Ủy ban ngày 6 tháng 1 đã trói chân Donald Trump

Lexington | DCVOnline

Nhưng họ vẫn chưa ngăn được việc ông ấy trở lại Tòa Bạch Ốc.

Nguồn: Economist/KAL

Nước Mỹ nên xem là điều may mắn khi Donald Trump đã cố gắng hết sức để lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Đó là trở ngại lớn nhất — mặc dù không lớn đến nỗi không thể vượt qua — để ông trở lại nắm chính quyền.

Giới lãnh đạo đảng Dân chủ đã nói từ nhiều năm qua rằng ông Trump và những người sùng bái theo ông đe dọa nền cộng hòa, và họ đã đúng. Họ đã không hành động tương ứng. Bằng sự pha trộn giữa tư duy chính trị ma thuật, cãi vã nội bộ và quản lý yếu kém, họ đã mài giũa và trao lại cho ông ta hai trong ba lý tưởng mạnh mẽ nhất: tội phạm và nhập cư bất hợp pháp. Hoàn toàn vì không may mắn có thể giúp họ không có được động lực thứ ba: kinh tế phát triển. Thêm vào đó là thất bại trong cuộc rút quân khỏi Afghanistan. Trong một cuộc thăm dò gần đây của CNN, bốn trong năm người Mỹ cho biết mọi thứ đang diễn ra quá tệ ở Hoa Kỳ; hơn 2/3 cảm thấy Tổng thống Joe Biden đã bỏ qua những vấn đề quan trọng nhất.

Ngay cả những ký ức về cách ông Trump xúi dục tấn công vào Điện Capitol có thể đã phai mờ, hoặc bị phản biện và thay đổi, đó không phải là thành tích xuất sắc của ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1. Chín thành viên của ủy ban này đã không những chỉ giữ cho tầng lớp chính trị và mà còn khiến phần lớn người dân cả nước không thể quên ngày đó. Họ đã bác bỏ những tuyên bố cho rằng đám đông bạo động một cách tự phát và ông Trump không biết họ có thể dùng bạo lực để ngăn chặn việc chứng nhận việc đắc cử của ông Biden.

Hãy tưởng tượng một thế giới không có ủy ban điều tra của Hạ viện: những người theo chủ nghĩa xét lại sẽ tự do hơn rất nhiều khi giảm đến mức tối thiểu vai trò của ông Trump trong việc kích động đám đông và ghi lại hoặc tạo ra những ký ức về những thành tích của ông. Thay vào đó, ủy ban Hạ viện đã nhắc nhở giới lãnh đạo 2 đảng, cán bộ tổ chức, giới tài trợ và thậm chí một số đảng viên thường vai trò lãnh đạo của ông Trump đã suy nhược như thế nào. Những người cuồng tín thực sự vẫn thích tập hợp để ủng hộ ông Trump, nhưng các dân biểu Đảng Cộng hòa chỉ đơn thuần sợ hãi lại đang khám phá việc biện hộ cho ông ấy mệt mỏi biết chừng nào.

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa có thể ra tranh cử tổng thống khác cảm thấy có cơ hội. Ron DeSantis, thống đốc tiểu bang Florida, đã không chịu nói rằng ông sẽ không tranh cử tổng thống nếu ông Trump là ứng cử viên; ông đã ve vãn khán giả của Fox News và gần đây đã mời các thống đốc và giới tài trợ của Đảng Cộng hòa tham dự một hội nghị kéo dài một ngày ở Fort Lauderdale. Mike Pence, cựu phó tổng thống bất chấp ý muốn của ông Trump và chứng nhận cuộc bỏ phiếu đại cử tri, đã không hối tiếc vì đã quyết định làm việc đó hoặc từ bỏ việc có thể ra tranh cử; ông đang ủng hộ những đối thủ của ông Trump trong danh sách những ứng cử viên từ chối công nhận kết quả bầu cử của chính ông Trump trong một số cuộc đua. Mike Pompeo, ngoại trưởng của ông Trump, đã giảm hơn 40 kg và nói rằng nếu quyết định tranh cử, ông sẽ làm như vậy “hoàn toàn độc lập” với sự lựa chọn của bất kỳ ai khác.

Nhưng đừng tưởng rằng ông Trump đang tàn lụi. “Cuộc thăm dò cho thấy một nửa số cử tri đã sẵn sàng bỏ Trump ở lại với quá khứ” là một tựa đề gần đây trên New York Times về cuộc thăm dò mà tờ báo này thực hiện với Siena College. Khôn ngoan hơn khi nhấn mạnh tầm nhìn đen tối hơn, rằng ly nước vẫn còn một nửa chưa đầy. Sự trung thành mãnh liệt với ông Trump của một nửa đảng viên cơ sở của đảng Cộng hòa có nghĩa là, càng nhiều ứng cử viên Đảng Cộng hòa chọn ra tranh cử, chia rẽ phe đối lập, thì lại càng tốt cho ông Trump. Thị trường đánh cá đang đặt xác suất cao hơn về việc ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống tiếp theo của Đảng Cộng hòa so với việc ông Biden trở thành ứng cử viên kế tiếp của Đảng Dân chủ.

Trong một dấu hiệu cho thấy công việc của ủy ban Hạ viện không đạt mục đích, hoặc ít nhất là không thuyết phục được, nhiều người Mỹ, cuộc thăm dò tương tự cho thấy rằng 3/4 cử tri bầu trong cuộc cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tin rằng vào ngày 6 tháng 1, ông Trump “chỉ thể hiện quyền khiếu nại kết quả cuộc bầu cử.” Nếu ông Trump đi đến cuộc vận động tổng tuyển cử, ông sẽ có thể tin tưởng vào sự phân cực của chính trị Mỹ để đoàn kết đảng Cộng hòa lại đứng sau lưng ông, như vào năm 2016.

Bất cứ ai nghi ngờ lòng trung thành và thậm chí là tình yêu mà hàng triệu người Mỹ dành cho ông Trump đều nên tham dự một trong các cuộc biểu tình của ông ấy hoặc chỉ xem một cuộc biểu tình trên YouTube. Mỗi cuộc tập hợp là một lễ hội luẩn quẩn, mệt mỏi của những người phản thực, và hào quang đám đông của ông ta ở đó. Nếu các đảng viên Đảng Dân chủ không đánh cắp nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump — ông ấy thực sự đã thắng ở tất cả 50 tiểu bang “cộng với những hòn đảo” — thì Iran đã ký một thỏa thuận hạch tâm nhân trong vòng một tuần; chỉ ba tuần sau, ông ta sẽ hoàn thành bức tường dọc biên giới với Mexico, và những kẻ thù nước ngoài sẽ không đổ tù nhân của họ vào Mỹ; Đường phố của Hoa Kỳ sẽ không “ngập máu của những nạn nhân vô tội”; xăng sẽ rẻ; Vladimir Putin lẽ ra phải để yên cho Ukraine, bởi vì ông Trump sẽ rút khỏi Afghanistan một cách êm thấm. Thật vậy, trong nhiệm kỳ của ông Trump, “mọi người đều hạnh phúc”; đó là “thời kỳ vĩ đại nhất, tôi tin rằng, trong lịch sử đất nước chúng ta, theo nhiều cách”. Ít nhất, cho đến khi “bệnh dịch khủng khiếp” từ Trung Hoa xâm nhập.

Kẻ nội thù

Rùng mình nhất là những dấu hiệu cho thấy Trump sẽ điều hành như thế nào— “cai trị” là một chữ hợp hơn — nếu ông giành lại được Tòa Bạch Ốc. Tại một cuộc tập hợp gần đây ở Las Vegas, ông ấy nói rằng ông ấy rất tiếc đã để cho những thị trưởng đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát các thành phố của họ. Ông nói, “Tôi sẽ không để  điều đó xảy ra lần thứ hai.” Một ngày sau ở Anchorage, Alaska, ông ta không còn nghi ngờ gì về kẻ thù là ai, sau sau 90 phút hù dọa và lan man, ông Trump nói.

“Bất chấp những nguy hiểm lớn từ bên ngoài, mối đe dọa lớn nhất của chúng ta vẫn là những kẻ bệnh hoạn, nham hiểm và độc ác ở trong đất nước của chúng ta.

Chúng ta sẽ tranh đấu vì nước Mỹ như chưa từng có ai từng tranh đấu trước đây. Những tên bạo chúa mà chúng ta đang đối đầu không còn cơ hội nữa.”

Donald Trump

Nó giống như ngồi trong xe mùa hè khi giao thông kẹt cứng và một người lái taxi ở New York ấn còi inh ỏi; người ta cảm thấy bất lực, như bị đập dùi cui, và chỉ muốn nó chấm dứt.

Nhưng chuyện ồn ào của ông Trump có ảnh hưởng. Lời nói của ông ta rất nguy hiểm bất kể ông ta làm gì — nguy hiểm hơn nếu ông ấy tranh cử và thất cử lần nữa; nguy hiểm nhất nếu ông ấy tranh cử và thắng. Tuy nhiên, nếu ông Trump chấp nhận thất cử, con đường trở lại Tòa Bạch Ốc của ông sẽ rộng mở. Tâm lý quái đản của chính ông ấy và công việc của ủy ban Hạ viện điều tra cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1, đã cho các đối thủ của ông trong cả hai đảng có cơ hội để chặn ông ta, và không còn dự án chính trị cấp bách nào nữa. ■

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The January 6th committee has hobbled Donald Trump |Lexington  |  The Economist | July21, 2022.