Một loại virus chính trị rất dễ lây đang tràn qua biên giới Canada-Hoa Kỳ.

BBT The Globe and Mail | DCVOnline

Những gì xảy ra ở Vegas có thể ở lại Vegas, nhưng những gì xảy ra trong chính trị Hoa Kỳ không ở lại Hoa Kỳ.

Đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và ở cấp tiểu bang gần như đã  nhiều lần tập hợp xung quanh Donald Trump, bất chấp những tiết lộ ngày càng đáng ngại hơn của ủy ban điều tra cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng. David Dee Delgado / Reuters

Nó trôi qua biên giới trí tuệ không phòng thủ dài nhất thế giới, và nó đổ xuống như mưa acid. Phơi nhiễm quá lâu và quá nhiều vì MSNBC hoặc Fox News có thể dẫn đến ảo giác, ảo tưởng và mất nhận thức với thực tế (Canada). Cử tri và chính khách đều dễ bị lây nhiễm.

Cánh tả ở Canada đã sốt nhiều hơn một lần vì virus Mỹ. Ví dụ: cánh tả tiến bộ của Mỹ đã dùng con bài chủng tộc, gồm cả việc đặt nó ở trung tâm của gần như tất cả những phân tích xã hội, đã được những người theo Đảng Tự do và Đảng Tân Dân chủ dễ dàng tiếp thu và hiện đã tuần hoàn trong dòng máu Canada. Thực tế là quá khứ và hiện tại của Mỹ khác với Canada — không phải ngược lại; không giống nhau — có khuynh hướng không được biết đến và không được công nhận.

Nhưng khối có nguy cơ cao nhất vì khí thải xuyên biên giới những ngày này là Đảng Bảo thủ. Hiện tại có rất nhiều chuyện điên rồ trong chính trị Mỹ, và phần lớn trong số đó đến từ những người mà Đảng Bảo thủ coi như anh em họ gốc Mỹ. Đảng Cộng hòa đang ngày càng đi vào ngõ cụt. Từng là đảng ủng hộ luật pháp và trật tự và chính phủ nhỏ, bây giờ nó thường nghe giống như một chính đảng chống pháp luật, rối loạn và vô chính phủ. Tổng thống Dân chủ Joe Biden trong một năm rưỡi cầm quyền đã thấy rõ đảng viên Cộng hòa thể hiện điều này theo hai cách.

Chương trình nghị sự của GOP gần như hoàn toàn xoay quanh vấn đề cản trở. Đạo luật Giảm lạm phát, dự luật giảm thiểu phát thải khí hậu và tăng cường y tế, đã thông qua với zero phiếu thuận của Đảng Cộng hòa. Đó là vì xung lực cũ của đảng Cộng hòa đã bị thay thế bằng một thứ gì đó gần gũi hơn với sự bốc đồng vô chính phủ. Đảng Cộng hòa muốn làm gì đối với hàng triệu người Mỹ không có thể được chăm sóc sức khỏe? Không có gì cả. Còn biến đổi khí hậu thì sao? Họ phủ nhận nó. Nhưng vụ bắn giết ở trường học? Đưa súng cho thầy cô. COVID-19? Quên nó đi.

Và về luật pháp và trật tự xã hội, sự biến đổi của nó thậm chí còn cực đoan hơn. Đảng Cộng hòa không còn có thể nhận ra được nữa.

Cách đây nửa thế kỷ, đảng Cộng hòa đã cùng với nghị sĩ dân biểu của đảng Dân chủ điều tra tổng thống Richard Nixon và sau khi nhận định rõ về hành động vi phạm pháp luật của ông, đã chuẩn bị truất quyền của ông. Nửa thế kỷ sau, các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và ở cấp tiểu bang gần như tất cả đều tập hợp lại xung quanh Donald Trump, liên tục, bất chấp mức độ vi phạm pháp luật tồi tệ hơn nhiều so với bất cứ điều gì mà ông Nixon đã làm hoặc định làm, và bất chấp những tiết lộ ngày càng đáng ngại hơn từ ủy ban điều tra Hạ viện về cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng.

Donald Trump đã thuyết phục được những phe bảo thủ cơ hội rằng thương hiệu chủ nghĩa dân túy cánh hữu của ông đại diện cho tương lai của đảng Cộng hòa. Ảnh: Christopher Lee / NYT / Redux

Ông Trump và đồng minh đã cố gắng ngăn chặn việc kiểm phiếu và xác nhận phiếu bầu sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020; khi thất bại, ông khuyến khích một đám đông xông vào Điện Capitol, để ngăn Quốc hội tiến hành bước cuối cùng theo chiếu lệ thông thường để công nhận ông Biden đắc cử.

Nó không thể cộng hòa chuối nào hơn thế này nữa.

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa không sửa đổi hướng đi. Nó không trở lại sự bình thường và hợp pháp. Từ chối kết quả bầu cử đã trở nên gần như bắt buộc, và ngay cả các chính khách muốn nhìn thấy ông Trump chìm trong hoàng hôn cũng cảm thấy buộc phải bảo vệ ông trước bất kỳ và tất cả những cáo buộc. Đảng Cộng hòa dường như không còn tin vào nên pháp trị, hay dân chủ.

Đã từng có một thời, đảng Bảo thủ của Canada có một hệ thống bảo vệ tự nhiên để chống lại việc bị ảnh hưởng quá mức bởi bất kỳ điều gì vì đảng Bảo thủ Canada chống Mỹ và tự hào như vậy.

Những người bảo thủ đôi khi tự gọi mình là đảng đã lập ra Canada, và đó không phải là sự khoe khoang vu vơ. Nhưng điều họ cần nhớ, hoặc có thể là lần đầu tiên nghe được, đó là lý do Sir John A. và chí hữu muốn liên minh với tỉnh bang là để ngăn đất nước này bị thực thể nước ngoài ở phía nam nuốt mất. Xung lực đó vẫn là trung tâm của chủ nghĩa bảo thủ Canada cho đến những năm 1980.

Chính trị Mỹ và văn hóa Mỹ, cho đến gần đây, là những gì mà người Canada bảo thủ đang cố chống lại. Có rất nhiều điều để chỉ trích về phiên bản ngày trước của chủ nghĩa bảo thủ Canada, nhưng ít nhất nó có nghĩa là những người bảo thủ và Bảo thủ của các thời đại trước nhận thức sâu sắc rằng Canada là quốc gia khác thành lập từ năm 1776, và nó đã tiến bộ và hiện hữu bằng tiến hóa và thỏa hiệp chứ không phải bằng cách mạng bạo lực.

Nhiều người trong giới phân tích chính trị lo lắng rằng, nếu người lãnh đạo tiếp theo của Đảng Bảo thủ (sẽ được bầu vào ngày 10 tháng 9) chấp nhận làm chính trị dựa trên sự phẫn nộ của Đảng Cộng hòa của Trump, thì đảng Bảo thủ Canada sẽ thất bại.

Chúng ta lo lắng về một điều khác là nó có thể thành công. Hiện nay thì nó đang thành công ở phía nam biên giới.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: A highly contagious political virus is pouring over the Canada-U.S. border | THE EDITORIAL BOARD | The Globe and Mail |august 17, 2022