về lãi suất chỉ là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nga đã tránh được ảnh hưởng xấu của lệnh trừng phạt của phương Tây. Lấy đồng rúp làm ví dụ. Ngân hàng trung ương đã tăng gấp đôi lãi suất lên 20% sau cuộc xâm lăng để giúp chặn đồng rúp bị mất giá mạnh so với đồng đô la, không tiếp tục mất giá. Chính sách này dường như đã  hữu hiệu. Đến cuối tháng 4, đồng rúp đã phục hồi tất cả các khoản lỗ, cho phép ngân hàng trung ương giảm dần lãi suất. Đồng rúp hiện cao hơn 30% so với mức trước khi xâm lăng và ngân hàng trung ương Nga dự định sẽ cắt giảm lãi suất hơn nữa khi đến lúc.

Giá dầu và khí đốt cao cũng đã giúp cho việc kinh doanh của Nga. Mặc dù Liên minh châu Âu đã đồng ý tẩy chay 75% lượng dầu nhập cảng của Nga nhưng nước này vẫn có thể tìm được những nước khác thay thế mua nhiên liệu của họ. Theo ước tính của Viện Tài chính Quốc tế, một hội thương mại cho các ngân hàng, doanh thu của Nga do xuất cảng trong ba tháng qua cao hơn 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập cảng, một số bị áp dụng lệnh trừng phạt của phương Tây, giảm 20%. Kết quả cuối cùng là cán cân thương mại trong ba tháng qua cao gấp gần bốn lần so với một năm trước đó. Việc đó đã cung cấp cho Nga rất nhiều tiền mặt để hỗ trợ đồmng rúp và tiếp sức cho cuộc chiến tranh.

Tuy nhiên,  những khó khăn kinh tế vẫn còn cảm thấy ở những nơi khác ở Nga. Giá hàng nhập cảng tăng đã đẩy  giá tiêu dùng lạm phát tăng từ 9% trong tháng Hai lên 17% vào tháng Năm, vượt xa mục tiêu của ngân hàng trung ương là 4%. Lạm phát hiện có thể đã ngưng tăng, nhưng những người dân Nga bình thường đang phải đối phó với tình trạng thiếu nhiều hàng hóa phương Tây: lệnh trừng phạt đã khiến doanh số bán ô tô mới giảm 4/5, và nhiều cửa hàng và nhà hàng phải đóng cửa. Chuyên gia kinh tế kỳ vọng rằng nhập cảng sẽ phải tăng để khôi phục lại sự cân bằng cho nền kinh tế.

Theo một cuộc thăm dò của Bloomberg, mặc dù các dự báo khác nhau, hầu hết đều cho rằng nền kinh tế Nga sẽ giảm từ 7,5% đến 12,5% trong năm nay. Vào ngày 8 tháng 6, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, OECD, một tổ chức phần lớn là những nước giàu, cho biết họ dự đoán GDP của Nga sẽ giảm 10% trong năm nay và 4% nữa vào năm 2023. Nếu điều đó thành hiện thực, nền kinh tế Nga sẽ chỉ bằng 1/6 nền kinh tế của Mỹ. Năm 2024 — khi Vladimir Putin có thể sẽ sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm. Đến lúc đó sẽ rõ liệu nỗ lực của ông nhằm khôi phục ảnh hưởng của Nga trên thế giới bằng cách xâm lăng Ukraine chỉ làm giảm địa vị của đất nước ông hay không hay còn có những ảnh hưởng xấu khác.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russia’s economy appears to be back on track  | The Economist | June 10, 2022.