Hồng y nổi tiếng Quebec có tên trong vụ kiện giáo phận Quebec vì tấn công tình dục

DCVOnline (Tin CBC)

Hồng y Marc Ouellet nằm trong số 88 giáo sĩ bị cáo buộc đã tấn công tình dục

Cựu tổng giám mục của giáo phận Quebec, Hồng y Marc Ouellet, bên phải, bị cáo buộc tấn công tình dục. (Paul Hanna/Reuters)

Chương trình điều tra Enquête của Radio-Canada đã thấy tên của một vị hồng y nổi tiếng của Vatican,  được coi là người có thể kế vị Giáo hoàng Francis, trong danh sách vừa công bố trong vụ kiện tập thể chống lại giáo phận Quebec.

Hồng y Marc Ouellet, người từng là tổng giám mục của Quebec khi Ủy ban Sự thật và Hòa giải đang điều tra, nằm trong số 88 giáo sĩ đang bị cáo buộc tấn công tình dục. Đây là một vụ kiện dân sự đại diện cho hơn 100 nạn nhân làm việc cho giáo phận được cho là đã bị những linh mục và các nhân viên khác tấn công tình dục kể từ năm 1940; hầu hết nạn nhân là trẻ vị thành niên.

Theo tài liệu trong vụ kiện tập thể thì hầu hết các vụ xâm phạm tình dục được cho là diễn ra vào những năm 50 và 60.

Ouellet cho đến nay là người nổi bật nhất trong số những người được kể tên trong vụ kiện tập thể, và là người có vị trí cao nhất trong Giáo hội Thiên chúa giáo. Hồng y không bị bất kỳ cáo buộc hình sự nào.

Người được coi là nạn nhân  của ông, chỉ được gọi là “F” trong những tài liệu, đang thực tập như một nhân viên mục vụ từ năm 2008 đến năm 2010 là lúc những vụ tấn công đã xảy ra. Cô ấy nói những vụ tấn công đã diễn ra trong những sinh hoạt công cộng. Người khiếu nại nói, “Ông ta ôm lấy tôi và sau đó … tay ông ta đặt trên lưng tôi, rồi lần xuống khá thấp.

Người khiếu nại đã kể lại câu chuyện của cô về những gì đã xảy ra với toán ký giả điều tra Enquête của Radio-Canada vào mùa xuân năm ngoái.

“Khá sỗ sàng, đối một người là cấp trên của tôi là tổng giám mục của Quebec.”

“F”

Trong cuộc gặp gỡ đó, vị hồng y được cho là đã nói với “F” đây là lần thứ hai họ gặp nhau trong tuần đó và ông ấy cũng có thể hôn cô ấy một lần nữa, vì chẳng có hại gì nếu tự thưởng cho mình một chút.

“Điều đó khiến tôi rất khó chịu, đặc biệt là chữ ‘thưởng’ cho chính mình. Như thể tôi là ‘phần thưởng” của ông ấy.”

“F”

Những cáo buộc mà người phụ nữ thuật lại với Enquête của Radio-Canada cũng giống như những cáo buộc thấy trong những tài liệu của vụ kiện.

Trong những lần khác, Ouellet bị cáo buộc đã ôm người phụ nữ sát vào cơ thể mình, xoa bóp vai hoặc mạnh bạo vuốt ve lưng cô ấy “xuống đến điểm bắt đầu của mông”, mỗi lần như vậy khiến cô ấy cảm thấy rất khó chịu.

“Tôi cảm thấy như bị  theo đuổi. Nó ngày càng trở nên sỗ sàng, ngày càng dữ dội hơn đến mức tôi phải ngừng tham gia những sinh hoạt của giáo phận. Tôi cố gắng tránh thấy mặt ông ấy càng nhiều càng tốt.”

“F”
Hồng y Marc Ouellet vào năm 2010 khi ông vẫn còn là tổng giám mục của tổng giáo phận Quebec. (Jacques Boissinot/Canadian Press)

Vào thời điểm đó, Ouellet là tổng giám mục và là người đứng đầu giáo phận. Theo Alain Arseneault, luật sư đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện, TGM có quyết định sau cùng về việc ai được thuê làm nhân viên mục vụ.

Ông nói: “Lúc đó là một phụ nữ trẻ ở độ tuổi ngoài 20 so với một người đàn ông quyền lực có địa vị, nổi tiếng trên toàn thế giới, người có thể đã 60 tuổi. Như hầu hết các nạn nhân, thiếu nữ ấy đờ người ra.”

Đơn kiện tập thể viết, khi “F” nói về sự bất an của cô với những người xung quanh, thì được họ nói rằng vị hồng y là một người cởi mở và cô ấy không phải là người phụ nữ duy nhất phải đã gặp những “vấn đề với ông ấy”.

Một linh mục đang hoạt động trong giáo phận vào thời điểm đó nói với Enquête rằng có nhiều tin đồn về hành vi của vị hồng y.

Vị linh mục, yêu cầu được giấu tên, là một trong những giáo sĩ mà người phụ nữ trẻ đã kể lại những gì đã xảy ra với vị hồng y. Ông ấy nói rằng họ tin những cáo buộc của cô ấy. Vị linh mục nói tiếp,

“Chúng tôi không thể tưởng tượng được. Ông ta đến như một cảnh sát trưởng để mang lại trật tự cho giáo phận Quebec, ông ta được Rome gửi đến.

Đối với việc ông ta có những ứng xử bất xứng với phụ nữ, chúng tôi thấy điều đó thực sự kỳ lạ về phía ông ta.”

Mặc dù những cáo buộc chống lại Ouellet có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với các trường hợp khác được nêu trong vụ kiện tập thể, nhưng ảnh hưởng đối với nạn nhân vẫn quan trọng không kém, Arsenault nói.

“Thật khó để tưởng tượng rằng một người với trí thông minh của mình, ở vị trí đó, lại không nhận thức được những gì mình đang làm và hậu quả mà nó có thể gây ra.”

Alain Arseneault

Ouellet được gọi trở lại Rome và được thăng chức làm bộ trưởng Bộ Giám mục, cơ quan của Vatican chịu trách nhiệm tuyển chọn các giám mục mới, vào năm 2010.

“F” cho biết khi Ouellet rời đi và được Gérald Cyprien Lacroix, tổng giám mục hiện tại của Quebec, thay thế,  mọi thứ đã thay đổi đáng kể.  Cô nói,

“Ông ấy đã điều ứng xử rất đúng đắn. Nếu có va chạm cơ thể thì đó là một cái bắt tay đơn giản.”

“F”

Khiếu nại đã gửi đến Vatican

Hồng y Marc Ouellet, bên phải Giáo hoàng Francis trong một hội nghị chuyên đề về chức linh mục tại Vatican vào tháng 2 năm 2022, thường xuyên gặp gỡ với Đức Giáo hoàng. Nạn nhân cáo buộc ông ta cho biết cô đã nộp đơn khiếu nại lên Vatican vào năm 2021. (Tiziana Fabi / AFP / Getty Images)

Theo đơn kiện, người phụ nữ quyết định tường thuật  những gì đã xảy ra với cô cho ủy ban phụ trách duyệt xét những cáo buộc tình dục trong giáo phận Quebec 10 năm sau, sau một lần gặp rắc rối với một linh mục khác.

Cô ấy nói rằng cô ấy đã đến gặp ủy ban và nói với họ,

“Tôi không biết liệu tôi có phải là nạn nhân hay không, nhưng đây là câu chuyện của tôi.

Tôi cảm thấy cần phải nói với [họ] mọi việc mà tôi đã trải qua là không đúng kể từ khi bắt đầu làm nhân viên mục vụ.”

“F”

Cô cho biết thành viên của ủy ban nói với cô cả hai trường hợp đều là hành vi sai trái tình dục và được biết họ đã khuyến khích cô gửi đơn khiếu nại.

Sau đó, ủy ban mới biết một trong những linh mục là Hồng y Ouellet, vì người phụ nữ này trước đó đã không nói tên của những người đàn ông lợi dụng bà.

Đơn kiện Ouellet đã được gửi trực tiếp lên Vatican vào năm 2021. Nó được giao cho linh mục Jacques Servais, một nhà thần học được giao nhiệm vụ xem xét vấn đề.

Một cuộc gặp gỡ qua mạng đã được sắp xếp giữa nạn nhân và Tòa thánh Vatican, nhưng một năm rưỡi sau, người phụ nữ cho biết cô vẫn chưa được thông báo về kết luận của cuộc điều tra.

Theo tin của phóng viên Sylvie Fournier của chương trình Enquête của Radio-Canada 


Tin CTVNews.ca

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Prominent Quebec cardinal named in sexual assault lawsuit against Quebec diocese | CBC News  | Canadaland | August 16, 2022.