Emmanuel Macron mất đa số ở quốc hội

PARIS | DCVOnline

Đó là một sự đảo ngược thời vận đáng kinh ngạc cho tổng thống Pháp

Nguồn: EPA

Emmanuel Macron, tổng thống mới tái đắc cử của Pháp, đã mất đa số ở nghị viện. Các dự đoán ban đầu của Ipsos về kết quả cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 19 tháng 6, cho thấy liên minh trung tâm Ensemble của Macron, chỉ giành được 230 ghế, không được 289 ghế họ cần. Kết quả cuộc đầu phiếu này cho thấy sự ủng hộ Macron đã sụp đổ từ 350 ghế mà ông và các đồng minh giành được vào năm 2017. Tổng thống Pháp phải sẽ trải qua nhiệm kỳ thứ hai vô cùng khó khăn và rất bấp bênh.

Thủ tướng Elisabeth Borne có vẻ sẽ dễ dàng đắc cử ở Normandy. Tuy nhiên, một số đồng minh thân cận khác của ông Macron đã mất ghế, kể cả Richard Ferrand, chủ tịch quốc hội và Christophe Castaner, cựu bộ trưởng nội vụ của ông. Một số bộ trưởng của ông Macron hiện được cho là sẽ từ chức, vì đã bị các cử tri quở trách.

Ngay cả trong tình trạng bị thu hẹp, Ensemble sẽ vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội. Nhưng kết quả kém hiệu quả có nghĩa là nhóm của ông Macron chỉ lớn hơn một chút so với liên minh cực tả của Jean-Luc Mélenchon, Liên hiệp Xã hội và Sinh thái Nhân dân Mới (Nouvelle Union Populaire Écologique et Sociale, viết tắt là NUPES). Cựu đảng viên Trotskyist 70 tuổi đã kết hợp những nhóm cánh tả lại với nhau trong cuộc bầu cử này, tiếp nhận những người theo chủ nghĩa Xã hội, Cộng sản và Đảng Xanh. Bảo đảm lấy được sự ủng hộ của cử tri muốn tìm cách trừng phạt ông Macron và hạn chế quyền lực của ông ấy, NUPES có vẻ sẽ thắng được 149 ghế.

Ông Mélenchon đã tập hợp các đảng cánh tả cũng như đảng Xanh thành liên minh mới. Reuteurs

Ông Mélenchon đã vận động với khẩu hiệu: “Mélenchon, thủ tướng”. Ngay trước cuộc bỏ phiếu, ông Macron đã bác bỏ điều này. Nhưng NUPES sẽ không chỉ thay thế đảng Cộng hòa trung hữu trở thành phe đối lập chính trong nghị viện; bây giờ đại diện cho một lực lượng dân biểu quan trọng, họ sẽ tìm cách ngăn chặn bất kỳ luật nào mà họ không thích. Kết quả của ông Mélenchon là một cú thắng bất ngờ cho cánh tả Pháp, vốn đã bị cản trở trong nhiều năm vì sự tranh cãi nội bộ. Những đảng cánh tả khác nhau đã gạt bỏ nhiều khác biệt về chính sách của họ, về các vấn đề như châu Âu hay năng lượng hạch tâm, để tạo lực lượng chống lại ông Macron.

Bất ngờ lớn nhất của buổi tối là kết quả đạt được của Tập hợp Quốc gia (National Rally) của Marine Le Pen. Đảng dân túy-dân tộc chủ nghĩa đã đạt được kết quả quốc hội tốt nhất từ trước đến nay, có vẻ sẽ giành được 85 ghế, con số khổng lồ, tăng gấp 10 lần so với số ghế mà đảng này giành được vào năm 2017 và thậm chí còn nhiều hơn cả đảng Cộng hòa. NUPES là một liên minh; National Rally có vẻ như là một đảng  lớn hơn bất kỳ đảng nào trong quốc hội. Điều này khẳng định sự chuyển đổi chính trị của các đảng phái Pháp thành ba khối: trung tâm, do ông Macron thống trị; cánh tả cấp tiến và cánh hữu dân tộc chủ nghĩa.

Marine Le Pen, lãnh đạo dảng Tập hợp Quốc gia cực hữu của Pháp, bỏ phiếu trong vòng hai của cuộc bầu cử quốc hội Pháp, tại một điểm bỏ phiếu ở Henin-Beaumont, Pháp, ngày 19 tháng 6 năm 2022. © Johanna Geron, Reuters

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội lần này là một đòn quan trọng và đáng kinh ngạc đối với tổng thống Pháp. Trước khi khởi hành vào tuần trước trong chuyến công du Đông Âu, gồm cả Ukraine, ông Macron đã kêu gọi cử tri dành cho ông “đa số vững chắc” để mang lại sự ổn định vào thời điểm không chắc chắn. Lời kêu gọi đã không có kết quả. Cử tri dường như đã hạn chế khả năng của tổng thống để làm những gì ông ấy muốn và buộc ông phải điều hành theo cách khác và phải quan tấm đến các quan điểm chính trị khác.

Ông Macron hiện phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn cho nhiệm kỳ thứ hai, trong số đó có việc liệu có nên thay thế thủ tướng (mới toanh) của ông hay không. Một lựa chọn khác cho tổng thống là cố gắng cai trị với một chính phủ thiểu số, như Michel Rocard, một cựu thủ tướng, đã làm dưới thời François Mitterrand vào năm 1988-1991. Rocard, tuy nhiên, đã sử dụng 28 lần một điều khoản 49-3 trong hiến pháp, điều này cho phép ông ta trong nhiều trường hợp có thể qua mặt quốc hội. Những quy tắc vận hành điều khoản đó đã trở nên chặt chẽ hơn nhiều: ngoài luật liên quan đến ngân sách, nó chỉ có thể được sử dụng một lần trong mỗi kỳ họp quốc hội. Thay vào đó, ông Macron sẽ cần dựa nhiều vào sự ủng hộ đặc biệt của những đân biểu khác để soạn luật. Một giải pháp khác cho tổng thống là cố gắng thành lập một liên minh, với tất cả các thỏa hiệp chính trị phải có. Cùng với đảng Cộng hòa và các cộng sự trung tả của họ, những người ước tính đã giành được khoảng 78 ghế, về mặt lý thuyết, ông sẽ chiếm đa số. Tuy nhiên, trước vòng thứ hai, họ không chịu kêu gọi những người ủng hộ ủng hộ các ứng cử viên của ông Macron so với những người ủng hộ ông Mélenchon. Nhiều người trong số những người trung dung của đảng đã bỏ sang với nhóm của ông Macron từ lâu. Những cuộc thảo luận về nhân sự và chính sách sẽ gặp nhiều trắc trở.

Cả hai lựa chọn đều không thích hợp với việc hoạch định chính sách ổn định hoặc chính sách hợp lý. Ông Macron có thể phải hủy bỏ hoặc làm lại một số cam kết có dấu ấn của mình, trong số đó có kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 hoặc 65. Sự nhiệt tình mà cử tri đã ủng hộ ông Mélenchon, người đã hứa sẽ giảm tuổi lương hưu xuống 60, đưa ra một gợi ý về tình cảm của công chúng về kế hoạch của ông Macron. Nhờ cuộc nổi dậy nhóm áo vét vàng, COVID-19, cuộc xâm lăng của Nga đối tại Ukraine và sự trỗi dậy liên quan đến lạm phát, vị tổng thống 44 tuổi đã có một nhiệm kỳ đầu đầy biến động. Nhiệm kỳ thứ hai của ông ấy có vẻ còn xôn xao hơn.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Emmanuel Macron loses his parliamentary majority |PARIS | The Economist | Jun 19th 2022