Danielle Smith là lãnh đạo mới của UCP, và là thủ tướng kế tiếp của Alberta

Michelle Bellefontaine, Janet French | DCVOnline

Gần bốn tháng sau khi cuộc vận động tranh ghế lãnh đạo bắt đầu, Smith đã đắc cử.

Danielle Smith ăn mừng sau khi được chọn làm lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ Thống nhất tỉnh bang Alberta vào tối thứ Năm. The Canadian Press

Danielle Smith sẽ trở thành thủ tướng kế tiếp của Alberta sau khi thắng cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ Thống nhất (UCP) vào tối thứ Năm.

Năm 2014 Smith đã bỏ đảng Wildrose sang Đảng Bảo thủ của Jim Prentice — đảng đã thua Đảng NDP Alberta. Smith đã giành được 53,8% số phiếu trong lần bỏ phiếu thứ sáu và sau cùng tại Trung tâm BMO ở Calgary.

Smith sẽ trở thành thủ tướng thứ 19 của Alberta, kế nhiệm Jason Kenney trong vai trò mà ông đã giữ trong ba năm.

Travis Toews, phần lớn ở vai trò bộ trưởng tài chính trong ba năm nắm quyền của UCP, đứng thứ hai với 46,2% số phiếu.

Đảng UCP cho biết 82.000 phiếu bầu bằng thư và bầu trực tiếp đã được bỏ phiếu. Có khoảng 124.000 đảng viên đủ điều kiện bỏ phiếu.

Trong bài phát biểu trước hàng trăm đảng viên, Smith cho biết chiến thắng của bà đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong “câu chuyện tuyệt vời của Alberta.”

Kết quả sau cùng của cuộc bầu cử lãnh đạp UCP Aberta. Nguồn: United Conservative Party và  CBC News

Bà nói trong tiếng reo hò vang dội:

“Đã đến lúc Alberta trở thành một đối tác hàng đầu trong việc xây dựng một Canada hùng mạnh và thống nhất.

Không còn nữa, việc Alberta phải xin phép Ottawa để được thịnh vượng và tự do. Chúng ta sẽ không để bị bịt miệng hoặc kiểm duyệt. Chúng ta sẽ không còn bị  buộc phải cho vào cơ thể cái gì đó để có thể làm việc hoặc đi du lịch.

Chúng ta sẽ không để tài nguyên thiên nhiên của chúng ta bị giữ trên đât liền hoặc năng lượng của chúng ta bị loại bỏ dần vì những thủ tướng ra điều đạo đức. Người dân Alberta, không phải Ottawa, sẽ vẽ lội trình cho vận mệnh của chính chúng ta theo các điều kiện của chúng ta, và sẽ làm việc với những người dân Canada của chúng ta để xây dựng một đất nước có nền tự do và thịnh vượng nhất trên trái đất.” Danielle Smith

Danielle Smith

Sau khi cảm ơn các đối thủ của mình trong cuộc vận động giành ghế lãnh đạo, Smith nói rằng điều quan trọng là các đảng viên UCP phải đoàn kết bất chấp họ đã ủng hộ ai trong cuộc vận động để ngăn phe đối lập NDP giành chính quyền trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Bà nói,

“Bây giờ không phải là lúc để thanh toán hạn thì quá khứ hoặc cạnh tranh. Đây không phải là lúc để trừng phạt những đồng đảng bảo thủ của chúng ta vì những sai lầm trong quá khứ. Đó là lý do tại sao với tư cách là thủ tướng và lãnh đạo của đảng này, tôi xóa sạch quá khứ và đi lại từ đầu.”

Danielle Smith

Trọng tâm của cuộc vận động tranh cử của Smith là Đạo luật Chủ quyền Alberta mà bà đã đề nghị, và hy vọng sẽ đưa ra khi quốc hội trở lại họp vào mùa thu này.

Dự luật sẽ nêu rõ cách thức và thời điểm cơ quan lập pháp Alberta bất tuân những luật của liên bang Canada mà những dân biểu Alberta quyết địnhchúng  không vì lợi ích tốt nhất của tỉnh bang. Giới chuyên gia pháp lý nói rằng dự luật sẽ không đứng vững khi bị duyệt xét và đánh giá theo hiến pháp quốc gia nhưng Smith, trong bài phát biểu, cảnh cáo đảng viên về sự phản kháng có thể có.

Bà ấy nói, “Nhiều người trong liên minh Notley-Singh-Trudeau” sẽ dùng đạo luật chủ quyền để tuyên bố là Alberta muốn tách khỏi Canada, điều mà bà ấy nói là không đúng.

Smith cho biết Ottawa muốn kiểm soát mọi thứ để áp đặt nghị trình của liên bang lên người dân Alberta và người dân Canada.

Bà nói:

Đây không phải là cách để thống nhất một quốc gia hay đảm bảo sự thịnh vượng. Đây là một con đường dẫn đến sự chia rẽ và hủy hoại kinh tế.

Tối nay, tôi mời mọi người Canada hợp tác với chúng tôi. Hợp tác với Alberta.”

Danielle Smith
7 UVC Lãnh đạo của UCP. hàn trên: Brian Jean, Danielle Smith, Leela Aheer. Hàng dưới: Rajan Sawhney, Rebecca Schulz, Todd Loewen, Travis Toews. Ảnh: United Conservative Party

Smith đã có thể vượt qua Toews và năm ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua: Dân biểu và cựu bộ trưởng văn hóa Leela Aheer; cựu lãnh đạo Đảng Wildrose và Dân biểu Brian Jean; Dân biểu độc lập và cựu chủ tịch khối dân biểu UCP ở quốc hội Todd Loewen; Dân biểu và cựu bộ trưởng giao thông và dịch vụ xã hội Rajan Sawhney; Dân biểu và cựu bộ trưởng dịch vụ trẻ em Rebecca Schulz.

Thông điệp là Thống nhất

Cuộc bỏ phiếu  thực hiện bằng dùng một lá phiếu xếp hạng, trong đó  đảng viên được yêu cầu xếp hạng những ứng cử viên theo thứ tự ưu tiên. Nếu không ai có  được đa số 50% cộng một, ứng cử viên có tỉ số phiếu thấp nhất sẽ bị loại khỏi vòng bỏ phiếu tiếp theo và phiếu ưu tiên thứ hai của họ được chuyển đi.

Jean đã bị loại sau khi đứng cuối bảng trong vòng đếm phiếu thứ năm. Ông nói với các phóng viên rằng ông dự định tiếp tục với tư cách Dan biểu trong quốc hội của đảng UCP.

Ông cho biết cuộc bỏ phiếu lãnh đạo dường như đã tiến hành mà không có bất kỳ vấn đề nào như cuộc bỏ phiếu năm 2017 mà Jean cũng là một ứng cử viên. Jean nói thêm,

“Mọi người nói và họ đã nói tối nay. Và tôi hài lòng với cách họ nói, bởi vì bàu cử dân chủ là như vậy.”

Brian Jean

Jean cho biết Smith đã tận dụng được sự thất vọng của các đảng viên UCP đối với Ottawa thông qua Đạo luật Chủ quyền Alberta do bà ấy đề nghị. Ông nói,

“Rất nhiều người tức giận. Mọi người muốn bày tỏ sự tức giận tối nay.”

Brian Jean

Schulz đã bị loại sau khi đứng cuối bảng trong lần đếm phiếu thứ tư và nói rằng bà ấy là một người có tinh thần đồng đội và muốn làm việc để đảm bảo một chính phủ NDP sẽ không được bầu vào năm 2023.

Giống như Jean, Schulz cho rằng các đảng viên UCP đã đáp ứng với những chiến thuật do Smith đề nghị để đối phó với Ottawa. Bà nói,

“Dân Alberta đã rất thất vọng, họ muốn thấy một lập trường vững chắc, một cái gì đó khác biệt khi đứng lên chống lại chính phủ liên bang.”

Rebecca Schulz

Việc đầu tiên của Smith là cuộc họp với các đảng viên đang là dân biểu quốc hội của UCP vào sáng thứ Sáu. Bà ấy cũng mời Todd Loewen đến cuộc họp để ông ấy có thể trở lại với đảng.

Loewen bị đuổi khỏi khối dân biểu quốc hội của đảng UCP vào mùa xuân năm 2021 sau khi công khai chỉ trích sự lãnh đạo của Kenney. Ông đã hoạt dộng như một dân biểu độc lập trong quốc hội kể từ đó.

Smith đã nói rằng bà muốn có một cuộc bầu cử bổ túc càng sớm càng tốt để bà ấy có thể có mặt trong quốc hội vào mùa thu này. Bà cho biết một số dân biểu UCP đã đề nghị bỏ ghế của họ để bà có thể ra tránh cử. Smith không muốn tranh cử ở Calgary-Elbow, khu vực không có đại diện sau khi Doug Schweitzer, dân biểu của UCP từ chức vào cuối tháng Tám.

UCP đã mở cuộc tranh cử lấy ghế lãnh đạo vào tháng 5 sau cuộc đánh giá lãnh đạo vào mùa xuân cho thấy Kenney nhận được sự ủng hộ từ 51,4% đảng viên. Kenney cho biết ông không có đủ sự ủng hộ để  tiếp tục làm lãnh đạo và cam kết sẽ từ chức khi các đảng viên chọn một lãnh đạo mới.

Cuộc thăm dò nội bộ bị rò rỉ từ một số nhóm cho thấy ứng cử viên chống cơ chế Smith là người dẫn đầu, với Toews đồng minh của Kenney ở vị trí thứ hai.

UCP ra đời vào năm 2017 với sự hợp nhất của đảng Bảo thủ Cấp tiến và đảng Wildrose thành một liên minh mới, chấp nhận mọi khuynnh hướng.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Danielle Smith is new UCP leader — and Alberta’s next premier  | Michelle Bellefontaine, Janet French | CBC News | October 6, 2022.