Cuộc đụng độ giữa Tòa Bạch Ốc với Pelosi về Đài Loan không còn là bí mật

Lara Seligman và Andrew Desiderio | DCVOnline

Giới chức Ngũ Giác Đài lo ngại rằng dự tính đi Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có thể làm căng thẳng với Trung Hoa leo thang.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết hôm thứ Năm, “Điều quan trọng là chúng ta phải bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan.” Nguồn: J. Scott Applewhite/Ảnh AP

Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Hai cho biết Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng Tám.

Ngày hôm sau bộ Ngoại giao Trung Hoa cho biết, chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Ha viện Mỹ sẽ xói mòn sâu xa chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Hoa, và Hoa Kỳ sẽ phải gánh lấy hậu quả do phản ứng của Trung Hoa.

Tranh chấp của chính quyền Biden với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về chuyến đi bà dự định đến Đài Loan vào tháng tới đến tuần này đã không còn là bí mật nữa khi chính tổng thống khẳng định rằng quân đội “nghĩ rằng đó không phải là cao kiến ngay lúc này.

Theo ba người có kiến thức về các cuộc bàn luận, phía sau hậu trường, giới chức Tòa Bạch Ốc và Bộ Quốc phòng đã âm thầm chuyển tin nhắn về những rủi ro của chuyến đi có thể có đến văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Nhưng kể từ khi tin về chuyến đi xuất hiện vào thứ Ba, những bình luận công khai của tổng thống đã gây áp lực để chủ tịch Hạ viện phải trả lời những quan tâm đó.

Bên trong Ngũ Giác Đài, giới chức chính phủ tin rằng chuyến đi có thể làm căng thẳng trong khu vực leo thang khi Bắc Kinh dùng luận điệu và sức mạnh của họ ở Biển Đông. Pelosi đang có kế hoạch dùng một máy bay quân sự để bay đến Taiwan, đây là phương tiện đúng tiêu chuẩn cho những phái đoàn của quốc hội. Nhưng đối với Trung Hoa, “nó trông như một hoạt động quân sự”, một viên chức Mỹ nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về một chủ đề nhạy cảm. Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên hôm thứ Tư khi được hỏi về chuyến đi của Pelosi,

“Quân đội cho rằng đó không phải là một cao kiến ngay lục này. Nhưng tôi không biết tình trạng của chuyến đi là gì.”

Ban đầu từ chối bình luận về nhận xét của Biden trong cuộc họp báo của Pelosi hôm thứ Năm, bà cho rằng nhận xét của tổng thống bắt nguồn từ việc quân đội “sợ máy bay của chúng tôi bị Trung Hoa bắn hạ, hoặc việc tương tự như vậy.” Trong khi không xác nhận chuyến đi, Pelosi nói thêm rằng bà chưa nghe điều đó trực tiếp từ Biden.

Pelosi từ chối trả lời các câu hỏi về chuyến đi Đài Loan, với lý do an ninh quốc gia

Pelosi cũng bác bỏ quan điểm rằng chuyến đi của bà ấy sẽ bị Trung Hoa hiểu là một hành động khiêu khích. Bà nói,

“Điều quan trọng là chúng ta phải bày tỏ sự ủng hộ với Đài Loan. Không ai trong chúng ta nói về chuyện độc lập khi nói đến Đài Loan. Đó là việc do Đài Loan quyết định.”

Nancy Pelosi

Khi chính quyền Biden gia tăng lo ngại về chuyến đi, đảng Cộng hòa đang ủng hộ Pelosi, lưu ý rằng bà có thành tích  chống lại Trung Hoa từ lâu. Dân biểu Michael McCaul của Texas, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết trong một cuộc phỏng vấn

“Điều quan trọng là chúng ta phải bày tỏ sự ủng hộ với Đài Loan. Không ai trong chúng ta nói đến độc lập khi nói đến Đài Loan. Điều đó là do Đài Loan quyết định.

“Tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với bà ấy, nhưng về việc này, tôi hoan nghênh. Điều quan trọng là chúng ta phải có mặt ở Đài Loan và chứng minh với Trung Hoa rằng chúng ta ủng hộ họ. Đó là một tuyên bố rất mạnh mẽ đối với một Chủ tịch Hạ viện khi đến Đài Loan.”

Dân biểu (CH) Michael McCaul

Nhưng hôm thứ Năm, Bắc Kinh đã lên tiếng rõ ràng đe dọa sẽ trả đũa bằng “các biện pháp mạnh” nếu Pelosi tiếp tục với chuyến đi, ban đầu đã lên kế hoạch cho tháng 4 nhưng đã bị hủy bỏ sau khi bà Chủ tịch Hạ viện nhiễm Covid-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa Wang Wenbin cho biết:

“Nếu Hoa Kỳ kiên quyết đi theo con đường riêng của mình, Trung Hoa sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kiên quyết đáp trả và chống lại điều đó, và chúng tôi sẽ làm theo những gì mình nói.”

Wang Wenbin

Giới chuyên gia cho rằng Mỹ nên nghe theo lời của giới chức Trung Hoa. Kori Schake, giám đốc chính sách đối ngoại và quốc phòng tại một tổ chức bảo thủ, Viện Doanh nghiệp Mỹ,  nói rằng với tất cả những yếu tố đang diễn ra, “Trung Hoa có thể làm nhiều hơn là chỉ phàn nàn” nếu Pelosi tiếp tục chuyến đi. Bà nói, “Điều này có thể thực sự có hậu quả.”

‘Sự mơ hồ chiến lược’ của Mỹ về Đài Loan: 6 điều cần biết’

Một viên chức chính quyền cho biết các chính phủ “cung cấp  thông tin và bối cảnh mà chúng tôi tin rằng bà chủ tịch Hạ viện cần có trước khi đi công tác nước ngoài. Bà sẽ tự quyết định.”

Người phát ngôn của Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley từ chối bình luận về chuyến đi của Pelosi, nhưng cũng lưu ý rằng vị tướng này thường cung cấp “dữ kiện” cho những người ra quyết định. Đại tá Dave Butler nói,

“Thông thường, khi Tướng Tham mưu trưởng phúc trình với bất kỳ người ra quyết định nào, ông ấy sẽ thảo luận về mọi dữ kiện liên quan đến vấn đề, thông tin tình báo liên quan đến nhiệm vụ, hậu cần và các yêu cầu quân sự để tiến hành công tác.”

Dave Butler

POLITICO đưa tin về chuyến thăm đã dự định được biết trong bối cảnh giới chức bộ Quốc phòng (DoD) ngày càng lo lắng về sự gia tăng của hành động hung hăng bằng quân sự của Trung Hoa ở Thái Bình Dương. Trong một vụ mới đây, một chiến đấu cơ Trung Hoa đã bay sát máy bay C-130 của những cuộc hành quân đặc biệt của Mỹ vào tháng 6. Trong những tháng gần đây, tàu và chiến đấu cơ của Trung Hoa cũng đã quấy rối các máy bay giám sát của Úc và Canada.

Trong khi đó, Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận hàng hải lớn nhất thế giới ngoài khơi bờ biển Hawaii vào ngày 29 tháng 6. Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, sẽ kéo dài đến ngày 4 tháng 8, có sự tham gia của 26 quốc gia, hàng chục tàu chiến và máy bay cùng hàng chục ngàn nhân viên cùng nhau tập trận trong và xung quanh Hawaii và nam California.

Tổng thống Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư, ôngn dự định sẽ nói chuyện với người đồng cấp Trung Hoa, Chủ tịch Tập Cận Bình, vào cuối tháng.

Nhưng Schake cho rằng sự hung hăng gia tăng của Bắc Kinh một phần là do những tuyên bố ‘lỏng lẻo’ của Biden về những bổn phận của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Đài Loan trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược. Schake nói,

“Tổng thống trong ba lần khác nhau đã nói nhầm rằng Hoa Kỳ có bổn phận bảo vệ Đài Loan, không màng đến bối cảnh của chính sách Một Trung Hoa. Việc này có khả năng khiến người Đài Loan rơi vào tình thế tồi hơn khi chúng ta có một chính sách tuyên bố rồi tổng thống sau đó sẽ không hỗ trợ bằng sức mạnh quân sự.”

Kori Schake

Giới chức Ngũ Giác Đài hàng đầu đặt câu hỏi về lời hứa của Biden sẽ bảo vệ Đài Loan

Dân biểu Đảng Cộng hòa cuộc đụng độ Biden-Pelosi là một ví dụ về nỗi sợ hãi sai lầm của Tòa Bạch Ốc lo ngại sẽ kích động kẻ thù. Ví dụ, dân biểu đảng GOP đã chỉ trích Biden vì không gửi vũ khí tối tân hơn tới Ukraine vì lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến phản ứng hiếu chiến từ Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn hôm thứ Năm, Lãnh đạo đảng thiểu số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết điều quan trọng là Quốc hội phải thông qua dự luật chính sách quốc phòng trước cuối năm để “đáp ứng thách thức” về các mối đe dọa lâu dài của Trung Hoa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

McConnell nói:

“Tôi không có lời  nào chỉ trích việc Chủ tịch Hạ viện muốn thực hiện chuyến đi này. Nhưng thí nghiệm thực sự là dự luật [chính sách quốc phòng] và sửa đổi theo yêu cầu của chính quyền. … Đó là thông điệp thực sự đối với người Trung Hoa.”

Mitch McConnell

Văn phòng của Pelosi chưa xác nhận chuyến đi và từ chối bình luận về nhận xét của Biden.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi không xác nhận hoặc từ chối trước những chuyến công tác quốc tế do các giao thức bảo mật đã có từ lâu.”

Washington đã tăng cường yểm trợ cho Đài Bắc trong những năm gần đây, với việc cả chính quyền Biden và Trump đều tăng cường bán vũ khí và cử những viên chức hiện tại và cựu giới chức chính phủ hàng đầu đến hòn đảo này.

Vào tháng 2, Biden đã cử một phái đoàn gồm các cựu viên chức quốc phòng và an ninh cao cấptới Đài Loan, kể cả cựu Tham mưu trưởng Liên quân Mike Mullen, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Meghan O’Sullivan và cựu viên chức Ngũ Giác Đài Michele Flournoy.

Mark Montgomery, cựu giám đốc chính sách của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện và cũng là một đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu cho biết:

“Tổng thống đã vô tình hoặc cố ý nhiều lần nói rõ rằng chúng ta cam kết bảo vệ Đài Loan trước những hành động không thích đáng của Trung Hoa. Thật là hợp lý khi Chủ tịch Hạ viện đến thăm tận nơi và nhìn tận mắt.”

Mark Montgomery

Ông nói: “Trung Hoa nên hiểu rằng Hoa Kỳ có quyền nói chuyện với đối tác theo cách mà họ thấy thích hợp.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: White House clash with Pelosi over Taiwan spills into the open |Lara Seligman and Andrew Desiderio  |  The Politico | July 22, 2022.