Giám đốc điều hành Bell Media, người vừa sa thải Lisa LaFlamme, đã can thiệp vào việc đưa tin của CTV

Jesse Brown | DCVOnline

“Ông ấy không thích khi phụ nữ phản đối.”

Một số nguồn tin trực tiếp biết chuyện cho biết Lisa LaFlamme, ký giả chính của CTV National News, đã bị sa thải một cách thiếu cân nhắc và vụng về vì bà ấy đã phản đối một giám đốc điều hành Bell Media.

(Trái) Michael Melling và Lisa LaFlame https://pimiso.com

Nhiều nguồn tin nói với Canadaland Michael Melling, phó chủ tịch phụ trách tin tức của Bell Media, chịu trách nhiệm về việc sa thải LaFlamme.

Theo Theo Robyn Doolittle của G&M, ngay sau khi Michael Melling trở thành người đứng đầu CTV News, ông đã đặt vấn đề về mái tóc của người dẫn chương trình Lisa LaFlamme.

Theo một nhân viên cao cấp tại CTV có mặt tại cuộc họp, ông Melling đã hỏi ai là người đã phê duyệt quyết định “để tóc bạc của Lisa”. Một ngày nọ, màu tóc của bà LaFlamme lại là vấn đề bàn thảo, khi Melling nói tóc có ánh tím dưới ánh đèn của studio.

Sau đó, chinh Melling sẽ là người nói với LaFlamme là bà sẽ bị sa thải không còn là phóng viên chính của CTV National News, một trong những bản tin được xem nhiều nhất ở Canada — một sự loại bỏ bất ngờ như bà đã thông báo vào đầu tuần này. Bà LaFlamme đã làm việc này từ năm 2011 và gắn bó với CTV được 35 năm, và vẫn còn gần hai năm trong hợp đồng. Vào năm 2020, bà đã gây chú ý và giành được nhiều lời khen ngợi tcủa phụ nữ trên khắp nước khi quyết định ngừng nhuộm tóc và để những lọn tóc bạc mọc tự nhiên.

Melling đã không trả lời ngay các email yêu cầu bình luận.

Một nguồn cao cấp ở CTV National News  đã tường thuật cho Canadianaland một cách chi tiết về những sự kiện vừa xẩy ra, nhiều chi tiết đã được các nguồn khác chứng thực.

Nhân viên của CTV National News chỉ biết  LaFlamme bị sa thải cùng lúc với công chúng, nhân viên CTV sững sờ khi nói về với câu chuyện này.

Lisa LaFlamme nói chuyện với khán giả qua Twitter về việc bà bị sa thải bất ngờ hôm 29 tháng 6, 2002. Nguồn: Twitter

LaFlamme đã đụng độ với Melling về hai vấn đề chính: một, như The Toronto Star đã đưa tin trước đây, là tranh chấp về ngân sách mà CTV News đã dành để đưa tin về cuộc chiến Ukraine — LaFlamme muốn có nhiều tài nguyên hơn Melling muốn cung cấp.

Robyn Doolittle của G&M cho biết Michael Melling, đã tranh cãi với những nhân viên sản xuất về việc cử một đoàn làm phim để đưa tin về cuộc xâm lăng tại Ukraine. Lisa LaFlamme ủng hộ việc đặt phòng khách sạn ở Krakow, Ba Lan. Cũng có sự tranh cãi về việc đưa tin về lễ kỷ niệm 70 năm của Nữ hoàng kế vị ở London và đoàn phóng viên của CT phải đưa tin ở một địa điểm xa buổi lễ vì re tiền hơn.

Trong một lần khác, LaFlamme đứng ra bảo vệ Rosa Hwang, giám đốc sản xuất chương trình CTV National News, khi Melling muốn gạt Hwang ra khỏi chương trình này và đưa vào CP24, một đài đưa tin tức địa phương của Toronto.

Nhưng những vấn đề mà những nhà báo CTV đụng độ với Melling sâu sắc hơn. Nguồn ở CTV cho biết:

“Ông ấy là người trung thành với công ty.  Ông ấy không bênh vực nhà báo… Ông ấy không thích khi phụ nữ phản đối và ông ấy khoe khoang về việc ông ta đã phá hủy sự nghiệp của bất kỳ ai dám phản đối.”

Melling cũng bị cáo buộc đã can thiệp vào việc đưa tin của CTV, nuốt lời hứa của Bell Media sau khi một giám đốc điều hành trước đó đã xen vào việc của tòa soạn.

Vào tháng 4 năm 2015, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Bell Media lúc đó là George CP24 đã sa thải chủ tịch của Bell Media, Kevin Crull vì can thiệp vào việc đưa tin của CTV News và Cope tuyên bố rằng

“tính độc lập trong các hoạt động đưa tin của Bell Media là điều tối quan trọng đối với công ty của chúng tôi và đối với tất cả người dân Canada. Không thể nghi ngờ việc Bell sẽ luôn duy trì các tiêu chuẩn báo chí đã đưa CTV trở thành thương hiệu đáng tin cậy nhất trong giới truyền thông Canada.”

George Cope

Nguồn tin của Canadaland tại CTV National News cáo buộc rằng Melling đã phá bất chấp thề này vào ngày hôm nay, khi ông ta giành quyền kiểm soát tòa soạn để định hình cách đưa tin về việc LaFlamme bị sa thải. Họ nói với Canadaland, “Melling đã quyết nội dung định bản tin được đưa vào chương trình về sự ra đi của LaFlamme.”

Ngoài ra, “ông ấy muốn Omar (Sachedina), người thay thế LaFlamme, lên tiếng.”

Tuy nhiên, tòa soạn đã phản đối chỉ thị này vì cảm thấy rằng việc CTV đưa người thay thế vào đoạn tin là không phù hợp và không trung thành với LaFlamme khi không để cho bà có cơ hội để nói chuyện với khánh thính giả.

Melling đã nhượng bộ quan điểm này.

Cuối cùng, nguồn tin cấp cao của chúng tôi đặt câu hỏi về lý do chính thức mà Bell Media đưa ra để sa thải LaFlamme.

Trong một thông cáo báo chí, Bell Media gọi đó là một “quyết định kinh doanh”.

Nếu có một lý do kinh doanh để sa thải người dẫn chương trình tin tức được xếp hạng hàng đầu của Canada thì Melling được cho là đã giữ kín.

Nguồn tin cho biết: “Ông ấy chưa bao giờ trình bày rõ ràng bất kỳ hình thức nào về tầm nhìn với bất kỳ lãnh đạo cao cấp  nào trong tòa soạn.

Nguồn tin cho rằng Melling đã liên tục tỏ ra thiếu tôn trọng đối với phụ nữ giữ những vai trò quan trọng trong tòa soạn và ông đã sa thải LaFlamme để giành quyền kiểm soát CTV News và gửi một tin nhắn.

“Lisa là người phụ nữ quyền lực nhất tại CTV News và ông ấy đã tìm cách loại bỏ bà ấy. Đây là về việc công ty kiểm soát cách đưa tin. Đây là về môi trường làm việc độc hại mà Michael Melling đã tạo ra trong tòa soạn trong nhiệm kỳ ngắn ngủi…

Khi mọi người dám lên tiếng thì họ không còn làm việc cho công ty nữa.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Bell Executive Who Fired Lisa LaFlamme Interfered With CTV News Coverage, Says Colleague | Jesse Brown | Canadaland | August 15, 2022.