Ottawa gửi thông điệp cho Trung Hoa, bằng cách trải thảm đỏ đón Nokia

Heather Scoffield | DCVOnline

Đây là biểu thị của chính sách sản xuất và tìm nguồn cung cho đồ phụ tùng nguyên liệu trong một nhóm những quốc gia có giá trị chung — Chrystia Freeland lặp lại chính sách kinh tế và đối ngoại của Canada

Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nokia và Justin Trudeau tại Ottawa. Nguồn: CTV News

Ẩn ý của thông báo trị giá 340 triệu USD của Nokia-Trudeau-Ford vào sáng thứ Hai không khó thấy chút nào.

Qua hơn một giờ, sáu viên chức khác nhau thay phiên phát biểu, chúng ta đủ hiểu rằng việc mở rộng cơ sở của Nokia ở ngoại ô Ottawa không những chỉ đáng tin cậy, có trách nhiệm với môi trường và tiên tiến.

Mà đó cũng không phải là Hoa Vi (Huawei), không phải của Trung Hoa, và do đó xứng đáng được chính phủ trợ cấp và trải thảm đỏ.

Đây là biểu thị của chính sách sản xuất và tìm nguồn cung cho đồ phụ tùng nguyên liệu trong một nhóm những quốc gia có giá trị chung — Chrystia Freeland lặp lại chính sách kinh tế và đối ngoại của Canada. Đây không phải là khoản đầu tư đơn giản chỉ dựa trên lợi nhuận và triển vọng thị trường. Nó đi kèm với chi tiêu lớn của chính phủ, những từ ngữ lớn về lợi ích vô hình như lòng tin và tính bền vững, và nhiều nghi lễ — và đó là một thách thức sâu sắc đối với cách nền kinh tế của chúng ta phát triển.

Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nokia đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn

“Chúng tôi không phải là một thế lực chính trị. Chúng tôi là công ty cung cấp hoặc công ty duy nhất không phải của Trung Hoa… có thể cung cấp tất cả mọi phần tử của mạng.”

Pekka Lundmark

Điều đó có thể không phải là chính trị trong mắt Lundmark nhưng nó rất chính trị trong mắt giới lãnh đạo ở Bắc Mỹ, những người kiên quyết từ chối làm ăn với những quốc gia do những kẻ chuyên quyền lãnh đạo, đặc biệt là Nga và Trung Hoa.

Freeland, cùng với giới hoạch định kinh tế ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, đã thúc đẩy sự định hướng lại của những nền kinh tế phương Tây theo hướng thương mại và đầu tư dựa trên tình hữu nghị — những giá trị cùng chia sẻ, cắt giảm phát thải khí nhà kính và tôn trọng dân chủ hơn là lợi nhuận và hiệu quả.

Tuần trước, trong một bài phát biểu quan trọng ở Washington, bà ấy đã nhấn mạnh việc đặt tình bạn vào trung tâm của chính sách ngoại giao, thương mại và kinh tế của Canada.

Chúng ta biết những nét chính về cách hoạt động của chính sách sản xuất và tìm nguồn cung cho đồ phụ tùng nguyên liệu trong một nhóm những quốc gia có giá trị chung. Chúng ta chỉ mới bắt đầu xem nó hoạt động như thế nào trong thực tế. Và nó đi cùng với rất nhiều thách thức.

Freeland nói đến sự cần thiết phải đẩy nhanh việc phê duyệt những dự án năng lượng và khai thác mỏ giúp các đồng minh chính — thay vì phụ thuộc vào dầu khí của Nga, kỹ thuật hoặc những khoáng sản quan trọng của Trung Hoa.

Bà lập luận đó là điều ít nhất Canada có thể làm sau khi châu Âu cung cấp thuốc chủng ngừa cho người Canada trong thời điểm họ cần đến trong đại dịch.

Nói cách khác, châu Âu đã gởi bánh ít qua cho chúng ta và giờ đến lượt chúng ta phải gới bánh quy lại cho họ, bằng cách nhanh chóng phê duyệt nhưng dự án sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng, đường ống và sự phát triển của những khoáng sản quan trọng.

Nhưng nếu chúng ta quay lại những ngày cần thiết đó vào tháng 1 năm 2021, chúng ta sẽ nhớ rằng chúng ta đã phải quay cuồng như thế nào để nhập khẩu đủ vaccine — chỉ để thấy rằng Liên minh Châu Âu đang áp đặt việc hạn chế xuất cảng. Chỉ sau khi có sự can thiệp ngoại giao mạnh mẽ ở cấp cao nhất, Canada mới có thể mở ra một dòng nhập cảng vaccine ổn định.

Kinh nghiệm đó bây giờ được mô tả như một sự may mắn. Đổi lại, Freeland muốn Canada tăng tốc độ phê duyệt cho các dự án năng lượng, mặc dù Canada đã chậm ở những mục tiêu bớt phát thải và việc tăng sản lượng LNG là điều rất khó thực hiện mà không đẩy những mục tiêu đó đi xa hơn nữa — đặc biệt nếu bạn đang vội, như Châu Âu đang hối hả.

Vì vậy, việc yểm trợ lẫn nhau giữa những người bạn cùng chia sẻ những giá trị của chúng ta không tự động có lợi cho cả hai bên như người ta vẫn tưởng.

Trở lại Kanata, Ont., chính sách sản xuất và tìm nguồn cung cho đồ phụ tùng nguyên liệu trong một nhóm những quốc gia có giá trị chung dường như dẫn đến việc đôi bên cùng có lợi, có thể lấp đầy khoảng trống khi loại bỏ Huawei khỏi mạng viễn thông của Canada.

Họ nói rằng kế hoạch phát triển một trung tâm nghiên cứu và phát triển của Nokia sẽ xanh, hướng tới tương lai và ở đẳng cấp thế giới, tạo ra 340 việc làm.

Chính quyền tỉnh bang sẽ góp 30 triệu đô la và chính phủ liên bang khoảng 40 triệu đô la — mặc dù chưa có thủ tục giấy tờ nào cho phần liên bang vì họ vẫn đang đàm phán.

Trong khi Nokia là một công ty đa quốc gia có lợi nhuận, Giám đốc điều hành của công ty lập luận rằng các khoản trợ cấp là rất quan trọng trong dự án phát triển này ở Canada. Lundmark cho biết vùng Ottawa cung cấp một lực lượng nhân viên có tay nghề cao, phẩm chất cuộc sống tốt, khả năng tiếp cận với cộng tác viên ở đại học và tiềm năng vững chắc để thu được lợi tức đầu tư tốt.

Trợ cấp là lớm kem trên mặt bánh.

 Lundmark nói với Star,

“Trợ cấp của chính phủ rất quan trọng và rất hữu ích. Bạn không làm những việc này chỉ vì có trợ cấp của chính phủ … Đó là toàn bộ dự án.”

Pekka Lundmark

Ông lập luận, Nokia sẽ thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư của họ, nhưng người Canada cũng vậy. Ông nói rằng những quốc gia khác cũng đang cung cấp những khoản trợ cấp để thu hút những công ty đa quốc gia về kỹ thuật đáng tin cậy đầu tư.

Vì vậy, có sự cạnh tranh trợ cấp, có lẽ là giữa những người bạn của chúng ta, khi nói đến phép tính kết bạn.

Canada đã cảm thấy áp lực cạnh tranh đó khiến phải trợ cấp trong lĩnh vực năng lượng sạch và khí hậu. Với việc Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát và 370 tỷ đô la Mỹ để đối phó với biến đổi khí hậu, chính phủ liên bang đang chịu áp lực mạnh từ ngành năng lượng ở đây cho thích hợp với việc trợ cấp và quy định.

Freeland và Trudeau đã cam kết ngân sách kế tiếp sẽ giải quyết việc trợ cấp, với một khoản trả trước, có thể sẽ công bố trong báo cáo kinh tế mùa thu vào tháng tới.

Chúng ta hãy hy vọng có lợi tức đầu tư cho người Canada khi việc chúng ta tham gia vào cuộc thực tập này là rõ ràng và minh bạch.

Tác giả | Heather Scoffield là trưởng văn phòng Star ở Ottawa và là nhà báo chuyên mục kinh tế. Theo đọc bà ấy trên Twitter: @hscoffield

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ottawa sends a message to China, by rolling out the red carpet for Nokia |  Heather Scoffield | The Star | Oct 17, 2022