Ngũ Giác Đài sẵn sàng bảo vệ Pelosi bằng chiến đấu và cơ và tàu chiến nếu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan

Sophia Ankel | DCVOnline

Trung Hoa đe dọa sẽ có biện pháp mạnh nếu Pelosi đi thăm

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (giữa) rời cuộc họp báo hàng tuần của bà cùng nhân viên và cận vệ. Ảnh: Somodevilla / Getty

Giới chức chính phủ Mỹ nói với AP rằng Bộ Quốc phòng (DoD) sẽ bảo vệ Pelosi bằng chiến đấu  cơ và tàu chiến nếu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan.

Hôm thứ Tư, hãng thông tấn AP đưa tin, Ngũ Giác Đài chuẩn bị đưa chiến đấu cơ và tàu chiến để bảo vệ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nếu bà đến thăm Đài Loan trong lúc Trung Hoa đang đe dọa sẽ hành động quân sự nếu bà đến Đài Loan.

AP đưa tin, dẫn lời giới chức chính phủ Mỹ giấu tên, cho hay Bộ Quốc phòng đang lập kế hoạch an ninh để bảo vệ Pelosi nếu bà sang Đài Loan vào tháng 8 sắp tới.

Giới hữu trách cho biết những kế hoạch đó có thể liên quan đến việc đưa chiến đấu cơ, tàu chiến và dụng cụ giám sát để bảo vệ bà Pelosi trên hai chuyến bay đến và rời khỏi Đài Loan cũng như trên mặt đất.

Bản tin được đưa ra trong khi Trung Hoa đang lặp đi lặp lại cảnh cáo Pelosi không nên đến thăm đảo quốc tự trị, nơi mà họ coi là một phần của Trung Hoa.

Thượng tá Tan Kefei, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Hoa, hôm thứ Ba cho biết chuyến viếng thăm Đài Loan của bà Pelosi sẽ

“gây thiệt hại nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Hoa, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung Hoa-Hoa Kỳ.”

Tan Kefei, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Hoa

Tan cũng đe dọa sẽ có hành động quân sự và nói thêm:

“Nếu Mỹ kiên quyết hành động theo ý mình, quân đội Trung Hoa sẽ không bao giờ đứng yên và họ chắc chắn sẽ có hành động mạnh để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực bên ngoài.”

Tan Kefei

Pelosi được cho là sẽ đi Đài Loan vào tháng 4 nhưng cuối cùng đã không đi vì bà ấy có nhiễm COVID-19. Tờ Financial Times đưa tin, Pelosi có một chuyến đi dự tính vào tháng 8 nhưng chưa được xác nhận. Hôm thứ Tư, Pelosi nói với phóng viên,

“Tôi không bao giờ thảo luận về chương trình công du của mình. Đó là vấn đề an ninh.”

Nancy Pelosi

Từ lâu, Trung Hoa đã tuyên bố rằng Đài Loan — nằm cách bờ biển phía đông của họ khoảng 100 dặm — là một phần lãnh thổ của đại lục, điều mà Đài Loan phản đối. Trung Hoa đã lên tiếng phản đối bất kỳ sự công nhận của quốc gia nào coi Đài Loan là một quốc gia.

Trong những tháng gần đây, nước này đã tăng cường những tuyên truyền và hành động quân sự nhằm vào Đài Loan, với việc máy bay Trung Hoa thực hiện nhiều cuộc tập trận gần không gian của Đài Loan.

Mỹ công khai ủng hộ Đài Loan sau khi Nga xâm lược Ukraine hồi đầu năm. Giới lãnh đạo Đài Loan đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Hoa sẽ làm điều tương tự ở Đài Loan như Nga đã làm ở Ukraine.

Không có gì bất thường khi thực hiện các biện pháp bổ túc bảo vệ yếu nhân đang công du nước ngoài, nhưng giới chức chính phủ Mỹ nói với AP rằng Pelosi sẽ nhận được bảo vệ nhiều hơn bình thường.

Bộ Quốc phòng và đại diện của Pelosi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Insider.

Nếu chuyến đi của Pelosi được xác nhận, bà sẽ là viên chức cấp cao nhất của chính phủ Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan trong hơn 20 năm.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pentagon is prepared to protect Pelosi with fighter jets and ships if she visits Taiwan after China warned her not to, report says | Sophia Ankel  | Business Insider  | July 27 11, 2022.