Mười tiên đoán về Đại hội Đảng Cộng sản Trung Hoa

Yang Zhang | DCVOnline

Là một chuyên viên xã hội học nghiên cứu về giới lãnh đạo chính trị  ở Trung Hoa, tôi đưa ra mười nhận định về Đại hội Đảng sắp tới của ĐCSTH vào tháng 10. Tôi hy vọng đây là những điều mà bạn đọc đang muốn biết. Dự đoán của tôi khá đen tối; tuy nhiên, bạn đọc cũng có thể thấy tia hy vọng ở đoạn cuối.

Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình đi dạo với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh năm 2016. (Lintao Zhang / Getty Images)

Tập Cận Bình. Tập sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba? Chắc chắn, không còn nghi ngờ gì nữa. Đừng tin rằng Lý Khắc Cường sẽ thay thế Tập, hoặc ông Tập sẽ nghỉ hưu như Giang đã làm vào năm 2002, hay tin đồn về “Cuộc đảo chính Trung Hoa”. Đồng tác giả của tôi và tôi đã dự đoán việc củng cố quyền lực của Tập sáu năm trước trên Washington Post; hãy đọc lại http://wapo.st/3UGcQ71.

Người kế vị. Liệu Tập có chỉ định người kế vị? Rất khó xảy ra. Tập mới 69 tuổi và sẽ cai trị Trung Hoa trong 10-15 năm nữa. Hiện tại, ông ấy không cần chỉ định người kế vị, và không ai dám đề nghị một người nào cả. Người kế nhiệm tương lai của ông hiện là một cán bộ cấp trung.

Vương Kỳ Sơn

Giới hạn tuổi. Quy tắc giới hạn độ tuổi sẽ áp dụng như thế nào? Nó quan trọng một phần. “Giới hạn độ tuổi” chưa bao giờ được thể chế hóa; tiêu chuẩn của “Giới hạn độ tuổi” liên tục thay đổi. Năm năm trước, ba ủy viên Bộ Chính trị trẻ hơn 67 tuổi đã mãn nhiệm, trong khi Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan) trở thành Phó Chủ tịch nước ở tuổi 70.

Hồ Xuân Hoa

Liên đoàn Thanh niên. Liệu Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang) có còn trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị (BCT) nữa hay không? Liệu Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) có kế nhiệm chức vụ thủ tướng của họ Lý hay không? Không chắc rằng hai thành viên còn lại của Liên đoàn Thanh niên đều sẽ ở trong BCT; Có thể cả hai đều không như vậy.

Uông Dương

Thủ tướng. Ai sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo? Rất có thể đó là  Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) Uông Dương (Wang Yang), người từng là Phó Thủ tướng vào năm 2013-2018. Là một nhân vật rất thông minh và dễ thương, Wang được nhiều người yêu mến trong Quốc vụ viện.

Một BCT “tất cả là người của Tập”. Sẽ có một BCT “tất cả là người của Tập” hay không? Rất có thể. Nếu Lý Khắc Cường về hưu và Hồ Xuân Hoa không được đề nghị vào BCT nữa, thì cả ba thành viên BCT sắp tới sẽ là người của Xi. Bốn ứng cử viên là Thái Kỳ (1955, Cai Qi,  Bí thư Thành ủy Bắc Kinh), Lý Cường (1959, Li Qiang (Bí thư Thành ủy Thượng Hải),Trần Mẫn Nhĩ (1960, Chen Miner Bí thư Thành ủy Trùng Khánh), Đinh Tiết Tường (1962, Ding Xuexiang Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc).

Đoàn kết và Không đoàn kết. Nếu vậy, liệu mọi thứ có thể “hoàn hảo” dưới sự cai trị của Tập không? Hoàn toàn không. Cuộc đấu tranh thực sự (giữa những đàn em của Tập) chỉ mới bắt đầu và nó có thể trở nên rất tồi tệ. Không có sự đoàn kết hoàn hảo dưới thời Mao hay Đặng; cũng như sẽ không có sự thống nhất như vậy dưới thời Tập.

Chính sách Zero Covid. Liệu chính sách  Zero Covid của Trung Hoa sẽ kết thúc sau Đại hội Đảng hay không? Không phải ngay lập tức, vì nó sẽ gây ra lây nhiễm gia tăng nhanh chóng và làm mất an ninh chính trị. Họ có thể bắt đầu nới lỏng kiểm soát sau khi thay đổi chính phủ vào tháng 3 năm 2023.

Đối kháng của Giới ưu tú và Quần chúng. Giới tinh hoa hay quần chúng sẽ nổi dậy? Giới ưu tú có thể sẽ thoát ra ngoài để chống lại — như người Đông Đức trước năm 1989. Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối chính sách Covid, nhưng các cuộc biểu tình mức độ lớn như phong trào năm 1989 khó có thể xảy ra.

Ánh sáng trong bóng đêm. Có hy vọng thay đổi nào không? Có, vào thời kỳ hậu Tập có thể là một cửa sổ cơ hội, giống như thời hậu Mao: không ai có thể thừa kế  quyền lực của Tập; có thể có sự thay đổi đột ngột mà không có người kế nhiệm được chỉ định, sự bất bình trong dân chúng có thể tăng lên dưới sự cai trị hà khắc của Tập.

Tác giả | Trương Dương (Yang Zhang) Giáo sư Phụ tá Trường Dịch vụ Quốc tế của Đại học America. Chuyên viên xã hội học nghiên cứu việc xây dựng nhà nước và đế chế, giới lãnh đạo chính trị, những cuộc cách mạng và nổi dậy, và những phong trào xã hội

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Mười tiên đoán về Đại hội ĐCSTH | Yang Zhang | https://twitter.com/yangzhang1982 | September 26, 2022