Pelosi dự định vẫn đến thăm Đài Loan khiến căng thẳng Mỹ-Trung leo thang

Jenny Leonard và Debby Wu | DCVOnline

  • Chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ sẽ là người đầu tiên kể từ khi Gingrich đến thăm đảo quốc
  • Chuyến viếng thăm đến sau cuộc gọi căng thẳng của Biden với Xi vào tuần trước
Nancy Pelosi thăm Halimah Yacob, tổng thống Singapore vào thứ Hai trước chuyến đi đến Đài Loan. Nguồn: The Telegraph
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt tay trong cuộc gặp tại Phủ Tổng thống Istana ở Singapore, ngày 01 tháng 8 năm 2022. Nguồn: https://www.dailymail.co.uk/ EPA

Theo những người biết kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, bà định sẽ đến thăm Đài Loan vào thứ Ba, bất chấp những lời cảnh cáo và hành động đe dọa của Trung Hoa là Mỹ sẽ phải nhận hậu quả nếu chuyến đi diễn ra.

Đây sẽ là một hành động mang tính bước ngoặt của một viên chức chính phủ Mỹ và làm tăng xác suất xẩy ra việc đối đầu quân sự vì Trung Hoa coi Đài Loan là lãnh thổ của họ. Pelosi sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm đầu tiên kể từ khi Newt Gingrich đến thăm Taiwan sau 25 năm. Một người cho biết một cuộc họp với Tổng thống Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn) có trong lịch trình công du của Pelosi vào thứ Tư, mặc dù một người khác cho biết một cuộc họp như vậy vẫn chưa có quyết định.

Tin này lần đầu tiên được Liberty Times, một trong những tờ báo ủng hộ đảng cầm quyền của Đài Loan, loan báo.


Liberty Times: 2’53” | Pelosi sẽ đến thăm Đài Loan.

Chuyến thăm của Pelosi có thể sẽ gây ra phản ứng giận dữ của Trung Hoa, họ đã hứa sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng Tsai Ing-wen” đối với mối quan hệ ngoại giao vì chuyến đi này. Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Joe Biden trong một cuộc gọi vào tuần trước rằng ông sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Hoa” và rằng “bất cứ ai đùa với lửa sẽ bỏng vì lửa.”

Giới truyền thông Trung Hoa kể cả Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản đã gợi ý Giải phóng Quân Nhân dân sẽ phản ứng tích cực đối với chuyến đi của Pelosi, có thể bằng cách gửi chiến đấu cơ đến ngay hòn đảo.

Đài Loan sẽ cần quyết định có bắn hạ máy bay của Trung Hoa hay không, một quyết định có thể gây ra  xung đột quân sự lớn hơn. Bắc Kinh đã chuẩn bị những lựa chọn trả đũa khác, kể cả những hình phạt thương mại, và Hoa lục đã có lịch sử siết chặt Đài Loan về mặt kinh tế.

Thời báo Liberty đưa tin cho hay Pelosi định sẽ đi gặp dân biểu ở Đài Bắc vào thứ Tư. Tờ báo không đề cập đến một cuộc gặp có thể xẩy ra với Tổng thống Tsai Ing-wen. Tờ Wall Street Journal cũng đưa tin rằng Pelosi có kế hoạch đến thăm Đài Loan và gặp giới chức chính phủ, trích dẫn những người hiểu biết về vấn đề này.

Dù Mỹ đã hủy bỏ hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 1979, Trung Hoa phải cân nhắc khả năng Mỹ và đồng minh trong khu vực bị lôi kéo về mặt quân sự. Ông Biden hồi tháng 5 nói rằng Washington sẽ can thiệp để bảo vệ Đài Loan trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía Hoa lục, mặc dù Tòa Bạch Ốc sau đó nói rõ rằng ông muốn Mỹ cung cấp vũ khí quân sự thích ứng với những thỏa thuận hiện có.

Bất chấp rủi ro đó, nhưng dân biểu Hoa Kỳ từ cả hai đảng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chuyến đi của Pelosi, cho rằng điều quan trọng là người lãnh đạo cao nhất trong Quốc hội không tỏ ra lo ngại áp lực của Bắc Kinh. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez, đã có chuyến đi riêng của ông đến Đài Loan vào tháng Tư, và là một đảng viên Đảng Dân chủ ở New Jersey, nói, 

“Nếu chúng ta có thể cho phép chính phủ Trung Hoa ra lệnh ai có thể đến thăm Đài Loan và ai không thể, thì chúng ta đã nhượng Đài Loan cho người Trung Hoa mất rồi.”

Bob Menendez

Các chuyến thăm của dân biểu và nghị sĩ cấp thấp hơn của Hoa Kỳ cũng đã khiến Trung Hoa phải đáp trả bằng cách phôn trương quân sự. Tháng 11 năm ngoái, chiến đấu cơ của Trung Hoa đã bay quanh phía đông của Taiwan sau chuyến thăm của một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ.

Cuộc khủng hoảng lớn cuối cùng ở Đài Loan xảy ra vào năm 1995-96, khi Trung Hoa đem dàn phóng hỉa tiễn xuống vùng biển gần những hải cảng và Tổng thống khi đó là Bill Clinton đã cử hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm đến khu vực này. Gingrich đã đến thăm cả Đài Loan và Trung Hoa vào năm sau căng thẳng ngoại giao đó và nói với Bắc Kinh rằng Mỹ sẽ bảo vệ hòn đảo này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tring Hoa Zhao Lijian đã nói rõ trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng tầm vóc của Pelosi với tư cách là viên chức số 3 của chính phủ Mỹ đã khiến chuyến đi của bà ấy trở nên nhạy cảm và nhấn mạnh rằng quân đội Trung Hoa  “sẽ không ngồi yên”.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa phát hành một đoạn video khi giới truyền thông Đài Loan và Mỹ đưa tin Chủ tịch Ha viện Mỹ Nancy Pelosi định vẫn sẽ đến thăm Đài Loan. Chú thích dưới video “Chuẩn bị sẵn sàng và chiến đấu, chôn vùi bất kỳ kẻ thù nào đến.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa phát hành một đoạn video khi giới truyền thông Đài Loan và Mỹ đưa tin Chủ tịch Ha viện Mỹ Nancy Pelosi định vẫn sẽ đến thăm Đài Loan. Chú thích dưới video “Chuẩn bị sẵn sàng và chiến đấu, chôn vùi bất kỳ kẻ thù nào đến.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Pelosi Is Expected to Visit Taiwan, Ramping Up US-China Tensions | Jenny Leonard and


Debby Wu | Bloomberg | August 1, 2022. Foster Wong, John Harney và Billy House giúp đưa tin