Garland hứa ‘công lý không sợ hãi hay thiên vị’ trong lúc bộ Tư pháp Mỹ xét vai trò của Trump vào ngày 6 tháng 1

Martin Pengelly |DCVOnline

Nhiều bản tin cho hay giới hữu trách điều tra đã đặc biệt thẩm vấn nhân chứng về sự dính líu của cựu tổng thống trong cuộc nổi dậy.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, cho biết ông sẽ “theo đuổi công lý mà không sợ hãi hoặc thiên vị” trong lúc Bộ Tư pháp đang xem xét vai trò của Donald Trump trong các cuộc tấn công ngày 6 tháng 1. Ảnh: Drew Angerer / Getty Images

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, cho biết ông sẽ “theo đuổi công lý mà không sợ hãi hoặc thiên vị” trong quyết định về việc liệu có buộc tội Donald Trump với các tội danh liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol và nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 hay không, như các bản tin cho thấy cuộc điều tra của bộ Tư pháp đang sôi động lên.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra tội phạm về các sự kiện xung quanh và trước cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1, một công việc mà Garland — trong cuộc nói chuyện với Lester Holt của NBC vào thứ Ba — gọi là “cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử của bộ”.

Tin tức hôm thứ Ba cho thấy cuộc điều tra đang tập trung vào vai trò của Trump. Tờ Washington Post đưa tin — theo các nguồn giấu tên — cho biết giới hữu trách điều tra đã đặc biệt thẩm vấn nhân chứng về sự dính líu của Trump trong âm mưu lật ngược kết quả cuộc bỏ phiếu, và đã nhận được tài liệu trên điện thoại của giới chức chính phủ và phụ tá của Trump, kể cả cựu chánh văn phòng, Mark Meadows. New York Times cũng đưa tin cho biết giới điều tra liên bang đã trực tiếp thẩm vấn nhân chứng về những hành động của Trump, cho thấy có sự leo thang.

Đáp lại những lời chỉ trích Bộ Tư pháp hành động không đủ nhanh, Garland nói với NBC rằng bộ đang

“cấp tốc tìm hiểu mọi thứ chúng ta có thể hiểu được về giai đoạn này, và đưa ra công lý tất cả những ai có trách nhiệm hình sự về việc can thiệp vào tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình… đó là yếu tố căn bản của nền dân chủ của chúng ta.”

Merrick Garland

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 của Hạ viện có thể đưa ra một chuyển hồ sơ và kết quả cho bộ Tư pháp. Liệu ủy ban có nên, hay sẽ, và liệuhọ có đưa ra đủ bằng chứng để làm như vậy hay không, là một vấn đề đang được tranh luận rộng rãi ở Hoa Kỳ và trong chính ủy ban.

Những thành viên của ủy ban kể cả Adam Kinzinger ở Illinois và Elaine Luria ở Virginia, người đã đồng điều hợp và trình bày phiên điều trần cuối cùng tuần trước, đã gợi ý rằng việc chuyển hồ sơ và kết quả cho bộ Tư pháp là việc có thể và mong muốn. Liz Cheney ở Wyoming, phó chủ tịch, và Bennie Thompson ở Mississippi, chủ tịch, đã thận trọng hơn.

NBC đã phát hành một đoạn videop của cuộc phỏng vấn trước đó vào thứ Ba khi Trump đang phát biểu ở Washington, sự trở lại thành phố đang gây tranh cãi khi ông kích động cuộc tấn công của đám đông nhằm vào Quốc hội gây ra 9 cái chết, kể cả nhữung vụ tự sát của nhân nhân viên công lực.


07:50 | Những khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong phiên điều trần ngày 6 tháng 1 — video

Holt đã hỏi về những việc nhạy cảm chính trị xung quanh những cáo buộc tcó thể có đối với Trump.

Holt nói:

“Lúc trước, ông đã nói chắc chắn rằng không ai đứng trên luật pháp. Như vậy,  nói rằng, sự truy tố một cựu tổng thống, có lẽ một ứng cử viên tổng thống, được cho là sẽ xé nát đất nước. Đó có phải là mối quan tâm của ông khi ông sẽ phải quyết định trong tương lai trước mặt? Ông có phải suy nghĩ về những điều như vậy không?”

Lester Holt

Garland nói:

“Chúng tôi theo đuổi công lý mà không sợ hãi hay thiên vị. Chúng tôi có ý định buộc mọi người, bất kỳ ai có trách nhiệm hình sự về những sự kiện xung quanh ngày 6 tháng 1 hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực hợp pháp từ chính quyền này sang chính quyền khác, phải chịu trách nhiệm. Đó là những gì chúng tôi làm. Chúng tôi không chú ý đến các vấn đề khác về vấn đề đó.”

Merrick Garland

Trump đã có ý rằng ông ấy sẽ công bố một cuộc tranh cử tổng thống mới nay mai. Ông ấy đã ám chỉ về một hành động như vậy một lần nữa trong bài phát biểu hôm thứ Ba.

Holt nói: “Vì vậy, nếu Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống một lần nữa, điều đó sẽ không thay đổi lịch trình của ông hoặc cách ông tiến lên hay không tiến lên?”

Garland nói: “Tôi nói lại rằng chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cho bất kỳ ai có trách nhiệm hình sự về việc cố gắng can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực hợp pháp hợp pháp từ chính quyền này sang chính quyền tiếp theo.”

Holt cũng hỏi liệu DoJ có hoan nghênh việc  ủy ban ngày 6 tháng 1 của Hạ việnchuyển hồ sơ và kết quả điều tra hay không.

Ủy ban Hạ viện đã đề nghị truy tố những phụ tá của Trump. Steve Bannon bị kết tội khinh thường Quốc hội và có thể sẽ bị  án tù. Peter Navarro đã bị buộc tội. Dan Scavino và Mark Meadows được đề nghị truy tố, DoJ sau đó quyết định không hành động.

Garland nói với NBC: “Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ủy ban.

“Chúng tôi sẽ có bằng chứng mà ủy ban đã trình bày và bất kỳ bằng chứng nào mà ủy ban cung cấp cho chúng tôi. Tôi không nghĩ rằng bản chất của kiểu, hay cách cung cấp thông tin, có ý nghĩa đặc biệt theo bất kỳ quan điểm pháp lý nào.

“Điều đó không phải để đánh giá thấp hay chê bai nó. Chỉ là đó không phải là… vấn đề ở đây. Chúng tôi có cuộc điều tra của riêng, theo đuổi bằng những nguyên tắc truy tố ”.

Merrick Garland
Bộ trưởng Tư pháp Garland: vai trò có thể là cử viên tổng thống năm 2024 của Trump sẽ không ảnh hưởng đến cuộc điều tra về vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1. Nguốn: NBC News

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Garland promises ‘justice without fear or favor’ as DoJ digs into Trump’s January 6 role  | Martin Pengelly| The Guardian | Jul 27, 2022. Maanvi Singh đã đóng góp vào bản tin.