Cựu Thủ tướng Abe của Nhật Bản qua đời sau khi bị ám sát khi đang vận động bầu cử ở Nara

DCVOnline (Tin KYODO NEWS)

Cảnh sát cho biết nghi phạm bắn Abe dùng súng tự chế và xác nhận đã bắn Abe.

NARA, Nhật Bản – Cựu Thủ tướng Shinzo Abe, 67 tuổi, một trong những nhân vật lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Nhật Bản thời hậu chiến, đã qua đời hôm thứ Sáu sau khi bị bắn ngay lúc đang vận động bầu cử tại thành phố Nara phía tây Nhật Bản hai ngày trước cuộc bầu cử thượng viện.

Cảnh sát cho biết, người lãnh đạo phục vụ lâu nhất của Nhật Bản đã bị một người đàn ông 41 tuổi, đến từ phía sau, bắn gục vào khoảng 11:30 sáng khi ông đang phát biểu trước ga Yamato-Saidaiji của công ty đường sắt Kintetsu, cảnh sát cho biết, cựu thủ tướng Abe đã gục xuống đất sau hai phát súng nổ. Ông được đưa đến bệnh viện với vết máu trên áo.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phát biểu tại Nara vào ngày 8 tháng 7 năm 2022, ngay trước khi ông bị sát thủ bắn. (Kyodo)

Trong cuộc họp báo sau đó, bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Nara cho biết Abe được khai tử lúc 5:03 chiều và vết thương sâu đến tim của ông, thêm vào đó nguyên nhân cái chết được cho là do mất máu.

Cảnh sát cho biếtTetsuya Yamagami, một thường dân ở Nara, đã bị bắt ngay tại chỗ vì nghi ngờ đã âm mưu giết Abe. Theo các nguồn tin của chính phủ, nghi phạm trước đây là thành viên của Nhân dân Tự vệ Hàng hải, dường như trong khoảng ba năm đến 2005.

Cảnh sát tỉnh Nara dẫn lời Yamagami, người hiện bị bắt giữ vì tình nghi đã ám sát Abe cho biết: “Đó không phải là mối hận thù đối với quan điểm chính trị của cựu Thủ tướng Abe.” Nhà chức trách không biêt nghề nghiệm hiện tại của nghi phạm và cho biết sau đó đã khám xét nhà của Yamagami và đã tìm thấy một vật có thể là một chất nổ.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa hình) nằm trên mặt đất bên lề đường sau khi bị một sát thủ bắn sau lưng khi đang phát biểu tại Nara, miền tây Nhật Bản, vào ngày 8 tháng 7 năm 2022, trước cuộc bầu cử Thượng viện Hạ viện ngày 10 tháng 7. (Kyodo)

Thủ tướng Fumio Kishida, sau khi trở về văn phòng ở Tokyo bằng trực thăng từ tỉnh Yamagata nơi ông đang vận động cho cuộc bầu cử, đã lên án vụ ám sát cựu thủ tướng “bằng những lời lẽ mạnh nhất có thể.”

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp gỡ báo chí tại văn phòng của ông ở Tokyo vào ngày 8 tháng 7 năm 2022, khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe, 67 tuổi, được xác nhận là đã chết sau khi bị sát thủ ám sát khi đang phát biểu ở Nara, miền tây Nhật Bản, cho cuộc bầu cử Thượng viện Ngày 10 tháng 7. (Kyodo)

Ông nói: “Hành động man rợ cướp đi sinh mạng của cựu Thủ tướng Abe trong (khi ông vận động cho) một cuộc bầu cử được coi là nền tảng của nền dân chủ không bao giờ được dung thứ.”

Theo bác sĩ, Abe, giữ chức thủ tướng cho đến năm 2020, được đưa đến bệnh viện, không có dấu hiệu của sự sống và với hai vết thương ở cổ.

Bác sĩ Hidetada Fukushima cho biết: “Máu chảy từ nhiều chỗ khác nhau và không thể cầm được hoàn toàn. Thật không may, nhịp tim của ông ấy đã không trở lại.”

Abe, người cũng là lãnh đạo lâu năm của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, đã có mặt ở thành phố Nara để ủng hộ một ứng cử viên tranh cử TNS trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm Chủ nhật và có một đám đông người đang nghe ông phát biểu gần ga đường sắt khi vụ ám sát xảy ra.

Trong khi nhà chức trách chưa biết rõ động cơ của kẻ sát nhân, thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ tiếp tục vận động tranh cử mà không nhượng bộ trước bạo lực và bảo đảm một cuộc bầu cử “tự do và công bằng”.

Một phóng viên của Kyodo News có mặt tại chỗ đã nhìn thấy sát thủ âm thầm đến gần phía sau Abe, người đangphát biểu, trước khi bắn ông.

Tiếng hét vang lên từ đám đông và Abe ngã xuống đất vài giây sau đó. Yamagami ngay lập tức bị nhân viên cảnh sát bắt giữ.

Một nhân viên ban vận động bầu cử cố gắng hồi sinh Abe một cách tuyệt vọng bằng cách dùng hai tay ấn vào ngực ông khi ông nằm trên mặt đất và nhắm mắt. Những người gần đó đã gọi cứu cấp.

[Tin giờ chót] Cựu thủ tướng Abe bị ám sát ở thành phố Nara. Ngày 8 tháng 7 năm 2022 Khoảng 11:30 sáng ngày 8, cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Đảng Dân chủ Tự do, đang phát biểu trước nhà ga Kintetsu Yamato-Saidaiji ở thành phố Nara, đã bị một người đàn ông khả nghi bắn từ phía sau và được chở đi cấp cứu. Theo giới điều tra, cựu Thủ tướng Abe đã bị bắn từ phía sau bằng một khẩu súng ngắn. Sau đó, ông được massage tim. Theo Sở Cứu hỏa thành phố Nara, ông Abe bất tỉnh và có vẻ như tim phổi đã ngừng hoạt động. Cảnh sát tỉnh Nara đã bắt giữ nghi phạm ngay tại chỗ.

Đây là trường hợp ám sát bằng súng hiếm có ở Nhật Bản, quốc gia có quy định nghiêm ngặt về súng. Không có thủ tướng Nhật Bản nào sau Thế chiến II bị giết.

Vũ khí mà kẻ tấn công Abe dùng gây tiếng ồn có thể so với một tiếng nổ, và có khói trắng bay lên sau tiếng nổ. Sau đó là mùi giống như thuốc súng.

Theo phóng viên cho biết, nòng súng có vẻ được quấn băng keo.

Sát thủ Tetsuya Yamagami và vũ khí giết người. Ảnh của Mami Ueda, Thành phố Nara, ngày 8 tháng 7 năm 2022 lúc 11:30 sáng
Sát thủ, Tetsuya Yamagami, 41, dân tp Nara, bắn Shinzo Abe từ phía sau đã bị bắt ngay tại chỗ. Ảnh của Mami Ueda, Thành phố Nara, ngày 8 tháng 7 năm 2022 lúc 11:30 sáng
Những ấn bản đặc biệt của một tờ báo được trao cho người đi bộ ở Sapporo, miền bắc Nhật Bản, vào ngày 8 tháng 7 năm 2022, sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị một sát thủ bắn lúc đang phát biểu tại Nara trước cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10 tháng 7. (Kyodo)

Sinh ra trong một gia đình chính trị nổi tiếng, Abe từng là thư ký cho cha mình, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Shintaro Abe, trước khi được bầu vào Hạ viện năm 1993.

Ông đã có một thời gian ngắn làm thủ tướng từ năm 2006 đến năm 2007 trước khi đảm nhận chức vụ này một lần nữa vào năm 2012. Ông từ chức vì vấn đề sức khỏe sau gần 8 năm.

Trong nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai, ông theo đuổi các chính sách kinh tế được mệnh danh là “Abenomic”.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Former Japan PM Abe dies after being shot at stump speech in Nara | KYODO NEWS | July 8, 2022