Musk đề nghị cách giải quyết căng thẳng Hoa lục-Đài Loan, sau khi hiến kế hòa bình cho Nga-Ukraine

Kanishka Singh và Hyunjoo Jin | DCVOnline

WASHINGTON, ngày 7 tháng 10 (Reuters) — Tỉ phú Elon Musk, vài ngày sau khi thả nổi về một thỏa thuận có thể chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã bị Ukraine lên án, cho rằng căng thẳng giữa Hoa lục và Đài Loan có thể được giải quyết bằng cách giao một số quyền kiểm soát Đài Loan cho Bắc Kinh.

Giám đốc điều hành Tesla Motors, Elon Musk, cung cấp xe điện thể thao đa dụng Model X trong một buổi thuyết trình ở Freemont, California ngày 29 tháng 9 năm 2015. REUTERS / Stephen Lam / File Photo

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, người giàu nhất thế giới nói với tờ Financial Times:

“Đề nghị của tôi … sẽ là tìm ra một khu hành chính đặc biệt cho Đài Loan hợp lý và có thể chấp nhận được, có thể sẽ không làm tất cả mọi người hài lòng.”

Elon Musk

Musk trả lời một câu hỏi về Hoa lục, nơi công ty sản xuất ô tô điện Tesla (TSLA.O) của ông có một nhà máy lớn ở Thượng Hải.

Bắc Kinh, nói rằng Đài Loan dân chủ là một trong những tỉnh của Trung Hoa, từ lâu đã thề sẽ đưa Đài Loan vào vòng kiểm soát của họ và không loại trừ việc dùng vũ lực để đạt được kết quả. Chính phủ Đài Loan  mạnh mẽ phản đối những tuyên bố về chủ quyền của Hoa lục và nói rằng chỉ có 23 triệu dân của đảo quốc mới có thể quyết định tương lai của nó. Tờ Financial Times dẫn nhận định của Musk,

“Và có thể xảy ra, và tôi nghĩ có lẽ, trên thực tế, họ có thể có một thỏa thuận khoan dung hơn so với Hong Kong.”

Elon Musk

Hoa lục đã đề nghị cho Đài Loan một mô hình tự trị “một quốc gia, hai hệ thống” tương tự như những gì Hong Kong có, nhưng điều đó đã bị tất cả các đảng phái chính trị dòng chính ở Đài Loan bác bỏ và cũng không được công chúng ủng hộ, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia khắc nghiệt ở Hong Kong vào năm 2020.

Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối bình luận về bình luận của Musk hôm thứ Bảy.

Wang Ting-yu, một dân biểu cao cấp của Đảng Dân chủ Tiến bộ đang cầm quyền tại Đài Loan, trong ủy ban đối ngoại và quốc phòng của quốc hội, đã chỉ trích Musk trên trang Facebook của mình. Wang nói,

“Những công ty độc lập tự nhiên không thể coi quyền làm chủ của họ như một trò đùa. Như vậy tại sao họ lại ngang nhiên tước đoạt quyền tự do dân chủ, chủ quyền và lối sống của 23 triệu người Đài Loan? Đó là điều không thể chấp nhận được đối với Ukraine, và Đài Loan chắc chắn sẽ không cho phép xảy ra điều đó.”

Wang Ting-yu

Một quan chức cao cấp trong chính phủ Đài Loan quen thuộc với kế hoạch an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng,

“Musk cần tìm một cố vấn chính trị có đầu óc tỉnh táo.

Thế giới đã thấy rõ ràng những gì đã xảy ra với Hong Kong.”

Viên chức chính phủ này giấu têm vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

“Sự sôi động về kinh tế và xã hội của Hong Kong đột ngột chấm dứt dưới sự toàn trị của Bắc Kinh.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa Mao Ninh, khi được hỏi về phát biểu của Musk, nói rằng Đài Loan là “chuyện nội bộ”, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuân thủ nguyên tắc hòa bình thống nhất trong khi “kiên quyết đập tan” chủ nghĩa ly khai của Đài Loan.

Nhà máy ở Thượng Hải chiếm khoảng một nửa số lượng giao hàng toàn cầu của Tesla trong năm ngoái. Musk cho biết Hoa lục muốn được Musk bảo đảm rằng ông sẽ không cung cấp dịch vụ internet Starlink của công ty hỏa tiễn SpaceX của mình ở đó.

Musk cho biết ông tính rằng xung đột về Đài Loan là không thể tránh khỏi và cảnh cáo về ảnh hưởng tiềm tàng của nó đối với không chỉ Tesla, mà còn ảnh hưởng đến công ty sản xuất iPhone Apple Inc và nền kinh tế nói chung. Cuộc phỏng vấn không khai triển thêm chi tiết về những nhận xét đó.

Đầu tuần này, Musk đề nghị Ukraine vĩnh viễn nhượng lại bán đảo Crimea cho Nga, những cuộc trưng cầu dân ý mới sẽ được tổ chức dưới sự bảo trợ của LHQ để quyết định số phận của vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, và Ukraine đồng ý trung lập.

Ông yêu cầu người dùng Twitter cân nhắc kế hoạch của ông đề nghị, đồng thời chỉ trích gay gắt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã mở cuộc thăm dò trên Twitter của riêng mình: “Quý vị thích @elonmusk nào hơn? Một người ủng hộ Ukraine (hoặc) một người ủng hộ Nga.?”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Musk offers proposal on China-Taiwan tensions, after Russia-Ukraine plan  |  Reuters | October 7, 2022. Kanishka Singh ở Washington và Hyunjoo Jin ở San Francisco viết tin;  Yimou Lee và Ben Blanchard ở Đài Bắc, và Yew Lun Tian ở Bắc Kinh bổ túc;  Leslie Adler và William Mallard biên tập.