YouTube của Pierre Poilievre cài thẻ căm ghét phụ nữ  để quảng cáo video

 Alex Boutilier | DCVOnline

Những video chính thức trên YouTube của Pierre Poilievre đều cài một thẻ mà người xem không thấy để thu hút những phong trào căm ghét phụ nữ trực tuyến mà các cơ quan tình báo của Canada coi là sự nguy hiểm.

Tranh của Nishant Choksi về mgtow, là chữ viết tắt của “Men Going Their Own Way “ nghĩa là “Đàn ông đi theo con đường riêng của họ”

XEM: Pierre Poilievre đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ Canada và Lãnh đạo Đối lập vào thứ Bảy. Cuộc vận động tranh vị trí lãnh đạo của ông tập trung vào tự do và đã thắng lớn. Nhưng như David Akin đưa tin, chính thông điệp đã giành được sự ủng hộ cho ông ấy chính là thông điệp mà các đối thủ sẽ sử dụng để phản công. – Ngày 11 tháng 9 năm 2022.

Phân tích của Global News với 50 video YouTube gần đây nhất của Poilievre cho thấy rằng chúng đều có một thẻ — người xem không thấy, nhưng không phải từ người xuất bản video thấy được – do một phong trào căm ghét phụ nữ trực tuyến. Thẻ này giúp quảng cáo video của Poilievre trong giới căm ghét và có thành kiến xấu với phụ nữ đó và báo cho YouTube biết người xem có thể quan tâm đến thông điệp của nhân vật lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Thẻ, #mgtow, là chữ viết tắt của “Men Going Their Own Way “ nghĩa là “Đàn ông đi theo con đường riêng của họ” — một phong trào phần lớn hoạt động trên mạng gồm những người chống nữ quyền, những người cố loại bỏ hoàn toàn phụ nữ ra khỏi cuộc sống của họ. Theo Trung tâm Luật Đói nghèo phía Nam (Southern Poverty Law Center), phong trào này trùng lặp với những hình thức “nam quyền tối cao” hung hăng hơn.

Rất khó để định lượng tầm vóc của phong trào này và sự trùng lặp của nó với những hình thức căm ghét phụ nữ khác cả trên mạng và trong thế giới thực. Nhưng không gian mạng kết nối với “manosphere” đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

[Manosphere phát triển nhờ các phong trào giải phóng nam giới những năm 1970 và 80. Những nhóm hiện được coi là một phần của manosphere, chẳng hạn như phong trào nam quyền, có trước thuật ngữ “manosphere”.]

Global News đã xác định được thẻ #mgtow đã được sử dụng trong 50 video nói trên bằng phần mềm có sẵn công khai để duyệt xem mã nguồn của video.

Trong vòng vài giờ sau khi Global News gửi một danh sách chi tiết một số câu hỏi đến văn phòng của Poilievre, thẻ #mgtow này đã biến mất trên YouTube của Poilievre.

Văn phòng của Poilievre cho biết người lãnh đạo Đảng Bảo thủ không biết sự hiện hữu của những thẻ đó cài đặt trong YouTube của ông “và do đó không biết chúng đã được dùng để đưa vào YouTube của ông ấy” trong 4 năm rưỡi qua. Sam Lilly, người phát ngôn của Poilievre, viết trong một tuyên bố với Global,

“Các thẻ cài đặt đó ngay lập tức bị xóa khi văn phòng của ông ấy biết về chúng. Rõ ràng, ông Poilievre lên án hành động căm ghét phụ nữ và tất cả những hình thức thù hận trên mạng.”

Sam Lilly

Văn phòng của Poilievre không thể cho biết ai đã cài thẻ này vào video của những người lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào năm 2018 hoặc tại sao.

Trước khi bị xóa, các thẻ #mgtow đã được sử dụng trong tất cả 50 video được Global News duyệt xét — kể cả video vinh danh Nữ hoàng Elizabeth II, sự chứng thực của Stephen Harper trong cuộc tranh ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ gần đây và các video có những đồng minh của Poilievre như Thượng nghị sĩ Denise Batters và cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Andrew Scheer.

Thẻ YouTube hoạt động theo cách tương tự như thẻ bắt đầu bằng # (hashtags) trên những mạng truyền thông xã hội khác như Twitter và Facebook. Không giống như thẻ bắt đầu bằng #, người dùng không thấy nhưng chúng giúp khán giả tìm được video thông nếu tìm kiếm và theo đề nghị của YouTube.

Hầu hết các thẻ trên video của Poilievre đều liên quan đến chính trị Canada và gồm có những nhóm chữ như “Stephen Harper”, “Justin Trudeau” và “Hạ viện”.

Những video đó cũng có thẻ “Rona Ambrose”, cựu lãnh đạo lâm thời của Đảng Bảo thủ đã nghỉ hưu, ra khỏi chính trường từ năm 2017 — chứng thực cho lời giải thích của nhóm Poilievre rằng những thẻ tương tự trong video của họ đã được dùng trong nhiều năm.

Các video trên YouTube của Thủ tướng Justin Trudeau gồm những thẻ căn bản về chính trị Canada và người lãnh đạo đang Tân Dân chủ NDP Jagmeet Singh dường như không sử dụng thẻ trong video của mình. Việc sử dụng #mgtow trong video của Poilievre — và một thẻ khác cho “Ben Shapiro”, người bình luận cánh hữu của Hoa Kỳ — dường như là trường hợp duy nhất trong số những người nhà lãnh đạo chính trị liên bang.


1: 48: Trudeau đặt câu hỏi đầu tiên với Poilievre, lãnh đạo mới của phe đối lập. Ngày 22 tháng 9 năm 2022.

Sự tinh tế trong cách vận động dùng kỹ thuật số của Poilievre

Một số người thân cận với cuộc vận động tranh vị trí lãnh đạo của Poilievre đã độc lập cho rằng sự hiểu biết về kỹ thuật số của ông là phần tử quan trọng trong chiến thắng quyết định trong cuộc đua tranh ghế lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào ngày 10 tháng 9. Dân biểu khu Carleton có hơn 445.000 người theo dõi trên Twitter, 573.000 trên Facebook và 250.000 trên YouTube.

Poilievre thường xuyên sử dụng những mạng xã hội đó — cùng với những cuộc phỏng vấn do các nhân vật thân thiện trên internet thực hiện — để “đi vòng quanh” tránh báo giới dòng chính. Những người trong quỹ đạo của Poilievre tin rằng đó là một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp của ông ấy mà không để chúng bị báo giới mổ xẻ.

Nhưng ông ấy cũng dùng những mạng xã hội đó để xác định cử tri ủng hộ và người có thể làm tình nguyện viên. Một nguồn tin, người đã nói chuyện với Global News vào thời điểm đó với điều kiện không được nêu tên, đã gọi cơ sở dữ liệu Poilievre có sẵn là “rất quan trọng” đối với chiến thắng của ông ấy.

Nguồn tin nói thêm rằng khi bắt đầu chiến dịch,

“Chúng tôi (đã) có nhiều người trên khắp đất nước bày tỏ sự quan tâm đến điều gì đó mà Pierre đã phát biểu.”

Những nỗ lực đi vào quần chúng cử tri bằng kỹ thuật số của Poilievre đôi khi gây ra tranh cãi. Vào tháng 11 năm 2020, Poilievre đã xuất bản một bản kiến nghị nói rằng “giới tinh hoa toàn cầu” đang thúc đẩy một “cuộc bắt đầu lại” để giành lấy  quyền kiểm soát nhiều hơn từ người dân.

Bản kiến nghị là một cách nói đến “cuộc bắt đầu lại”, trong một tài liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hình dung cách những chính phủ và nền kinh tế khác nhau có thể trỗi dậy từ đại dịch COVID-19. Tài liệu đó trở thành mục tiêu của nhiều thuyết âm mưu vô căn cứ — nhưng cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công của khối bảo thủ.

Bản kiến nghị, sau đó đã bị xóa khỏi trang web của Poilievre, đã thu được hàng chục nghìn chữ ký — cũng như thông tin cá nhân có giá trị và có thể được sử dụng cho các chiến dịch vận động chính trị.

“Quyền tối cao của nam giới” và các cuộc tấn công bạo lực

Những người ủng hộ MGTOW ủng hộ việc tách biệt hoàn toàn khỏi quan hệ với phụ nữ. Trung tâm Luật Đói nghèo Miền Nam (SPLC) đã lưu ý rằng có sự trùng lặp đáng kể giữa “quyền tối cao của nam giới” và các phong trào khác, cực đoan, hung hăng hơn.

SPLC viết:

“Vì cả quyền tối cao của người da trắng và quyền lực tối cao của nam giới đều bị thúc đẩy bằng nỗi sợ hãi về việc mất địa vị của nam giới da trắng, chủ nghĩa ý thức hệ làm sinh động những thế giới quan đầy thù hận này đan xen và củng cố lẫn nhau.

Tương tự, những biểu hiện của chủ nghĩa thù địch và cực đoan này hiện hữu liền với những nghị trình chính trị và chuẩn mực xã hội ‘dòng chính’ được chấp nhận rộng rãi hơn.”

SPLC

Tại Canada, vấn đề “nam quyền” và những phong trào cùng chí hướng ngày càng nằm trong tầm ngắm của những cơ quan an ninh và tình báo.  Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) đã viết trong Báo cáo công khai năm 2021 của họ về các mối đe dọa an ninh quốc gia,

“Những quan điểm phân biệt chủng tộc, quan điểm căm ghét phụ nữ và chống chính quyền kết hợp với những bất bình cá nhân có thể dẫn đến việc một cá nhân sẵn sàng kích động, bạo động hoặc huy động bạo lực.”

CSIS

Thủ phạm của vụ tấn công bằng xe thùng năm 2018 trên Phố Yonge của Toronto — giết chết 11 người, trong đó có 9 phụ nữ — được phong trào “độc thân không tự nguyện” hoặc “incel” truyền cảm hứng, thúc đẩy. Nghi phạm trong vụ đâm người năm 2020 tại một spa khiêu dâm ở North York đã bị buộc tội khủng bố vì động cơ “độc thân không tự nguyện” của anh ta.

Poilievre, đoàn xe và những nhân vật “đáng tởm” ở cực hữu

Không rõ ai là người đầu tiên đưa thẻ #mgtow vào video YouTube của Poilievre hoặc tại sao thẻ này lại được đưa vào video của những người lãnh đạo Đảng Bảo thủ trong nhiều năm trở lại đây. Văn phòng của Poilievre đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi tiếp theo của Global.

Nhưng đây không phải là lần tương tác đầu tiên của Poilievre với các phong trào ngoài rìa ở Canada.

Người  lãnh đạo đảng Bảo thủ đã bị chỉ trích vì ủng hộ đoàn xe biểu tình làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa và phong tỏa các cửa quan thuế ở biên giới vào tháng 2 — những cuộc biểu tình khiến chính phủ Trudeau phải đi bước chưa từng có là đưa ra luật khẩn cấp liên bang.

Quyết định của Trudeau về việc viện dẫn Đạo luật về những Trường hợp Khẩn cấp sẽ sớm phải đối phó với sự giám sát của một ủy ban tư pháp độc lập. Nhưng việc Poilievre ủng hộ phong trào phản đối cũng đã phải đối mặt với sự giám sát liên tục.

Đối thủ chính của ông trong cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo thủ, Jean Charest, đã chỉ trích Poilievre  đã bảo vệ những người biểu tình công khai bất chấp nên pháp trị. Cách tấn công đó không ngăn được Poilievre thắng lớn ngay vòng đầu cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng.

Pierre Poilievre (trái) và James Topp (giữa) tuần hành phản đối quy định về thuốc chủng ngừa COVID-19. Twitter.@Jimkerr

Poilievre cũng chọn cùng đi bộ với James Topp, một người hoạt động có mối liên hệ với những nhân vật trong đoàn xe đã tuần hành khắp Canada để phản đối các quy định về thuốc chủng ngừa COVID-19.

Người lãnh đạo đảng Bảo thủ cũng bị chỉ trích vì chụp ảnh chung với Jeremy Mackenzie, thủ lĩnh của một nhóm cực hữu có tên là Diagalon, người gần đây đã bị bắt theo lệnh trên toàn quốc vì cáo buộc phạm tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Trung tâm Đánh giá Khủng bố Tổng hợp của Canada (ITAC) đã dán nhãn Mackenzie là một trong những nhân vật chủ chốt “chống chính phủ” trong các cuộc biểu tình của đoàn xe vào tháng Hai, theo các tài liệu do trang web Press Progress của cánh tả công bố.


0:39 | Cuộc thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ dẫn 5 điểm trước đảng Tự do trong số các cử tri đã có quyết định của Canada sau khi Poilievre được bầu làm lãnh đạo dảng Bảo thủ, ngày 28 tháng 9 năm 2022

Vào thời điểm chụp ảnh với Jeremy Mackenzie, Poilievre nói rằng ông không biết Mackenzie là ai. Nhưng vào tháng trước, người lãnh đạo Đảng Bảo thủ đã mạnh mẽ tố cáo Mackenzie và những người theo ông ta là “đồ tồi tệ”, sau khi Mackenzie nói đùa về việc cưỡng hiếp vợ của Poilievre.

Poilievre nói trong một tuyên bố:

“Loại rác này không có chỗ đứng ở Canada.
Không ai phải chịu đựng sự sỉ nhục này.”

Dân biểu đảng Tự do vùng Pickering-Uxbridge, Jennifer O’Connell chỉ trích lãnh đảng Bảo thủ dùng thẻ thu hút nhóm căm phét phụ nữa và không tin là ông không biết về thẻ #mgtow trên YouTube hơn 4 năm qua. Nguồn: Twitter/@JenOConnell_

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pierre Poilievre’s YouTube channel included hidden misogynistic tag to promote videos  |Alex Boutilier | Global News | October 6, 2022.